Pháp định triển khai chuyến tàu cao tốc tự lái đầu tiên trên thế giới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 02/07/2017 12:26

Công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF dự đoán trong tương lai tàu cao tốc ở Pháp có thể sẽ không cần người lái

Phap-du-dinh-trien-khai-cac-chuyen-tau-tu-lai_1-10

SNCF dự định thử nghiệm tàu không người lái vào năm 2019 với hy vọng rằng sau 4 năm thử nghiệm, các chuyến tàu TGV(*) sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động, nếu thành công, họ sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng tàu cao tốc tự lái.

 Với tốc độ lên đến 320km/h, tàu cao tốc của SNCF được trang bị các bộ cảm biến có chức năng phát hiện ra các chướng ngại vật và cho dừng tàu kịp thời. Tàu có thể được điều khiển từ xa mặc dù trong các trường hợp khẩn cấp, nhân viên xe lửa vẫn sẽ có mặt nhanh nhất có thể. Việc đóng mở cửa cũng sẽ được quản lý bởi các bộ điều khiển tự động.

SNCF cho biết họ phát triển công nghệ này không nhằm mục đích cắt giảm nhân lực và khẳng định sự hiện diện của nhân viên trên tàu là hết sức cần thiết. Trong cuộc phỏng vấn với tòa soạn FranceInfo, ông Matthiew Chabanel, Tổng giám đốc SNCF đã so sánh tàu không người lái với hệ thống lái tự động của máy bay: “Về mặt tốc độ, chúng tôi nhắm đến sự tự động hóa tương tự với hệ thống tự chỉnh hướng trong máy bay. Trên máy bay luôn cần có sự có mặt của phi công nhưng may mắn thay đã có hệ thống lái tự động.”

SNCF mong rằng với sự xuất hiện của tàu không người lái, tần suất và tốc độ của các chuyến TGV, đặc biệt là vòng quanh Paris sẽ tăng lên. Họ tin rằng tàu tự lái sẽ góp phần làm tăng số lượng các chuyến giữa thủ đô Paris với Lyon lên 25%. Theo FranceInfo, dự án được phụ trách bởi 10 người cùng hợp tác với các viện nghiên cứu và một số công ty đường sắt khác như Alstom. Tàu sẽ vận chuyển hàng hóa cho các cuộc thử nghiệm đầu tiên, với hi vọng đến năm 2023, tàu không người lái sẽ chính thức được vận hành để đón khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận