Phòng dịch Covid-19: Thượng tá CSGT hiến kế kiểm soát người Hà Nội ra đường

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 06/09/2021 19:07

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT Hà Nội vừa có ý kiến “hiến kế” với mong muốn giúp thành phố Hà Nội thực hiện thành công nhóm giải pháp hạn chế người ra đường để phòng chống dịch Covid-19 gửi Tạp chí GTVT.

240054707_10225878408336545_697121541326245097_n
CSGT Hà Nội vất vả kiểm tra giấy đi đường sáng 6/9 - Ảnh: Đại Việt.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, với phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ  “Chống dịch như chống giặc”, “lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài”, để hạn chế tối đa người Hà Nội ra đường, ông đề xuất một số việc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cụ thể như sau:

Cơ quan cấp Giấy đi đường, trên cơ sở các nhóm đối tượng được cấp Giấy:

- Người xin cấp: Cung cấp các loại giấy tờ như CCCD, Giấy giới thiệu (Công văn) ghi nội dung cần cấp Giấy đi đường (theo yêu cầu hoặc mẫu của cơ quan chức năng cấp). Các loại giấy tờ trên được chụp lại gửi Zalo hoặc email (thư điện tử) cho cơ quan cấp. Khi nhận được Giấy đi đường hoặc mã QR Code, người được cấp lưu lại trên điện thoại hoặc máy tính bảng để xuất trình cho cơ quan chức năng khi kiểm tra. 

- Cơ quan duyệt cấp: trên cơ sở các giấy tờ của cá nhân hoặc tổ chức đã gửi tới, sẽ xem xét để cấp Giấy đi đường nếu đủ điều kiện, sau đó chụp lại và gửi cho cá nhân được cấp, hoặc gửi cho họ mã QR code (Giấy đi đường). Để họ sử dụng.

- Về việc kiểm soát người ra đường:

Theo Chỉ thị 16 của Thủ tường Chính phủ: người dân chỉ ra đường khi có nhu cầu thiết yếu, đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt cấp Giấy đi đường. Do vậy việc kiểm soát phải được thực hiện ngay từ Tổ Covid cộng đồng khu dân cư, Tổ dân phố. Bởi lẽ mỗi tổ dân phố đều có cấp uỷ, tổ trưởng, tổ phó dân phố; MTTQ, Chi hội PN... là cán bộ nòng cốt trong Tổ Covid-19, mỗi tổ dân cư đều đã bố trí chốt kiểm soát chặt chẽ tại các ngõ, phố, thôn, xóm... Khi đó, mọi người ra, vào khu dân cư đều đã được kiểm soát chặt chẽ bằng Giấy đi đường. Nếu người nào ra khỏi nhà không đủ điều kiện thì tổ Covid yêu cầu họ quay về, nếu họ không chấp hành thì quay Video lưu lại hình ảnh đồng thời liên hệ với BCĐ phòng, chống Covid-19 của phường đến hỗ trợ để xử lý theo quy định của Pháp luật. 

240598719_10225878410016587_2202487875566668658_n
Hiện tượng ùn tắc giao thông xuất hiện tại hầu hết các chốt kiểm soát giấy đi đường vào sáng 6/9 - Ảnh: Đại Việt. 

Đối với các Tổ công tác TTKS ngoài đường không cần phải cắm chốt để kiểm soát người tham gia giao thông tại nơi đường giao nhau như thời gian qua. Nếu kiểm soát Giấy đi đường tại đây sẽ vô hình chung làm người tham gia giao thông vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (về khoảng cách) và đây cũng có thể là nguồn lây F0 ra cộng đồng). Các Tổ công tác này sẽ TTKS trên các tuyến đường đối với những trường hợp vi phạm Luật giao thông, vi phạm Luật phòng chống dịch bệnh (không đeo khẩu trang, tụ tập đông người...). Khi kiểm tra phát hiện những trường hợp người tham gia giao thông ra đường không có Giấy đi đường hoặc Giấy đi đường không đúng quy định thì:

- Đối với trường hợp không có Giấy đi đường thì thông báo với BCĐ phòng, chống Covid-19 của phường nơi người vi phạm cư trú để xác minh làm rõ. Nếu là trách nhiệm của Tổ Covid-19 để Công dân của họ ra khỏi nhà vi phạm không kiểm soát được thì tổ Covid-19 nơi đó phải chịu trách nhiệm.

- Đối với trường hợp nghi vấn là Giấy đi đường (giả) không đúng quy định thì Tổ công tác xác minh ngay nơi đã cấp để có căn cứ xử lý.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nội dung đề xuất nêu trên ông đã gửi thư tới ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. “Tôi mong muốn ý kiến của mình được người đứng đầu chính quyền thành phố lưu xét, để mang lại hiệu quả và bớt đi áp lực cho lực lượng làm công tác TTKS phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời nêu cao được trách nhiệm của Tổ công tác Covid-19 cộng đồng trong khu dân cư, tổ dân phố, “nơi tuyến đầu chống dịch”. Hy vọng Thủ đô Hà Nội sớm đẩy lùi dịch, bệnh Covid-19, mang lại cuộc sống bình an cho nhân dân”, Thượng tá Quỹ nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận