Chỉ trong 3 năm, thị phần ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức bị soán ngôi bởi ôtô Thái Lan |
Vào đầu năm 2015 - thời hoàng kim của ôtô Trung Quốc, số lượng xe nhập khẩu được thống kê lên tới 26.700 chiếc. Trong đó có 1.665 chiếc xe tải được nhập về, tăng gấp đôi so với năm 2014 với 13.000 chiếc, đứng số 1 trong tất cả các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu ôtô.
Lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2015 tăng đột biến là nhờ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực ngày 1/1/2015, đã áp dụng thuế suất ưu đãi cho mặt hàng này.
Tại thời điểm 2015, các mẫu xe Trung Quốc làm mưa làm gió trên thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước phải "đứng ngồi không yên". Tháng 3/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thuế nhập khẩu đối với ôtô nhập khẩu Trung Quốc.
Đến tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng xe ôtô tải. Đối với các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%; các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%. Trong khi đó, trong năm 2015, ôtô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế 0%. Còn dòng xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn cũng chỉ có thuế suất 10-15%.
Đến tháng 1/2016, lượng ôtô Trung Quốc bỗng dưng giảm mạnh, chỉ bằng 40% so với năm 2015, có khoảng 11.000 chiếc được nhập về Việt Nam.
Theo một số đại lý bán lẻ ôtô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc, dòng xe tải Trung Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam tại thời điểm trước năm 2016.
Cụ thể, vào năm 2014, có khoảng 1000 chiếc ôtô tải được nhập về trong tháng 1, đến tháng 1/2015 số lượng này tăng lên gấp rưỡi với 1.665 chiếc, tháng 1/2016 là 560 chiếc. Cho đến 1/2017, lượng ôtô tải Trung Quốc nhập về chỉ bằng 1/20 so với năm ngoái với vỏn vẹn 94 chiếc.
Các đại lý thừa nhận, nhu cầu mua xe tải của người tiêu dùng trong nước vẫn có xu hướng tăng, song, thay vì chọn mặt hàng ôtô tải từ Trung Quốc, khách hàng lựa chọn các dòng xe tải đến từ khối ASEAN, cụ thể là Thái Lan hoặc Indonesia với giá cả cạnh tranh hơn, thương hiệu mạnh hơn, chất lượng tốt hơn.
Như vậy, chỉ trong 3 năm, thị phần ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức bị soán ngôi bởi ôtô Thái Lan. Đây rõ ràng là điều khiến không ít người mừng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.