Quản lý phương tiện vận chuyển tài nguyên ở Đông Triều

Tác giả: Thu hà

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 17/12/2018 10:50

Thời gian qua, công tác quản lý các phương tiện vận chuyển tài nguyên trên địa bàn TX Đông Triều, Quảng Ninh luôn được chú trọng thực hiện với những giải pháp đồng bộ, góp phần lớn trong công tác bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.


images1179706_DSC01654
Trạm kiểm soát khu Vĩnh Xuân, phường Mạo Khê, TX Đông Triều.

Khu vực Mạo Khê, Yên Thọ có ranh giới mỏ nằm xen kẽ với các khu dân cư, mạng lưới đường giao thông chuyên dùng và dân sinh đan xen, vì vậy tình trạng lợi dụng, thu mua vận chuyển xít, đá thải từ bãi thải mỏ ra Quốc lộ 18 và các tuyến đường nội thị luôn là điều đáng lo ngại. Để giải quyết vấn đề trên, thị xã Đông Triều đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt với những giải pháp hợp lý và hiệu quả.

Qua đó, thị xã đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác vận chuyển đất đá, nguyên liệu qua địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị hợp đồng mua bán sử dụng đúng phương tiện đã đăng ký để vận chuyển và cam kết đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; chấm dứt hợp đồng với các đơn vị thực hiện không đúng theo hợp đồng đã cam kết; thường xuyên bố trí lực lượng giám sát, điều hành khu vực kho, bãi thải và chỉ thực hiện xuất hàng cho các phương tiện vận chuyển vật liệu ra ngoài vào ban ngày từ 6h đến 18h, không thực hiện xuất hàng, vận chuyển hàng sau 18h. Đồng thời thị xã cũng yêu cầu UBND các xã, phường rà soát lại toàn bộ diện tích đất của tổ chức, cá nhân đang sử dụng để tập kết máy móc, làm bến bãi chứa đất đá, xít thải mở đường trái phép vận chuyển tài nguyên để lập biên bản xử lý theo thẩm quyền; phân công cán bộ chuyên môn, trưởng thôn, khu phố giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời với các trường hợp vi phạm về sử dụng đất không đúng mục đích, tập kết than, xít thải, mở đường trái phép, nhất là diện tích đất ven khu vực bãi đổ thải, giáp ranh với các đơn vị ngành Than, gần các trạm bazie; có quy chế rõ ràng trong việc xây dựng, điều chỉnh bổ sung quy chế quản lý các trạm bazie trên địa bàn, phân công rõ trách nhiệm các cá nhân tham gia trực trạm, lập sổ nhật ký ghi chép về số lượng phương tiện vận tải qua trạm hằng ngày...

images1179707_DSC01646
Hệ thống camera an ninh kiểm soát hoạt động sản xuất và vận chuyển tại Công ty Than Mạo Khê.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Mạo Khê, TX Đông Triều, cho biết: “Thực hiện nghiêm công tác quản lý các tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, chúng tôi đã triển khai xây dựng quy chế phối hợp giữa UBND phường với Công ty Than Mạo Khê - TKV và các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo duy trì tốt 3 trạm gác bazie, thành lập 5 tổ tuần tra đêm để giữ vững an ninh trật tự và quản lý tốt công tác vận chuyển tài nguyên. Chỉ đạo 24/24 khu phố thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra đối với tài nguyên than, xít, đất sét trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng công an, bảo vệ dân phòng thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát tình hình và duy trì hiệu quả các trạm chốt, không để xảy ra tình trạng khai thác và vận chuyển tài nguyên trái phép”.

Hiện nay, để kiểm soát tốt công tác quản lý, vận chuyển tài nguyên trên địa bàn, toàn thị xã đã thành lập 7 trạm gác chắn bazie tại các vị trí điểm nóng trên địa bàn các xã, phường: Mạo Khê, Yên Thọ, Yên Đức, Hoàng Quế, Bình Khê. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác quản lý các phương tiện vận chuyển tài nguyên, thị xã đã giao cho các cơ quan chuyên môn rà soát lại các khai trường, tuyến đường đầu ra và lên sơ đồ tổng thể để nắm bắt được hoạt động của các đơn vị vận tải, đặc biệt là trong dịp cuối năm. Cùng với đó, thị xã cũng đã chỉ đạo cho các phòng nghiệp vụ nghiên cứu, có phương án thành lập các tuyến đường chuyên dụng vận chuyển tài nguyên không đi qua khu dân cư để đảm bảo công tác quản lý và an toàn giao thông. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, rà soát với các xe quá trọng tải, chạy sai giờ, các đơn vị vi phạm. Đồng thời sẽ xây dựng và đưa ra lộ trình, ngày giờ, quy cách vận chuyển hợp lý để đảm bảo tốt công tác quản lý tài nguyên, môi trường và an toàn giao thông”.

Ý kiến của bạn

Bình luận