Phó Thủ tướng yêu cầu mở chiến dịch triệt hạ "xe vua"

Hoạt động Ban ATGT 03/10/2015 09:51

Ngày 2/10, Hội nghị trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng năm 2015 đã diễn ra xoay quanh chủ đề nóng "logo xe vua".

 

logo xe vua
Xe tải dán logo có dòng chữ: “Chuyên đồng sơn máy thùng xe ôtô garage Thành Đô, địa chỉ Trần Đại Nghĩa KCN LMX, điện thoại: 0997037965” chở hàng lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Chỉ đạo trên xuất phát từ kiến nghị của ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - tại hội nghị. Theo ông Thanh, những đơn vị kinh doanh vận tải chân chính rất cảm ơn Bộ Công an đã chỉ đạo điều tra vụ “logo xe vua” ở TP.HCM.

Tuy nhiên ông Thanh cho rằng cần phải tiếp tục điều tra mở rộng vụ án này ra nhiều tỉnh thành khác, trong đó cần phải làm tới nơi tới chốn “ai là người bảo kê, chống lưng cho hoạt động bán logo xe vua”.

Hết “logo xe vua” sẽ không còn quá tải

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết thực hiện chủ đề năm 2015 là “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, các bộ ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp như: đã đưa vào hoạt động 63 trạm kiểm tra tải trọng lưu động, tổ chức kiểm tra gần 346.000 trường hợp và chỉ phát hiện hơn 33.700 xe vi phạm (gần 10%)...

Dẫn số liệu xe tải trên 10 tấn cũng như sơmi rơmooc chín tháng năm 2015 tăng thêm gần 50.000 xe, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho rằng “nhiều doanh nghiệp không dám chở quá tải nữa nên mua thêm xe, như vậy ý thức của doanh nghiệp đã có chuyển biến. Nếu trước đây một xe chở gấp bốn lần tải trọng thì giờ phải mua thêm ba xe nữa”.

Theo Cục CSGT, để kéo giảm tai nạn giao thông, từ nay đến cuối năm lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

Nhìn nhận tình hình xe quá tải lưu thông trên đường bộ đã giảm mạnh nhưng ông Thăng cho rằng diễn biến còn phức tạp, đặc biệt trên các địa bàn có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào.

Ông Thăng liệt kê nhiều địa phương như: Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM còn hiện tượng xe chở quá tải mà không bị phát hiện, xử lý. Hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GTVT cùng với việc kiểm tra tải trọng di động, nên đặt thêm các trạm cân cố định tại các trạm thu phí, các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT.

Trường hợp phát hiện xe quá tải dứt khoát không cho xe vào, chứ để xe phá nát đường rồi lại phạt nguội sẽ chẳng giải quyết được gì.

Nếu xe nào chở quá tải trên 150% tải trọng cho phép thì phải xử lý hình sự. “Phạt nặng có thể vẫn có tiền đóng phạt nhưng bắt giam là sợ liền” - ông Thanh đề xuất.

Đại diện Cục CSGT cho rằng không chỉ có hiện tượng bán “logo xe vua” mà tình trạng xe mang biển số xanh, xe mang biển số quân đội giả thời gian qua cũng có xuất hiện và Bộ Công an đã có chỉ đạo lực lượng CSGT xử lý nghiêm vấn đề này.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ “logo xe vua”, xe biển xanh - đỏ giả và khẳng định sẽ “không có vùng cấm trong việc giải quyết vấn đề này”.

Tai nạn đường bộ giảm, đường sắt tăng

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong chín tháng năm 2015 toàn quốc xảy ra 16.459 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 6.518 người, bị thương 14.929 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.239 vụ, giảm 240 người chết, giảm 2.906 người bị thương.

Tuy nhiên trong khi TNGT đường bộ giảm cả ba mặt thì TNGT đường sắt tăng gần 40%. Cụ thể chín tháng qua có tới 179 vụ TNGT đường sắt làm chết 156 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ 2014 tăng đến 50 vụ, tăng 45 người chết, tăng 17 người bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu do trên địa bàn đường sắt có nhiều vị trí giao cắt với đường bộ, không có rào chắn. Trong khi 41 địa phương có số vụ chết vì TNGT giảm thì cũng có đến 20 tỉnh thành tăng, đặc biệt có năm tỉnh tăng số người chết hơn 20% như: An Giang, Gia Lai, Cà Mau, Trà Vinh, Bắc Kạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận