Phát hiện 14 sự cố phao báo hiệu hàng hải

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 16/07/2020 07:17

Cảng vụ hàng hải TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 14 trường hợp sự cố phao báo hiệu hàng hải và yêu cầu khẩn trưởng, khắc phục kịp thời.

img_1321-1910
 Trong 6 tháng đầu năm 2020 Cảng vụ kiểm tra và xử phạt 21 vụ vi phạm.

Ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM (Cảng vụ) cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2020 Cảng vụ đã hoàn toàn giải quyết thủ tục điện tử cho các hồ sơ khai báo đối với các tàu biển vào, rời cảng cảng biển TP.HCM trên cổng thông tin một cửa quốc gia. Cụ thể đã phê duyệt thành công 10.582 tàu xuất, nhập cảnh, tàu Việt Nam hoạt động nội địa vào, rời cảng (tăng 101,56% so với cùng kỳ năm 2019). Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng phương tiện thủy nội địa vào, rời khu vực cảng biển TP.HCM là 22.917 lượt (tăng 101,37% so với cùng kỳ). Trong đó phương tiện thuỷ nội địa mang cấp VR-SB là 22.150 chuyến và không mang cấp VR-SB là 767 chuyến”.

Từ ngày 1/1 đến ngày 15/6/2020, Cảng vụ đã tiến hành kiểm tra 15 đợt và phát hiện 14 trường hợp sự cố phao báo hiệu hàng hải và yêu cầu Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam Bộ khẩn trưởng, khắc phục kịp thời. Tiến hành kiểm tra và xử phạt 21 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 217.000.000 đồng. Trong đó Cảng vụ ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền: 151.500.000 đồng, UBND TP.HCM ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền: 65.500.000 đồng. Tước quyền sử dụng 1 giấy chứng nhận khả năng chuyên môn có thời hạn 1 tháng, yêu cầu khắc phục hậu quả 1 trường hợp buộc cho dỡ số lượng hàng hóa chở vượt quy định, ông Nam cho biết thêm. 

Nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động hàng hải của tàu biển và phương tiện thủy nội địa trong khu vực, Cảng vụ thường xuyên thực hiện kiểm tra thực trạng hệ thống đệm va, hệ thống bích buộc tàu của cầu cảng, tình trạng các bến phao buộc tàu, tình trạng neo đậu, cập cầu cảng của các tàu, các phương tiện thủy nội địa đang neo đậu tại các cầu cảng, bến phao. Tiến hình giám sát thực tế việc bố trí tàu ra, vào tại các cầu cảng, bến phao của các doanh nghiệp cảng.

Cập nhật và tuyên truyền các văn bản pháp luật có hiệu lực và sắp có hiệu lực, đặc biệt là các chỉ thị, văn bản hướng dẫn thực hiện về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cảng vụ đã tuyên truyền và phổ biến các thông báo thông tin an ninh hàng hải cho các tàu thuyền Việt Nam xuất cảnh, đặc biệt là các tàu có tuyến hành trình qua khu vực có khuyến cáo có nguy cơ cao về an ninh. Thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên đến các đối tượng quản lý trong vùng nước cảng biển thuộc khu vực vùng nước Cảng vụ quản lý.

Đồng thời thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, điều kiện lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tra tàu biển nước ngoài, tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện thủy mang cấp VR-SB. Kiểm tra việc bố trí định biên và kiểm tra tải trọng hàng hóa đối với tàu thuyền hoạt động tuyến nội địa trước khi rời cảng biển TP.HCM.

img_0312-1-1205
 Cảng vụ phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo công tác an ninh tại khu vực cảng biển quản lý.

Về công tác an ninh cảng biển và an ninh tàu biển, Cảng vụ đã tăng cường kiểm tra an ninh thực tế về việc thực hiện kế hoạch an ninh cảng biển đã được Cục hàng hải Việt Nam phê duyệt tại các bến cảng trong khu vực vùng nước cảng biển TP.HCM năm 2020 và đã thực hiện kiểm tra đối với 11 bến cảng, các khiếm khuyết tìm được, yêu cầu các cảng khắc phục triệt để và báo cáo bằng văn bản sau khi khắc phục xong.

Cảng vụ phối hợp với Biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM, Cảnh sát Đường thủy, các cơ quan đơn vị chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, tuần tra, giám sát tình hình an ninh trật tự trong khu vực trách nhiệm, bảo đảm công tác an ninh tại khu vực cảng biển và vùng nước cảng biển TP.HCM luôn được giữ vững theo đúng yêu cầu đề ra.  

Về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải từ đầu năm đến nay, Cảng vụ đã phối hợp với các cơ quan như: Cảnh sát đường thủy, Bộ đội Biên phòng cửa khẩu, Trạm bảo đảm an toàn hàng hải thực hiện tìm kiếm cứu nạn 2 vụ gồm: Tìm kiếm cứu nạn máy trưởng tàu lai Thành Công 68 bị rơi xuống sông Đồng Nai ngày 29/4/2020 và tìm kiếm thuyền phó phương tiện Cửu Long (SG 7843) bị rơi xuống sông ngày 16/5/2020 khi phương tiện đang neo đậu tại hạ lưu công trình cầu Phước Khánh.

Công tác điều tra, xử lý tai nạn hàng hải, Cảng vụ khẩn trương tiếp nhận, xử lý thông tin và tiến hành điều tra tai nạn theo đúng quy định, tổ chức thực hiện lập báo cáo điều tra tai nạn đúng yêu cầu quy định, từ đó làm rõ nguyên nhân chính và những khả năng có thể là nguyên nhân của các vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng nước cảng biển TP.HCM, trên cơ sở đó kiến nghị những biện pháp hữu hiệu phòng tránh và hạn chế những vụ tai nạn hàng hải tương tự xảy ra trong tương lai.

Ngày 20/02/2020, Cảng vụ đã hoàn thiện báo cáo điều tra tai nạn tàu Vietsun Integrity theo quy định. Công tác xử lý tài sản chìm đắm tiếp tục giám sát trục vớt xác tàu Vietsun Integrity đã được cắt rời ở bên ngoài luồng hàng hải Sài Gòn – Vũng Tàu. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý vụ tai nạn phương tiện QN 7067 tự chìm tại khu vực Cồn Ngựa, vùng biển Cần Giờ. Trong quá trình thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý vi phạm theo đúng quy trình xử lý vi phạm hành chính của Cảng vụ đối với các đối tượng vi phạm các quy định về an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực vùng nước trách nhiệm của Cảng vụ.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Cảng vụ sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới đến các tổ chức, cá nhân có liên quan; In tài liệu tuyên truyền về quy định của pháp luật, an toàn giao thông đường thủy cho các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền, các buổi tọa đàm phổ biến, hướng dẫn pháp luật, quy định mới, các văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực liên quan hoạt động hàng hải và hoạt động của Cảng vụ đến các doanh nghiệp cảng biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tiếp tục triển khai thủ tục điện tử cho tàu biển vào, rời cảng, cố gắng bảo đảm 100% tàu biển hoạt động tuyến quốc tế và nội địa làm thủ tục điện tử khi Cổng thông tin một cửa quốc gia hoạt động ổn định. Tăng cường phối hợp với cơ quan Kiểm dịch y tế và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong công tác tuyên truyền, phòng, chống các loại dịch cúm A(H1N1), A(H5N1); bệnh tả, bệnh Sars, bệnh dịch hạch, hội chứng viêm đường hô hấp cấp xuất phát từ Trung đông (Mers) tại cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Tiếp tục tuyên truyền và phổ biến thông tin an ninh cho các tàu thuyền Việt Nam xuất cảnh, đặc biệt là các tàu hành có tuyến hành trình qua khu vực có nguy cơ mất an ninh. Rà soát quy hoạch, kế hoạch phát triển cảng biển, bến cảng, khu nước, vùng nước, khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú bão vận tải biển, công nghiệp tàu thủy và tổ chức giám sát thực hiện theo quy định.

Khẩn trương tiếp nhận, xử lý thông tin và tiến hành điều tra tai nạn theo đúng quy định, tổ chức thực hiện lập báo cáo điều tra tai nạn đúng yêu cầu quy định, từ đó làm rõ nguyên nhân chính và những khả năng có thể là nguyên nhân của các vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng nước cảng biển TP.HCM, trên cơ sở đó kiến nghị những biện pháp hữu hiệu phòng tránh và hạn chế những vụ tai nạn hàng hải tương tự xảy ra trong tương lai. 

Ý kiến của bạn

Bình luận