OPEC đồng ý tiếp tục giảm sản lượng, giá dầu tăng vọt

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/12/2019 05:03

Việc tiếp tục giảm sản lượng sẽ khiến cho tổng sản lượng dầu mà OPEC và nhóm nước đồng minh giảm khoảng 1,7 triệu thùng dầu/ngày, trong đó có 1,2 triệu thùng dầu/ngày đã giảm từ tháng 10/2018.

daugettyimages20_ebvx
Ảnh minh họa

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu giá dầu giao kỳ hạn tăng, giá dầu đóng cửa ở mức cao nhất tính từ tháng 9/2019 sau khi OPEC và các nước đồng minh đồng ý cắt giảm sản lượng 500 nghìn thùng dầu/ngày ngoài hạn mức sản lượng đã giảm ở thời điểm hiện tại.

Việc tiếp tục giảm sản lượng sẽ khiến cho tổng sản lượng dầu mà OPEC và nhóm nước đồng minh giảm khoảng 1,7 triệu thùng dầu/ngày, trong đó có 1,2 triệu thùng dầu/ngày đã giảm từ tháng 10/2018 và có hiệu lực từ tháng 1/2019.

Quy định giảm sản lượng mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020 và sẽ tiếp tục sau khi thỏa thuận giảm sản lượng cũ hết hạn vào tháng 3/2019. OPEC và các nước đồng minh sẽ có cuộc họp vào ngày 5 và 6/3/2020 để quyết định xem liệu có tiếp tục mức sản lượng hiện tại hay không.

Chuyên gia kinh tế năng lượng tại WTRG Economics, ông James William, nói: “OPEC đã lên lịch cho một cuộc gặp khác vào tháng 3/2019, điều đó có thể coi như chỉ báo cho thấy Saudi Arabia không mấy lạc quan về khả năng tuân thủ và muốn nắm vị trí kiểm soát thêm một lần nữa nếu các nước thành viên không thực hiện đúng cam kết”.

Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI hợp đồng tương lai tháng 1/2020 tăng 77 cent tương đương 1,3% lên 59,20USD/thùng trên thị trường New York.

Thị trường London, giá dầu Brent hợp đồng tương lai tháng 2/2020 tăng 1USD/thùng tương đương 1,6% lên 64,39USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0,6% trong phiên trước đó.

Tính cả tuần, giá dầu WTI tăng được 7,3% - mức tăng của giá dầu theo tuần ấn tượng nhất tính từ tuần kết thúc ngày 21/6/2019, theo Dow Jones Market Data. Giá dầu Brent, giá dầu giao dịch trên thị trường quốc tế, tăng được 6,5% và có tuần tăng mạnh nhất tính từ tuần kết thúc ngày 20/9/2019. Cả hai loại giá dầu đóng cửa ở mức cao nhất tính từ tháng 9/2019.

Thông tin kinh tế Mỹ và diễn biến thương mại Mỹ – Trung Quốc đang có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Chủ tịch bộ phận phụ trách thị trường thế giới tại TIAA Bank, ông Chris Gaffney, nhận xét: “Báo cáo mới về thị trường việc làm không đủ để Fed nâng lãi suất trong tháng 12/2019, tuy nhiên chắc chắn nó sẽ gạt đi khả năng Mỹ hạ lãi suất. Lãi suất chắc chắn sẽ vẫn được duy trì ở mức hiện tại trong tương lai gần. Và khi mà nhiều ngân hàng trung ương chờ đợi định hướng lãi suất từ Fed, chắc chắn lãi suất toàn cầu sẽ không thay đổi nhiều trong năm 2020”.

Trong ngày thứ Sáu, Quốc vụ viện Trung Quốc bắt đầu quá trình miễn trừ đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ khỏi các loại thuế trừng phạt, theo tin từ Tân Hoa Xã, điều này khiến nhiều người dự báo về khả năng lạc quan của thỏa thuận thương mại.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng họ đang tiến gần đến việc thống nhất về thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm giải quyết tranh chấp thương mại. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định rằng ông cũng không ngại nếu lùi các vấn đề liên quan đến thỏa thuận thương mại đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và rằng ông đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế với hàng Trung Quốc nếu các cuộc đối thoại không thể mang lại một thỏa thuận mà ông mong muốn.

Trung Quốc đã bắt đầu miễn thuế với sản phẩm đậu tương, bông, ngô và thịt lợn Mỹ khi mà quốc gia châu Á này tiến gần đến thỏa thuận thương mại.

Dù rằng quy định giảm thuế này cho phép người mua nhập khẩu đậu tương Mỹ mà không phải trả thuế nhập khẩu 30%, nhiều công ty cho biết họ gặp khó trong việc hoàn tất thủ tục hải quan bởi họ phải cọc trước một khoản tiền trước khi có thể nộp đơn lên Bộ Tài chính Trung Quốc xin miễn giảm thuế.

Ý kiến của bạn

Bình luận