Mô-đun đàn hồi chung của kết cấu áo đường là một chỉ tiêu quan trọng trong số các chỉ tiêu tính toán thiết kế kết cấu áo đường. Bài báo giới thiệu một phương pháp mới giúp tính toán xác định nhanh mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm. Kết quả nghiên cứu đã đề xuất công thức tính toán và toán đồ tra theo phương pháp lý thuyết, phụ thuộc chiều dày và mô-đun đàn hồi của từng lớp kết cấu. Phương pháp tính toán đảm bảo độ tin cậy, thuận tiện cho xây dựng phần mềm tính toán chuyên dụng khi có nhu cầu hoặc tra toán đồ đơn giản, tiện lợi cho người sử dụng.
Diễn đàn khoa họcTrên quan điểm đá tự nhiên gồm hệ cấu trúc đá tồn tại trên nền vật liệu đá, bài báo trình bày các kết quả ứng dụng mô phỏng 3D để mô hình hóa đá tự nhiên bằng phương pháp mạng lưới vết nứt rời rạc DFN. Mô hình 3D là sự kết hợp của mô hình hình học và mô hình cơ học của đá. Các số liệu khảo sát hiện trường và thí nghiệm trong phòng cung cấp số liệu đầu vào để xây dựng mô hình.
Diễn đàn khoa họcNgày nay, bê tông tính năng cao (BTTNC) được sử dụng rộng rãi trong xây dựng các công trình trên thế giới. Để sản xuất BTTNC với thành phần vật liệu thông thường, cần sử dụng các loại phụ gia khoáng như Silica Fume, tro bay… - những loại phụ gia siêu dẻo để tăng tính công tác cho bê tông. Trong bài báo này, tác giả đã sử dụng bài toán quy hoạch thực nghiệm để tìm ra cấp phối BTTNC, thỏa mãn yêu cầu về cường độ và độ loang chảy để sử dụng cho bộ phận tháp cầu và ụ neo cáp của cầu dây văng mà số thí nghiệm phải làm ít nhất. Kết quả có thể tham khảo trong quy trình thiết kế cấp phối BTTNC nhằm giảm kinh phí làm thí nghiệm.
Diễn đàn khoa họcVận tải biển có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro như đâm va, tai nạn, gây thiệt hại về con người và tài sản. Vì vậy, đảm bảo an toàn hàng hải là yêu cầu cấp thiết trong vận tải biển mà trong đó dự đoán quỹ đạo chuyển động của tàu với độ tin cậy sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, độ chính xác trong hoạt động điều hướng cũng như ra các quyết định điều khiển và cảnh báo các nguy cơ, rủi ro trong hoạt động. Bài báo sử dụng chuỗi Markov và mô hình dự đoán Grey để dự đoán quỹ đạo chuyển động của tàu dựa trên cơ sở dữ liệu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS).
Diễn đàn khoa họcBài báo nghiên cứu tính toán tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép thường bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán (UHSFRC). Các kết quả phân tích về cấu tạo và sức kháng uốn của bản mặt cầu composite được so sánh với bản mặt cầu bê tông cốt thép thông thường. Từ các số liệu tính toán kiểm chứng và so sánh, đề xuất những vấn đề cần phải nghiên cứu k hi áp dụng.
Diễn đàn khoa họcĐường cong là khâu yếu nhất của đường sắt, trong quá trình khai thác đường sắt, đường cong bị biến dạng. Muốn đoàn tàu đi lại được qua đường cong thì phải nắn chỉnh đường cong về sát với vị trí ban đầu cho phép. Có nhiều phương pháp tính toán điều chỉnh lượng giật. Bài báo nghiên cứu nguyên lý tính lượng giật đường cong, sử dụng nguyên lý đó để tính giật đường cong theo phương pháp nước chảy Liên Xô, hay còn gọi là phương pháp Giải tích.
Diễn đàn khoa họcPhương pháp Quy hoạch động (QHĐ) là một phương pháp rất hiệu quả để giải nhiều bài toán trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là những bài toán thiết kế tối ưu. Với một số bài toán, sử dụng phương pháp QHĐ cho hiệu quả cao hơn hơn hẳn so với nhiều phương pháp khác. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu ứng dụng phương pháp QHĐ để giải bài toán thiết kế tối ưu phương án sơ đồ kết cấu nhịp cầu dây văng với ví dụ cụ thể cho dự án cầu Cần Thơ 2.
Diễn đàn khoa họcTrong bài báo này, các tác giả nghiên cứu việc tính toán kết cấu dàn chính của cổng trục dạng dàn bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Dàn chính được tính toán với mô hình dàn phẳng. Phương pháp phần tử hữu hạn được áp dụng để tính toán chuyển vị và nội lực của dàn chính.
Diễn đàn khoa họcTrong tính toán, thiết kế cầu đường sắt cao tốc, việc phân tích dao động của kết cấu dưới tác dụng của đoàn tải trọng tiêu chuẩn đóng vai trò quan trọng nhằm đánh giá mức độ an toàn về khả năng chịu lực và sự thoải mái của hành khách trong quá trình tàu di chuyển qua cầu. Tính chính xác của kết quả phân tích phụ thuộc vào các tham số đầu vào, trong đó đặc biệt quan trọng phải kể tới các hàm tải trọng di động, hệ số cản nhớt và phương pháp phân tích. Bài báo tổng hợp một số kỹ thuật mô phỏng, tính toán động lực học cầu đường sắt cao tốc bằng phần mềm Midas. Phương pháp đề xuất được áp dụng, tính toán động lực học cho cầu dầm chữ U bằng bê tông dự ứng lực - cây cầu Antoing nằm trên hệ thống đường sắt cao tốc nối Paris của Pháp và Brussels của Bỉ - chịu tải trọng đoàn tàu Thalys đơn và Thalys đôi di chuyển với vận tốc lên tới 350 km/h. Các kỹ thuật mô hình trong bài báo là tài liệu tham khảo hữu ích khi phân tích động lực học của các cây cầu có giải pháp kết cấu tương tự.
Diễn đàn khoa họcBài báo trình bày cách mô phỏng mặt đường gồ ghề có dạng trường ngẫu nhiên Gauss bằng phương pháp biểu diễn phổ. Trường ngẫu nhiên Gauss được biểu diễn thành các chuỗi hàm Cosin có chứa các biến ngẫu nhiên Gauss. Các ví dụ tính toán được lập trình bằng Matlab.
Diễn đàn khoa học