Ông Khuất Việt Hùng:Đua xe khi cách ly phòng Covid-19 phải trừng trị thật nghiêm!

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Bạn đọc 11/04/2020 14:57

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ quan điểm trước hiện tượng đua xe trái phép bùng phát tại nhiều địa phương.

Nhóm thanh niên tụ tập đua xe, bốc đầu tại hồ Hoàn
Nhóm thanh niên tụ tập đua xe, bốc đầu tại hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội trong thời gian cách ly xã hội từ ngày 1 đến 15/4.

Phải trừng trị bằng chế tài nặng nhất

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1 đến 15/4 do tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19, tình trạng đua xe “nở rộ” tại nhiều địa phương. Một phần nguyên nhân xảy ra tình trạng này được cho là do đường phố vắng vẻ trong những ngày người dân hạn chế đi ra đường, những đối tượng thanh niên rảnh rỗi, “nhàn cư vi bất thiện”. Đặc biệt, các đối tượng cho rằng lực lượng chức năng đang tập trung dồn lực phòng, chống dịch nên giảm tuần tuần tra, xử lý vi phạm TTATGT.

Ngày 11/4, trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Những đối tượng vi phạm này cần phải bị ‘trừng trị’ bằng chế tài nặng nhất của pháp luật”.

DSC02987
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Những đối tượng vi phạm này cần phải bị ‘trừng trị’ bằng chế tài nặng nhất của pháp luật”.

Bởi lẽ, trong khi cả nước phải thực hiện cách ly xã hội, ngưng lại mọi hoạt động kinh doanh, đi lại không thiết yếu, các cơ quan, doanh nghiệp duy trì hoạt động bằng hình thức trực tuyến,… là điều xưa nay chưa từng có. Có thể thấy rằng, đại dịch Covid-19 đang thực sự là một mối nguy hại và được coi là “giặc”.

Trong khi toàn thể người dân cả nước đang hưởng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chính phủ cùng đồng lòng, chung tay chống “giặc”, những kẻ tranh thủ thời điểm này để càn quấy làm rối loạn trật tự xã hội là điều không thể chấp nhận được và cần phải nghiêm trị.

Trong Chỉ đạo của Chính phủ mới đây cũng nhấn mạnh tới việc phải tăng cường xử phạt đối với những trường hợp làm mất trật tự xã hội trong thời điểm cả nước đang dồn lực đấu tranh với Covid-19. Bộ Công an cũng đã ra Công điện gửi Thủ trưởng các đơn vị nhấn mạnh tới nhiệm vụ bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh làm giảm tội phạm, phục vụ các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo ông Khuất Việt Hùng, hành vi đua xe là vi phạm quy định pháp luật về TTATGT và cả quy định pháp luật về trật tự xã hội, làm rối loạn xã hội giữa lúc người dân đang chấp nhận nhiều tổn thất cho bản thân khi thực hiện cách ly xã hội để chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19. Trong Chỉ đạo ngày 5/4 của Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ, lực lượng Công an với nòng cốt là CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng khác bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải trú trọng kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt là đua xe, cương quyết trấn át các đối tượng manh động.

vov
Nhóm đối tượng đua xe tại cơ quan công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Nghịch lý nở rộ đua xe trái phép do ...rảnh rỗi cách ly phòng dịch 

Nổi cộm nhất là vụ lực lượng chức năng TP Hà Nội đã truy đuổi và khống chế thành công 10 đối tượng tụ tập đua xe tốc độ cao xung quanh hồ Hoàn Kiếm và nhiều tuyến phố trung tâm vào rạng sáng ngày 10/4. Theo lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm, đơn vị cũng đã triệu tập 28 thanh thiếu niên tụ tập đua xe thành từng tốp theo phản ánh của dư luận vào đêm ngày 8/4.

Trong đêm ngày 10/4, khi đang triển khai tuần tra phòng chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự sau 22 giờ theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, lực lượng chức năng quận Ngô Quyền đã phát hiện và tiến hành truy đuổi, bắt giữ được 3 thanh niên đua xe trái phép, lãng lách đánh võng.

Tại Kiên Giang, Công an huyện Châu Thành cho biết, vào rạng sáng ngày 7/4, khoảng 50 đối tượng và 40 xe máy đã tụ tập tổ chức đua xe trái phép trên tuyến quốc lộ 80. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã tiến hành vây bắt được 23 đối tượng và 16 xe tham gia đua trái phép. Đặc biệt, trong số đối tượng bị bắt giữ có 4 đối tượng dương tính với ma túy và 4 đối tượng vi phạm nồng độ cồn ngay khi bị bắt giữ.

dua_xe_7_4_rbue
Hàng chục "quái xế" bị bắt giữ tại Kiên Giang

Theo lãnh đạo Công an TP Đà Lạt, một nhóm khoảng 10 đối tượng tổ chức đua xe trong một tháng trở lại đây với các chiêu trò tinh vi khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn khi vây bắt. Nhóm đối tượng thường tổ chức đua trong thời gian rất ngắn rồi di chuyển qua khu vực khác, xé lẻ đội hình chạy khắp các con đường rồi mới quay trở lại địa điểm cũ để đua. Lực lượng chức năng tại TP Đà Lạt đã mất nhiều ngày theo dõi và tổ chức phương án vây bắt thành công nhóm đối tượng này vào chiều ngày 4/4.

Cùng ngày, lực lượng chức năng cũng vay bắt thành công 2 nhóm đối tượng (1 nhóm có 4 đối tượng và 1 nhóm có 5 đối tượng) tổ chức đua xe ở 2 địa điểm vắng vẻ khác trên địa bàn thành phố, thậm chí là trên cả đường cao tốc Liên Khương – Preen. Các “quái xế” có tuổi đời còn rất trẻ chỉ từ 15 đến 22 tuổi, nhưng đáng buồn là những thanh niên này thay vì đóng góp có ích cho xã hội lại là những đối tượng có “thâm niên” đua xe, thậm chí còn thuộc dạng “chuyên nghiệp”.

images2278378_a1_13
Lực lượng chức năng tạm giữ 5 xe máy, lập biên bản vi phạm hành vi tụ tập, phóng xe từng nhóm, nẹt pô, lạng lách với nhóm thanh niên tại khu vực hồ Tuyền Lâm chiều 4/4

Đáng buồn nhất trong thời điểm thực hiện cách ly xã hội vừa qua là sự hy sinh của 2 chiến sỹ cảnh sát khi truy đuổi nhóm đối tượng đua xe, có biểu hiện cướp giật tại TP Đà Nẵng vào đêm ngày 2/4. Lực lượng chức năng sau đó đã bắt giữ và ra quyết định khởi tố đối với 7 bị can có tuổi đười từ 16 đến 28 tuổi. Màn truy đuổi của tổ công tác đối với nhóm đối tượng đã khiến 2 chiến sỹ cảnh sát hy sinh và 1 người dân thường bị thương nặng.

a2_RVLU
Hiện trường vụ 2 chiến sỹ cảnh sát hy sinh khi truy đuổi nhóm đua xe tại TP Đà Nẵng ngày 2/4.

Cũng theo Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng, trong nỗ lực đảm bảo trật tự, ATGT, trật tự xã hội giữa lúc cả nước thực hiện phòng, chống đại dịch Covid-19, cần nhấn mạnh rằng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan đang rất nghiêm minh và có phản ứng rất nhanh, rất quyết liệt để ngăn chặn, phát hiện và xử lý những mối nguy hại khác cho xã hội.

“Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá rất cao sự quyết tâm, đặc biệt là hiệu quả trong công tác ngăn chặn và sự cương quyết trừng trị hành vi vi phạm của lực lượng Công an”, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận