Phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 17/08/2022 16:41

Các cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ đang dần hoàn thiện, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu phấn đấu hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất

Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tại công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2

Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tại công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2


Ngày 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra và làm việc cùng Ban QLDA 7 và các nhà thầu về tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự nổ lực và đánh gíá cao sự cố gắng của các nhà thầu trong thời gian qua. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư ngày đó. Đặc biệt, cầu Mỹ Thuận 2 của chúng ta, là dự án quyết định cho việc khai thác cao tốc Bắc Nam từ TP. HCM đến TP Cần Thơ. Đây cũng là mong mỏi của gần 20 triệu dân ĐBSCL, nên yêu cầu hoàn thành sớm để đưa vào khai thác rất là rất cấp bách. Do đó tôi mong muốn Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu xác định nhiệm vụ vô cùng quan trọng này để hoàn thành dự án sớm nhất. Bởi đây là dự án cầu lớn do đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người Việt chúng ta tự thiết kế, thi công, giám sát.... do đó khi cầu Mỹ Thuận 2 được hoàn thành sẽ tạo uy tín, niềm tự hào của người thợ cầu Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

Empty

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp cùng các nhà thầu xây dựng

Đề thực hiện mục tiêu này, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực tại công trường để dự án sớm đưa vào sử dụng. Hiện các gói thầu xây lắp gặp khó khăn gì, vướng mắc ra sao cần ngồi lại giải quyết. Ban QLDA khẩn trương thanh toán trượt giá cho nhà thầu để làm động lực cho đơn vị. Từ đó tính toán lại tiến độ dự án, các giải pháp kỹ thuật để cố gắng rút ngắn tiến độ. “Chúng ta biết 1/2023 tới đây cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành, nhưng đến hơn 8 tháng sau mới có thể kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2. Do vậy việc tính toán lại thời gian thực hiện gói XL.03B là cần thiết, vì qua đánh giá tư vấn lập tiến độ vẫn để nhiều thời gian dự phòng cho gói thầu. Trong khi các nhà thầu thực hiện phân đoạn này đều là đơn vị lớn, có nhiều kinh nghiệm. Cộng với việc nổ lực tháo gỡ khó khăn từ GPMB đến mỏ vật liệu, tài chính....Do đó chúng ta phải tính toán kỹ để dự án sớm đưa vào hoạt động”, Thứ trưởng nói.

Khu vực thi công gói thầu XL.03B

Khu vực thi công gói thầu XL.03B


Với nhiệm vụ quan trọng đó của dự án, các nhà thầu đều cam kết sẽ nỗ lực tối đa, khẳng định dồn mọi nguồn lực để thực hiện. Tuy nhiên đây là dự án cầu lớn có yêu cầu cao và nghiêm ngặt về kỹ thuật và chất lượng, các nhà thầu cũng đang xem xét triển khai các mốc thi công phù hợp. Cụ thể đối với gói thầu XL.03B thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng, các nhà thầu cho biết dự kiến ngày 20/11 sẽ căng dây văng đầu tiên thay vì đến 1/2023 như kế hoạch.

Đối với gói thầu XL01, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, giao Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) phối hợp tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát lại số liệu quan trắc lún, để theo dõi từ đó có kiến nghị phù hợp.

Còn gói thầu XL.02, do Liên danh Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP 873 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Thứ trưởng đánh giá khối lượng công việc không còn nhiều nên đề nghị nhà thầu, tập trung thi công ép cọc gia tải làn đường theo như hợp đồng đã cam kết.

“Nếu muốn tiếp tục được làm tiếp ở các dự án của Ngành giao thông, thì các nhà thầu phải cố gắng đừng để các gói thầu, các dự án bị chậm tiến độ. Một khi để chậm tiến độ ở dự án này thì đối với các dự án khác khó mà tham gia tiếp được”, Thú trưởng Lâm lưu ý với các nhà thầu.

Đại diện Cục QLXD cũng cho rằng nếu dự án hoàn thành sớm ngày nào thì sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư ngày đó, nên đề nghị các đơn vị nhà thầu xây dựng các kế hoạch cụ thể, các biện pháp kỹ thuật ra sao để có thể rút ngắn được tiến độ. Đặc biệt nhà thầu phải chuẩn bị đủ tài chính, nhân lực, máy móc và đánh giá đúng tầm quan trọng của dự án. Từ đó mới nỗ lực hết mình thực hiện và đưa cầu Mỹ Thuận 2 vào sử dụng.

Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung, bổ sung tối đa nhân lực, thiết bị, tăng cường thêm các mũi thi công, tổ chức triển khai làm tăng ca để đảm bảo cơ bản hoàn thành tuyến chính các gói thầu XL01, XL.02, XL.04 trước ngày 30/9/2022. Riêng các đoạn xử lý đất yếu gói thầu XL01 và gói thầu XL02 sẽ thảm bê tông nhựa trong tháng 11/2022, hoàn thành toàn bộ gói thầu trước 31/12/2022.

Được biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chiều dài toàn bộ dự án khoảng 6,61km, trong đó cầu chính dài 1,9 km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Ý kiến của bạn

Bình luận