Ông Nguyễn Văn Thể làm Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
Chính trị 21/10/2022 15:51

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2021-2026 theo nguyện vọng cá nhân, chiều cùng ngày (21/10), nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được Bộ Chính trị chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương.

Chiều nay (21/10), Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã trao quyết định phân công nhiệm vụ của Bộ Chính trị đối với nguyên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. 

Ông Nguyễn Văn Thể được Bộ Chính trị chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương, thay ông Huỳnh Tấn Việt đã thôi chức Ủy viên Trung ương khóa XIII.

Ông Nguyễn Văn Thể làm Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương   - Ảnh 1.

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai trao quyết định cho ông Nguyễn Văn Thể (ảnh: Phạm Cường)

Ông Nguyễn Văn Thể (56 tuổi, quê Đồng Tháp; tiến sĩ Khoa học kỹ thuật giao thông, kỹ sư cầu đường. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI (dự khuyết), XII, XIII.

Ông Nguyễn Văn Thể là cán bộ được đào tạo bài bản, trưởng thành từ cơ sở có thời gian dài công tác tại nhiều đơn vị của tỉnh Đồng Tháp, trong đó từng giữ chức Phó giám đốc Sở GTVT, Bí thư huyện ủy Tân Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Từ tháng 6/2013, ông làm Thứ trưởng Bộ GTVT.

Tháng 10/2015, ông được Trung ương luân chuyển làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng. Tháng 10/2017, khi đang làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Nguyễn Văn Thể được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT, thay ông Trương Quang Nghĩa đã được phân công làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Bộ GTVT dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét.

Giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao trọng trách triển khai cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, quy mô xây dựng 654 km cao tốc, tổng mức đầu tư hơn 97.660 tỷ đồng, chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, 6 đoạn sử dụng vốn đầu tư công và 5 đoạn theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thời gian đầu, nguồn vốn xã hội hóa cho hạ tầng giao thông hạn chế, phần lớn doanh nghiệp khó khăn, ngân hàng thắt chặt cho vay trung và dài hạn, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT nỗ lực tìm cách thu hút doanh nghiệp như bàn giao quỹ đất sạch, gia hạn tìm nguồn vốn. Nhờ đó, 3 trong 5 dự án được đầu tư theo hình thức PPP là Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Hai dự án không có nhà đầu tư là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu đã được Bộ đề xuất chuyển sang đầu tư công. Sau khi được Quốc hội phê chuẩn, các thủ tục đầu tư thực hiện nhanh chóng nên hai dự án này chỉ khởi công chậm khoảng 10 tháng so với các dự án đã thực hiện.

Quá trình thi công, các đơn vị xây dựng cao tốc đối mặt nhiều vấn đề như thiếu hụt mỏ vật liệu, bão giá nguyên vật liệu, tác động bởi mưa lũ, thời tiết bất thường, dịch Covid-19, chậm giải phóng mặt bằng... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Bộ thường xuyên xuống công trường đôn đốc triển khai, cùng địa phương xử lý vướng mắc của nhà thầu.

Đến nay, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) đã hoàn thành, 4 dự án đầu tư công là Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế), Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến xong cuối năm nay.

6 dự án còn lại là cầu Mỹ Thuận 2, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành vào năm 2023 theo kế hoạch. Sau khi các dự án hoàn thành, cao tốc Bắc - Nam sẽ dài khoảng 1.300 km.

Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng nói: "Tôi khẳng định không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc - Nam, vì dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm". Theo ông, cái quý nhất của Bộ GTVT thời gian này là cán bộ đoàn kết, thay đổi tư duy, không còn trì trệ, trông chờ. Người đứng đầu được gắn trách nhiệm tại từng dự án còn đơn vị sẽ bị thu hồi vốn, điều chuyển cán bộ nếu để trì trệ kéo dài.

Để nối thông cao tốc Bắc - Nam - trục xương sống của cả nước dài khoảng 2.000 km, đầu năm 2022, Chính phủ tiếp tục giao Bộ GTVT đầu tư xây dựng 12 dự án cao tốc phía Đông giai đoạn 2021-2025. Tổng chiều dài cao tốc Bắc - Nam giai đoạn này là 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án có tổng vốn 146.990 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo cơ quan liên quan lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo khả thi các dự án trong 4-5 tháng, thiết kế kỹ thuật trong 3 - 4 tháng. Lãnh đạo Bộ thường xuyên đến các địa phương phối hợp, đôn đốc giải phóng mặt bằng để đảm bảo khởi công 12 dự án vào cuối năm nay. Dự kiến đến hết năm 2025, 12 dự án sẽ hoàn thành, nối thông toàn bộ tuyến huyết mạch cao tốc Bắc - Nam.

Ngoài là người đặt đấu ấn quyết định hình hài Cao tốc Bắc- Nam, trong hơn 5 năm đương nhiệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người chỉ đạo quyết liệt và đã hoàn thành đưa vào khai thác thương mại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - dự án đã phải 4 lần gia hạn tiến độ. 

Cùng đó, trong thời gian đương nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cho khởi công sân bay Long Thành- Sân bay trung chuyển thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á; đưa vào khai thác cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dự án bị đình trệ nhiều năm); hoàn thành sửa chữa mặt cầu Thăng Long - công trình từng sửa chữa hai lần không thành công. Hoàn Thành sửa chữa, nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất đáp ứng tốt tăng trưởng nóng của ngành Hàng không Việt Nam.

Bộ GTVT luôn đứng đầu Top các Bộ, Ngành Trung ương về giải ngân vốn đầu tư; Đồng thời là Bộ đầu tiên hoàn thành 5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia, trong đó có 4 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong thời kỳ dịch Covid-19 hoành hành ở nước ta, Bộ GTVT liên tiếp có những chỉ dẫn về GTVT thích ứng với tình hình dịch bệnh. "Luồng xanh" là cơ chế vận tải được Bộ GTVT thiết lập giúp hàng hóa lưu thông thông suốt trên phạm vi cả nước, là giải pháp sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa duy trì phát triển kinh tế, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, được dư luận đánh giá rất cao.

Trong 5 năm qua, Bộ GTVT cũng góp phần kéo giảm số vụ, giảm số người chết vì TNGT. Nếu như năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.000 vụ tai nạn, làm chết hơn 8.200 người, bị thương 17.000 người thì đến năm năm 2021, số vụ giảm còn hơn 11.000, khoảng 5.800 người chết và 8.000 người bị thương. Lần đầu tiên, kể từ năm 2008, số người chết vì TNGT kéo giảm xuống dưới 6.000 người.

Trong kỳ chất vấn Quốc hội tháng 6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đánh giá: "Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là một trong các Bộ trưởng có kinh nghiệm, nắm chắc vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý. Khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, với tinh thần cầu thị, Bộ trưởng đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn, trách nhiệm các câu hỏi, mỗi vấn đề đều có định hướng, đề xuất phương án cụ thể để xử lý".

Ý kiến của bạn

Bình luận