Phần mềm trên máy bay: cứ 149 tiếng thì nhớ phải tắt đi bật lại

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 06/08/2019 05:59

Chỉ cần tính tới tiền máy bay, tiền duy trì hoạt động hãng hàng không là đã đủ lý do để những “hạm đội” máy bay phải vận hành liên tục...

photo1564969263826-1564969264196-crop-156496926927
Các hãng hàng không sẽ chọn cách đơn giản hơn: tắt đi bật lại thiết bị trước khi máy bay đạt 149 giờ hoạt động liên tục.

Máy móc nào cũng cần nghỉ ngơi, từ cái điện thoại giá rẻ, phân khúc tầm trung, đánh vào những thị trường đang phát triển, cho tới những thiết bị có giá vài trăm triệu USD như cái máy bay chẳng hạn. Tổ chức An toàn hàng Không EU (EASA) vừa đưa lời cảnh báo: Những hãng hàng không nào chưa cập nhật phần mềm cho máy bay Airbus A350 sẽ phải reset hệ thống mỗi 149 tiếng, hoặc “đối mặt với nguy cơ mất một phần, thậm chí toàn bộ chức năng của thiết bị điện tử trên không”.

Trừ khi máy bay gặp vấn đề và phải được bảo dưỡng, chúng sẽ liên tục vận hành nhiều tuần liên tục; tính chất công việc của một con chim sắt bắt chúng phải luôn di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Chỉ cần tính tới tiền máy bay, tiền duy trì hoạt động hãng hàng không là đã đủ lý do để những “hạm đội” máy bay phải vận hành liên tục.

Cỗ máy trăm triệu USD nó sẽ phải khác cái laptop của bạn: có khi cần tới hơn nửa giờ để chuyên viên khởi động một chiếc máy bay dân dụng, cho nó vận hành trơn tru mọi cỗ máy có trên mình.

Lần này, EASA khuyến cáo những hãng hàng không vẫn sử dụng phiên bản cũ hơn của dòng Airbus A350-941 (lần đầu tiên ra mắt vào năm 2013) phải tắt toàn bộ cái máy bay đi trước khi nó đạt 149 giờ vận hành liên tục. Chỉ thị mới có liên hệ trực tiếp tới một lỗi hệ trong hệ thống đếm giờ của máy bay, có thể gây ra nhiễu loạn không đáng có nếu máy bay không được “reset”.

Có thể giải quyết bug này trên các máy bay dòng A350-941 bằng cách cập nhật phần mềm mới, một phiên bản chính thức do chính Airbus tung ra. Thế nhưng việc cập nhật sẽ yêu cầu máy bay phải nằm nguyên trong kho suốt quá trình cập nhật, rồi phải trải qua một loạt các bài thử an toàn.

Các hãng hàng không sẽ chọn cách đơn giản hơn: tắt đi bật lại thiết bị trước khi máy bay đạt 149 giờ hoạt động liên tục. Xem chừng cách thức “sửa” máy bay cũng chẳng khác mấy cách sửa máy tính, mà cũng có thể kết luận luôn: mấy thứ máy móc đều thế cả.

Gizmodo là trang tin đầu tiên phát hiện ra văn bản do EASA phát hành cũng như cách thức sửa đơn giản này, họ đã nối liên lạc với Airbus để xin bình luận nhưng bị từ chối.

Ý kiến của bạn

Bình luận