Trong một công bố mới đây về phạm vi hoạt động của xe điện, tập đoàn Audi AG cho biết những người đã mua ô tô điện cao cấp chỉ đi khoảng 30 dặm (tương đương 48 km) mỗi ngày. Hãng xe Đức cũng cho biết thêm, có đến 98% quãng đường trung bình của một hành trình (bao gồm một lần khởi động xe và đến đích, người lái dừng xe, tắt máy, xuống xe) là dưới 50 dặm (80 km).
Do đó, xe điện như Audi Q4 e-tron sẽ phù hợp hơn với đại đa số người lái xe vì nó cung cấp lên đến 265 dặm (426 km) của một lần sạc. Đại diện của Audi cũng tin rằng phạm vi vận hành sẽ trở nên ít quan trọng hơn trong tương lai, khi cơ sở hạ tầng sạc được cải thiện.
Như ở Mỹ, hiện chỉ có khoảng 6.000 trạm sạc nhanh DC, bởi thế công nghệ sạc tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ để rút ngắn thời gian chờ sạc, giống như điện thoại cầm tay.
Được biết, Audi đang chuẩn bị tung ra thị trường Mỹ mẫu Q4 e-tron và Q4 e-tron Sportback thuần điện. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất, mẫu xe này sẽ có phạm vi chạy được 426 km sau một chu kỳ sạc đầy, nhưng vẫn bị chê là ít hơn so với các mẫu xe điện của Tesla.
Không chỉ Audi mà hãng xe thương hiệu Việt là VinFast cũng khá tự tin về hệ thống sạc nhanh của mình sử dụng cho các mẫu ô tô điện. Theo công bố mới nhất, VinFast VF8 có phạm vi hoạt động dao động từ 460 km và 510 km khi sạc đầy. Về thời gian sạc pin, VinFast VF8 cần khoảng 8 tiếng để sạc pin bình thường và chỉ khoảng 24 phút để sạc siêu nhanh (10-70%). Do vậy, việc di chuyển hàng này trên chiếc xe điện không còn là điều khó khăn.
Trên thực tế, các nghiên cứu cho rằng một hành trình 300 km mỗi ngày là phù hợp với xe điện, do sức khỏe của người lái cũng chỉ đi tối đa 300 km phải được nghỉ ngơi. Khi được trang bị sạc siêu nhanh thì sau thời gian nghỉ ngơi lái xe có thể tiếp tục đi vài trăm km nữa và không lo lắng gì.
Trong tương lai gần, các hãng xe điện sẽ chạy đua để hướng tới mốc quãng đường di chuyển khoảng 700km một lần sạc, mục tiêu này sẽ được một số hãng xe điện Trung Quốc thiết lập vào cuối năm nay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.