Phân khúc xe máy phổ thông: Xe nào là số 1?

Tác giả: Hoàng Hà

saosaosaosaosao
Đánh giá 23/07/2021 15:01

Trong hơn 2 thập kỷ tại Việt nam, mẫu xe được nhiều người dùng nhất là Wave Alpha và nhờ đó xe nhái của Trung Quốc không còn đất sống.

3-1602665778
Cuộc đua giữa Yamaha Sirius và Honda Wave ở phân khúc xe phổ thông tại thị trường Việt Nam luôn diễn ra hết sức nóng bỏng - Ảnh minh hoạ.

Hầu hết mọi người đồng ý rằng khi nhắc đến xe máy, thương hiệu Honda luôn xuất hiện đầu tiên trong tâm thức đại đa số, bởi không chỉ là xe máy mà được hiểu như một khái niệm chung cho phương tiện xe gắn máy tại Việt Nam và khi nói đến thương hiệu này có 2 ý niệm in đậm trong tâm thức khách hàng là bền và tiết kiệm. 

Trong hơn 2 thập kỷ tại Việt nam, mẫu xe được nhiều người dùng nhất là Wave Alpha và cũng chính nhờ mẫu xe này Honda đã “tống cổ” các mẫu xe nhái của Trung Quốc về nước. Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017, Honda chú trọng vào phân khúc xe tay ga vì thế để đối thủ Sirius của Yamaha gần bắt kịp, thậm chí vượt mặt Wave ở một số thời điểm.

Trong giai đoạn này Yamaha những tưởng chiếm được vị trí số 1 trong phân khúc xe số phổ thông, nên đã triển khai nhiều chiến dịch marketing rầm rộ với thông điệp Sirius là mẫu xe được yêu thích nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc Honda tập trung thúc đẩy trở lại dòng xe Wave đã ngay lập tức phát huy tác dụng, khi doanh số tăng mạnh và lấy lại thị phần đang dần mất vào tay của đối thủ.

Theo kết quả khảo sát 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, Honda có vị thế vững chắc trong phân khúc xe số phổ thông với doanh số khoảng 283.000 chiếc, trong khi đó Yamaha chỉ đạt 165.000 chiếc, tương đương 59% của đối thủ. 

Tuy tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, song doanh số bán trong quý II/2021 của Wave tăng 13% so với quý trước đó, trong khi Sirius giảm 14%. Honda đã lập lại trật tự với khoảng cách rất xa so với đối thủ nhưng dù vậy mẫu Blade trong phân khúc giá rẻ thật sự là một điểm trừ.

Với mong muốn đè bẹp Sirius để thống lĩnh tuyện đối phân khúc xe số phổ thông, vào tháng 10/2014, Honda cho ra mắt Blade nhằm tấn công phân khúc xe số thể thao có giá bán dưới 22 triệu đồng. Điều đáng nói là mẫu xe này có kiểu dáng thiết kế giống đến 80% so với Sirius. Chính vì điều này đã khiến cho Blade thất bại. Minh chứng là doanh số của Blade trong nửa đầu năm 2021 chỉ đạt khoảng 27.000 xe, trong khi đó đối thủ Sirius có doanh số gấp hơn 5 lần.

Ý kiến của bạn

Bình luận