Sau hơn 1 tháng, các lực lượng CAQ Nam Từ Liêm quyết liệt xử lý vi phạm của các bãi gửi xe tự phát xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, đến nay tại khu vực này, cơ bản không còn xuất hiện các điểm trông giữ xe trái phép.
Có cầu ắt có cung
Theo thống kê của UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, từ cuối năm 2014, sau khi Bến xe Mỹ Đình được mở rộng, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.200 xe ra vào bến với lưu lượng vận chuyển từ 12.000-18.000 người/ngày. Kéo theo đó, người dân có nhu cầu gửi các phương tiện cá nhân để đưa đón người thân hoặc gửi xe qua ngày, đêm để đi các tỉnh rất lớn trong khi toàn bộ vỉa hè xung quanh bến rất nhỏ, hẹp, được gia cố thành các điểm trông giữ xe nên không thể đủ diện tích để nhận xe. “Điều đó dẫn đến tình trạng một số bãi gửi xe tự phát, mọc lên ăn theo các bãi trông giữ xe được cấp phép” - một nhân viên bãi trông giữ xe của Công ty Thăng Long tại Bến xe Mỹ Đình phân tích.
CAQ Nam Từ Liêm kiểm tra các điểm trông giữ xe |
Theo Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Nam Từ Liêm, tại khu vực Bến xe Mỹ Đình có một số dự án được cấp phép nhưng chủ đầu tư không hề triển khai thi công mà lại biến thành các điểm trông giữ xe. Cùng với đó, một số người dân sống xung quanh khu vực này có đất cũng căng dây cắm cọc làm bãi trông giữ xe. Vào giờ cao điểm, nhiều người gửi xe máy, xe đạp nhốn nháo tại các bãi giữ xe này gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người đi đường.
Sẽ xử lý triệt để
Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của CATP, UBND quận Nam Từ Liêm, CAQ Nam Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch 232, phân công nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ, CAP trên địa bàn quận xử lý nghiêm các bãi trông giữ xe trái phép, đảm bảo TTĐT, TTATGT trên địa bàn. Đội CSGT-TT-PƯN đã điều tra cơ bản, từ đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tổ chức lực lượng kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc trông giữ xe, không để tình trạng cắm cọc, căng dây, sử dụng quá diện tích cấp phép, thu phí quá quy định.
Lực lượng CAQ Nam Từ Liêm qua rà soát, kiểm tra các bãi đỗ xe trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 7 trường hợp về hành vi “Thành lập bãi đỗ xe không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” với mức phạt gần 95 triệu đồng.
Cùng với đó, CAQ Nam Từ Liêm cũng đã kiến nghị với UBND quận tăng cường kiểm tra, quản lý đối với các dự án được cấp phép, yêu cầu chủ đầu tư không được cho thuê lại đất làm điểm đỗ xe trái phép. Đối với đất nông nghiệp, đất công phải có biện pháp quản lý, tránh tình trạng xây dựng trái phép hoặc chiếm dụng đất công làm bãi trông giữ xe.
Sau hơn 1 tháng triển khai, việc xử lý các điểm trông giữ xe trái phép đã đạt được kết quả tích cực, hoạt động trông giữ xe tại khu vực Bến xe Mỹ Đình cũng đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, chỉ huy Đội CSGT-TT-PƯN cũng thẳng thắn cho rằng, tình trạng các điểm trông giữ xe trái phép vẫn chưa thể xử lý triệt để.
“Nhu cầu của người dân gửi xe để vào Bến xe Mỹ Đình hàng ngày rất lớn trong khi các bãi trông giữ xe có phép lại không đáp ứng được. Cùng với đó, việc thiếu kiểm tra, xử lý quyết liệt của các đơn vị chức năng trong quản lý đất dự án, đất nông nghiệp xung quanh khu vực bến xe dẫn đến tình trạng lập bến bãi trông giữ phương tiện trái phép, trá hình góp phần gây ra sự phức tạp, lộn xộn về TTĐT, TTGT tại khu vực này” - Thượng tá Phạm Ngọc Kim, Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm nhìn nhận.
Do đó, trong thời gian tới, để xử lý nghiêm các bãi trông giữ xe trái phép, CAQ Nam Từ Liêm sẽ đề nghị BCĐ 197 quận thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý đất đai khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, đường Mỹ Đình, không để tổ chức, cá nhân chiếm dụng đất công, đất nông nghiệp; có biện pháp quản lý chặt chẽ không để hình thành các điểm rửa xe trá hình, bến dù, bến cóc…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.