Một bài kiểm tra xe hơi do Công ty đánh giá STA (Singapore) thực hiện |
Cụ thể, để có thể sở hữu một chiếc xe hơi tại Singapore, người mua cần phải có giấy phép sử hữu xe hơi (COE), phí đăng ký bổ sung (ARF) và phụ thu bảo hiểm. Ngoài ra, chiếc xe hơi cũng cần phải đạt đủ những tiêu chuẩn kiểm định được quốc tế công nhận.
Dựa trên chính sách giới hạn phương tiện lưu thông được đưa ra từ những năm 90, số lượng giấy phép sở hữu xe hơi cấp cho người có nhu cầu sở hữu xe được phát hành rất hạn chế. Theo thống kê, số lượng giấy phép COE được lưu hành chỉ được nằm trong khoảng 15% tổng số dân, qua đó nhằm giới hạn số lượng người sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu tác động đến môi trường và hạn chế tắc đường. Ngoài sự hạn chế trong việc cấp phép của Chính phủ, người muốn mua xe còn phải tham gia vào các buổi đấu giá được tổ chức trong tuần đầu tiên các tháng và hạng mục COE phải đúng với loại xe người mua muốn sở hữu. Ngoài ra, giấy phép COE không có giá trị chuyển nhượng sử dụng.
Ngoài việc đăng ký COE, người mua xe cũng phải chuẩn bị các phụ phí đăng ký liên quan khác (ARF -additional registration fee). Phí ARF được áp dụng dựa trên giá thành của chiếc xe. Cụ thể, tại mức giá trị 20.000 SGD, phí ARF đạt ở mức 100% giá trị ban đầu của xe. Nếu giá trị ban đầu của xe vượt quá 20.000 SGD, mức phí 140% sẽ được áp dụng cho giá trị 30.000 SGD tiếp theo và 180% cho xe hơi giá trị trên 50.000 SGD.
Đối với bảo hiểm xe hơi, Chính phủ Singapore thường khuyến khích người dân đăng ký bảo hiểm toàn diện cho xe với mức phí 1.275 SGD/năm. Người sử dụng bảo hiểm xe hơi toàn diện sẽ được giảm 10% phí mỗi năm nếu không đòi bồi thường và mức giảm không được vượt quá 50% toàn bộ chu kỳ bảo hiểm. Theo cách tính hiện nay, 10 năm chi phí bảo hiểm cho một phương tiện có thể lên đến 13.000 SGD.
Một chiếc xe hơi có thể chịu mức phụ thu lên tới 180% giá đề xuất ở Singapore |
Do chi phí cho một chiếc xe hơi cá nhân cao như vậy, dù thu nhập bình quân đầu người của Singapore là 56.797 USD/năm, đứng hàng thứ 5 trên thế giới, cao nhất khu vực Đông Nam Á nhưng tỷ lệ sử dụng xe hơi cá nhân ở Singapore lại thấp hơn một số quốc gia trong khu vực. Dân số tăng 25% trong vòng 7 năm qua, cùng với tỷ lệ gia đình triệu phú cao nhất thế giới khiến chi phí giấy phép mua ô tô ở Singapore tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 3 năm qua.
Để có thể được lưu thông trên đường ở Singapore, mẫu xe hơi mới xuất xưởng cần phải được đánh giá thông qua các bài kiểm tra thuộc Chương trình Đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP). Các tiêu chuẩn kiểm tra bao gồm:
● Kiểm tra thử nghiệm va chạm phía trước (bao gồm trường hợp có hành khách trẻ em ở hàng ghế sau) trực diện một rào cản đã biến dạng ở tốc độ 64 km/h;
● Kiểm tra va chạm ở hai bên (bao gồm hành khách trẻ em ở hàng ghế sau) với vật cản di chuyển ở tốc độ 50 km/h;
● Kiểm tra va chạm với vật cản dạng cột chống ở tốc độ 29 km/h;
● Kiểm tra bảo vệ cổ cho người trong xe ở trường hợp va chạm phía sau;
● Kiểm tra hiệu suất bảo vệ cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra tai nạn (bao gồm cả đầu và chân);
● Đánh giá hệ thống cân bằng điện tử (ESC) hoặc hệ thống cân bằng động (DSC);
● Lắp đặt cảnh báo nhắc nhở lắp dây an toàn ở ghế lái, ghế trước và ghế sau;
● Lắp đặt hệ thống giới hạn tốc độ.
Chỉ những xe hơi đạt đủ những yêu cầu kể trên mới có quyền được lưu hành ở Singapore. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cho phép lưu hành xe cũ với tuổi hoạt động dưới 3 năm. Chủ sở hữu xe cũ sẽ phải nộp thêm 10.000 SGD và vượt qua các bài kiểm tra chất lượng xe như thông thường.
Bên cạnh những khó khăn ban đầu nhằm sở hữu một chiếc xe hơi, sau khi mẫu xe hơi đạt 3 năm vòng đời sản phẩm, chủ sở hữu còn có trách nhiệm đưa phương tiện đi kiểm tra chất lượng an toàn và tiêu chuẩn khí thải hàng năm do Bộ Môi trường Singapore đưa ra. Bên cạnh đó, các phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng còn phải tuân theo tiêu chuẩn phát thải European Directive 91/441/EEC của Liên minh châu Âu hoặc Quy định an toàn của Nhật Bản đối với phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài ra, Cục Kiểm soát Ô nhiễm (PCD) thuộc Bộ Môi trường còn thực hiện các biện pháp cưỡng chế nghiêm ngặt nhằm loại bỏ các phương tiện nhả khói hữu hình từ khu vực ống xả. Điều khoản Phát thải phương tiện (Vehicular Emissions Clause) chỉ rõ, bất kỳ hành vi lưu thông phương tiện nhả khói hữu hình nào trên đường đều bị coi là phạm pháp
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.