Phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý, khai thác cao tốc Nội Bài-Lào Cai

An toàn giao thông 11/05/2016 14:02

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị thanh tra công tác quản lý, khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai do phát hiện nhiều tồn tại và dấu hiệu vi phạm.

Theo văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông qua các cuộc kiểm tra về công tác quản lý, khai thác và bảo vệ hành lang ATGT công trình đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Tổng cục nhận thấy có một số tồn tại và dấu hiệu vi phạm quy định hiện hành trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc.

Cụ thể, qua kiểm tra ngày 15/4, trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay (245 km) tồn tại 16 điểm nóng với số lượng khá lớn người dân tập trung đón xe; 181 điểm đang mở hàng rào để kinh doanh hàng quán, đổ nước mui, xây nhà trong hành lang ATGT đường bộ.

Hệ thống đường ngang, đường gom khi đưa vào khai thác một số hộ dân tái lấn chiếm hoặc cố tình xây nhà trái phép trên hành lang ATGT.

Phát hiện nhiều vi phạm trong công tác qua
Hiện tượng bắt trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được Zing.vn phản ánh trong loạt bài đăng vào tháng 4/2016. Ảnh: Hoàn Nguyễn

Qua kiểm tra công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nhận thấy Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa có các tài liệu hướng dẫn sử dụng, vận hành, kiểm tra, bảo trì hệ thống thiết bị, dây chuyển công nghệ lắp đặt vào công trình đường cao tốc; chưa có quy trình vận hành khai thác, quy trình bảo trì công trình; chưa có hồ sơ về bảo vệ môi trường theo quy định, chưa có các tài liệu liên quan đến kiểm tra, kiểm định, quan trắc, sửa chữa và các hoạt động khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc…

Từ những lý do trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện việc thanh tra từ 1/1/2015 đến thời điểm thanh tra.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 với tổng chiều dài 245 km chạy qua 5 tỉnh.

Theo khảo sát của Zing.vn, tuyến đường trở nên nham nhở bởi hàng trăm điểm rào chắn bị dân tháo dỡ để băng qua đường, trồng rau. Các điểm đen tập trung tại đoạn qua địa phận các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái.  

Riêng, đoạn qua địa phận Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), hơn 20 ô rào chắn B40 có chiều dài hơn 60 m bị tháo dỡ chỉ còn trơ cột sắt. Lưới thép bị tháo hoàn toàn. Thậm chí, nhiều cột bị tháo dỡ, di chuyển khỏi vị trí lắp đặt.

Ý kiến của bạn

Bình luận