Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: VEC cung cấp) |
Thời điểm áp dụng kể từ 0 giờ ngày 01/02/2016.
Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được khởi công ngày 07/01/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 23,1 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.
Kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
“Với việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí,” ông Đỗ Chí Chung cho biết.
Tuy nhiên, theo vị Chánh văn phòng VEC, thực tế qua quá trình quản lý vận hành tuyến đường từ khi đưa vào khai thác đến nay cho thấy đã xuất hiện các trường hợp lái xe có hành vi gian lận, khai báo mất thẻ để đổi thẻ đầu vào nhằm mục đích gian lận cước phí.
Mặc dù, VEC đã có nhiều biện pháp xử lý như ghi rõ biển số xe, ca làm việc trên thẻ đầu vào, thực hiện thu phí với chặng dài nhất... nhưng tình trạng này vẫn tồn tại.
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đưa vào khai thác đến nay đã phục vụ hơn 23,1 triệu lượt phương tiện. (Ảnh: VEC cung cấp) |
Để đảm bảo công tác thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hiệu quả, hạn chế trường hợp gian lận, trốn phí, thu đúng, thu đủ và tránh thất thu, VEC đưa ra phương án xử lý và ban hành mức cước phí xe làm mất vé thẻ trên tuyến đường cao tốc này.
Cụ thể, đối với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đầu vào đường cao tốc tại các đầu ra, chủ phương tiện phải bồi thường giá trị phát hành vé/thẻ 200.000 đồng đồng thời cước phí phải trả là 2 lần mức cước phí theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu cước phí.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng đã có phương án xử lý tương tự đối với những chủ xe, phương tiện khai báo mất thẻ lưu thông đầu vào nhằm trốn phí, gian lận cước đối với tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai và thời điểm áp dụng từ 01/01./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.