Phớt lờ quy định, tàu cuốc hút cát đua nhau "đục khoét" sông Lô

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/07/2021 08:11

Hàng chục tàu hút, tàu cuốc "không số", vô tư thò “vòi rồng” xuống lòng sông Lô hút cát. Đó là thực tế đang diễn ra tại “đại công trường” khai thác cát, sỏi tại chân cầu Tân Hà, TP.Tuyên Quang.

20210713_120555
Đại công trường khai thác cát tại khu vực chân cầu Tân Hà, TP Tuyên Quang.

Để hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông do khai thác cát sỏi trên địa bàn gây ra, ngày 14/10/2016 UBND tỉnh Tuyên Quang đã ra Thông báo số 88/TB-UBND chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan, UBND các huyện và thành phố Tuyên Quang dừng việc khai thác cát sỏi trên sông Lô bằng tàu cuốc từ ngày 17/10/2016 và thông báo này đến nay vẫn còn hiệu lực.

20210713_114137
Các tàu cuốc khai thác sát bờ, gây sạt lở ảnh hưởng đến an toàn của các công trình đê điều, giao thông ven sông Lô.

Thế nhưng, vẫn có nhiều doanh nghiệp vì hám lợi, vẫn ngang nhiên sử dụng tàu cuốc để khai thác cát bất chấp quy định  của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Những ngày giữa tháng Bảy, có mặt tại cầu Tân Hà, TP. Tuyên Quang phóng viên không khó để chứng kiến và ghi lại “đại công trường” khai thác cát dọc hai bên sông với rất nhiều tàu hút, tàu cuốc đang hoạt động hết công suất. Dưới sông, máy hút cát, tàu cuốc đang hoạt động nổ máy rầm rầm suốt đêm ngày làm vang động cả một vùng nước.

Theo quan sát của phóng viên, tại hiện trường các tàu hút sau khi “ăn” đầy cát ì ạch di chuyển từ điểm khai thác cát về bãi tập kết tại tổ 16, phường Minh Xuân. Điều đáng chú ý là những chiếc xà lan chở cát này luôn mấp mé mép nước, có thể chìm bất cứ lúc nào.

Không những vậy, trong quá trình khai thác cát tại khu vực Tân Hà, các con tàu "không số" không đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Không cắm phao neo, biển báo, tổ chức hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện khi tiến hành lưu thông qua đây. Chưa dừng lại, với việc các phương tiện khai thác cát sỏi, nhất là tàu cuốc đang khai thác sát bờ gây nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, an toàn của hệ thống đê điều, công trình giao thông ven sông Lô.

20210713_120255 (1)

Các tàu cuốc khai thác tại khu vực cầu Tân Hà không đăng ký, đăng kiểm?

Điều đặc biệt, những chiếc tàu hút cát, tàu cuốc đang hoạt động trên tuyến sông này lại không hề có biển kiểm soát hay số hiệu của doanh nghiệp. Theo thông tin PV nắm được, hầu hết các tàu khai thác cát tại khu vực này đều là các phương tiện hoán cải, không đủ điều kiện để cấp đăng kiểm, đăng ký. Đáng nói, chạy dọc theo bờ sông thuộc địa phận xã Tràng Đà, phường Minh Xuân hàng chục tàu cuốc đang bủa vây thi nhau khai thác nạo vét sát bờ. Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành bờ vách dựng đứng có thể bị cuốn trôi theo dòng nước bất cứ lúc nào.

Để qua mắt các cơ quan chức năng, các chủ tàu để các tàu hút cát cỡ nhỏ xen kẽ với sà lan vận chuyển. Đằng sau những sà lan cát khổng lồ này lại là những tàu cuốc đang thi nhau gầm rú hoạt động hết công suất rút ruột sông Lô. Lẫn trong đó là tiếng gầm rít của những máy xúc làm việc cật lực cho hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chở cát đến nơi tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Hà – Đội trưởng Đội CSGT đường thủy, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Liên quan đến việc khai thác cát sỏi khu vực chân cầu Tân Hà, chúng tôi đã tuyên truyền nhắc nhở do không thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Về việc doanh nghiệp sử dụng phương tiện trái quy định khai thác cát sỏi trên sông Lô, trách nhiệm xử lý thuộc thẩm của các cơ quan chuyên môn liên quan.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận