Pháp rầm rộ không kích trả đũa IS

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Chính trị 16/11/2015 14:09

Các máy bay chiến đấu của Pháp đã ồ rạt oanh tạc các vị trí của phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' tự xưng (IS) hôm 15/11 để trả đũa vụ tấn công đẫm máu tại Paris hai ngày trước đó.

Máy bay Pháp xuất kích tấn công thành trì Raqqa củ
Máy bay Pháp xuất kích tấn công thành trì Raqqa của IS ở Syria. Ảnh: Sky News

Reuters cho biết, các chiến cơ Pháp tiến hành đợt oanh kích lớn nhất từ trước tới nay vào các cứ điểm mạnh của IS tại Syria.

"Cuộc đột kích có sự tham gia của 10 máy bay chiến đấu, đồng thời xuất phát từ các Tiểu vương quốc Ả Rập và Jordan. Hai mươi quả bom đã được thả" - trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Pháp.

Cuộc không kích của Pháp cũng nhận được sự ủng hộ từ Mỹ. Tờ The Guardian (Anh) dẫn một báo cáo tiết lộ máy bay Pháp đã phối hợp với lực lượng quân sự Mỹ ném bom một trung tâm chỉ huy, trung tâm tuyển dụng phần tử thánh chiến, một kho đạn dược và một trại huấn luyện của tổ chức này. Cơ quan tình báo Mỹ cũng đã bắt đầu cung cấp dữ liệu về những mục tiêu IS cho phía Pháp.

Cuộc không kích trên được cho là hành động trả đũa của Pháp sau khi IS tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ tấn công tại Paris tối hôm 13/11, khiến hơn 150 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

“Chúng tôi sẽ dẫn đầu một cuộc chiến không thương xót. Vì khi bọn khủng bố hành động tàn bạo như vậy, chúng chắc chắn đang cố đối mặt với một nước Pháp thống nhất và đầy quyết tâm” – Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh.

Song song với việc đáp trả IS, cảnh sát Pháp cũng đang mở rộng điều tra và truy quét những kẻ tình nghi là đồng phạm trong vụ tấn công và đánh bom tự sát tại Paris hôm 13/11.

Ý kiến của bạn

Bình luận