Ôtô các nước ASEAN có độ an toàn thấp hơn Châu Âu

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 02/06/2016 06:00

Qua các thử nghiệm về các vụ va chạm cho thấy ô tô các nước ASEAN có độ an toàn thấp hơn so với xe ở các nước châu Âu.

nhập xe ô tô
Ủy ban đánh giá xe khu vực Đông Nam Á và Quỹ tổ chức đánh giá vấn đề an toàn xe mới cho các nước Đông Nam Á (gọi tắc là ASEAN NCAP) cho rằng các xe ở khu vực có độ an toàn thấp

Tại cuộc trao đổi “giới thiệu về cách thức tổ chức đánh giá vấn đề an toàn xe”  do Trường đại học Bách Khoa TP HCM và Ủy ban đánh giá xe khu vực Đông Nam Á và Quỹ tổ chức đánh giá vấn đề an toàn xe mới cho các nước Đông Nam Á (gọi tắc là ASEAN NCAP) tổ chức mới đây. Các đơn vị cho rằng đa phần các loại xe đưa vào thị trường ASEAN có độ an toàn thấp.  Theo đó,  ASEAN NCAP cho biết đã thử nghiệm ôtô va chạm xe trực diện hoặc bên hông đã xác định cấp độ xe bảo đảm an toàn cho người ngồi trên xe đối với ôtô  đưa vào các nước ASEAN thấp hơn so với xe ở các nước châu Âu.

Trên thực tế Việt Nam đang bắt đầu bắt nhịp được với sự phát triển kinh tế của các trong khu vực, và mở cửa giao thương hội nhập với các nước trên thế giới. Đồng nghĩa với việc phát triển đó, mức sống và nhu cầu của người dân ngày một tăng cao và nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo những con số kháo sát và kết quả kiểm tra thì người dân khu vực này thường quan tâm đến giá cả và chất lượng của chiếc xe, mà ít ai chú ý đến độ an toàn cho người sử dụng xe nếu xảy ra sự cố va chạm.

NCAP viết tắt (New Car Assessment Program) là một chương trình thường được dùng để đánh giá hệ thống an toàn của xe. ASEAN NCAP có khởi nguồn từ MyNCAP (Malaysia NCAP), hiện nay hệ thống được một số nước ở Châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan sử dụng để đo lường an toàn cho xe ô tô. Muc đích, của sự kiện nhằm tác động tích cực đến ngành công nghiệp ô tô, khuyến khích sản xuất đầu tư phát triển công nghệ sản xuất ô tô đảm bảo an toàn và giúp hỗ trợ tối đa vấn đề an toàn giao thông cho người sử dụng.

Với khả năng cung cấp thông tin về độ an toàn cho xe ô tô, ASEAN NCAP đã thực hiện thành công các chương trình của mình tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia với 55 mẫu xe mới cho các thị trường này. ASEAN NCAP hy vọng  sắp tới các công ty sẽ đưa vào thị trường Việt Nam loại xe có độ an toàn và giảm dần các loại xe thiếu an toàn cho người tiêu dùng.

Tiến sỹ Lý Hùng Anh trường đại học Bách Khoa TP HCM cho biết, ASEAN NCAP  sẽ cung cấp thông tin độc lập để người tiêu dùng ôtô nhận thức mức độ an toàn xe  so với thông tin của nhà sản xuất. Khi ASEAN NCAP cung cấp thông tin trên, các công ty sản xuất, nhập khẩu sẽ đưa vào thị trường VN loại xe có độ ô tô an toàn cao và giảm dần các loại xe kém an toàn. Việc cung cấp này sẽ tránh việc gây thương vong về người hoặc các ảnh hưởng trực tiếp của các vụ tai nạn giao thông lên người đang sử dụng phương tiện bên trong.

Ý kiến của bạn

Bình luận