Quan trắc, kiểm tra, sửa chữa và tăng cường cầu bê tông dự ứng lực

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/10/2015 21:15

Sáng 8/9, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp với Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản tổ chức hội thảo "Quan trắc, kiểm tra, sửa chữa và tăng cường cầu bê tông dự ứng lực"

DSC_2984
Giáo sư Hiroshi Mutsuyoshi, Viện trưởng Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ.

Trong những năm vừa qua Viện KH&CN GTVT đã phối hợp với Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản tổ chức thành công 4 hội thảo KHCN góp phần nâng cao hoạt động KHCN của Viện trong lĩnh vực cầu bê tông dự ứng lực. Tiếp nối thành công của những hội thảo trước đây với Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản, cuộc hội thảo với chủ đề “ Quan trắc, kiểm tra, sửa chữa và tăng cường cầu bê tông dự ứng lực” tiếp tục giới thiệu, tổng kết, đánh giá và rút ra những bài học kinh nghiệm từ phương pháp bảo trì cầu bê tông dự ứng lực và cơ hội thúc đẩy hoạt động KHCN giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết "Hội thảo lần này là cơ hội tốt để cho các nhà khoa học, các kỹ sư và các cán bộ quản lý đầu ngành GTVT Việt Nam cùng với các chuyên gia của các trung tâm nghiên cứu, các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi, thảo luận những công nghệ mới, tìm giải pháp hữu hiệu cho vật liệu mới trong xây dựng và bảo trì cầu bê tông dự ứng lực".

Theo Viện Khoa học và Công nghệ, qua khảo sát cho thấy, tại Việt Nam một số công trình cầu bê tông dự ứng lực đang bị xuống cấp, chất lượng bị giảm sút, sớm xuất hiện những hư hỏng và có thể gây mất an toàn trong khai thác. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trên, trong đó công tác quản lý, khai thác và bảo trì chưa được quan tâm đúng mức, các công nghệ sửa chữa chậm đổi mới, vật liệu sửa chữa chưa có sự thay đổi về chất.

Đồng thời, nguồn kinh phí dành cho công tác duy tu, sửa chữa hàng năm chỉ đạt 20-25% so với như cầu, chưa có các quy định mang tính định lượng về kiểm định viên và năng lực cảu tổ chức đánh giá kiểm định cầu. Do đó cần  phải có những nghiên cứu, đánh giá thông qua các hoạt động KHCN, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ các nước khác.

DSC_2973
Tham dự hội thảo có rất nhiều giáo sư, tiến sỹ, các nhà nghiên cứu lĩnh vực cầu bê tông dự ứng lực của Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Hiroshi Mutsuyoshi, Viện trưởng Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản cho biết " Sự xuống cấp của những cầu bê tông dự ứng lực trên thế giới đang trở thành một vấn đề xã hội. Hiện tượng này xảy ra do sự lão hoá của đường nhựa do đó công tác bảo trì cầu là vấn đề rất quan trọng. Thông qua hội thảo này, Việt Nam và Nhật Bản có thể trao đổi những thông tin gần đây về cầu bê tông dự ứng lực. 9 báo cáo được trình bày trong hội thảo lần này là công trình nghiên cứu kỳ công của các chuyên gia trong lĩnh vực cầu bê tông dự ứng lực của Nhật Bản và Việt Nam".

Tại hội thảo, các giáo sư, tiến sĩ và các nhà nghiên cứu của hai Viện đã trao đổi, thảo luận và trình bày về những kinh nghiệm, đánh giá một số giải pháp thiết kế sửa chữa, nâng cấp công trình cầu bê tông cốt thép được áp dụng ở Việt Nam, những tiến bộ gần đây về sửa chữa và tăng cường cầu bê tông tại Nhật Bản, định hướng đổi mới bề vững cho cầu trên đường cao tốc tại Nhật Bản...

Ý kiến của bạn

Bình luận