Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/03/2024 17:54

Đường đấu nối từ mỏ đất vào tuyến Hồ Chí Minh qua huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) đã hết thời gian cấp phép từ nhiều năm, nhưng hiện nay xe ben vẫn nối đuôi nhau vào ra mỏ vận chuyển đất đi tiêu thụ.

xe chở đất
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 1.

Hình ảnh xe ben chạy vào mỏ đất sét của Công ty CP Priem Nam Giang từ đường đấu nối tạm thời đã hết phép từ tháng 12/2020 (ảnh chụp ngày 27/3/2024)

Những ngày qua, có mặt tại vị trí km486+303 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa phận huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), PV Tạp chí GTVT ghi nhận xe ben chở đất nối đuôi nhau vào ra mỏ đất sét của Công ty CP Prime Nam Giang vận chuyển đất khá sôi động. 

Cứ khoảng 5 - 10 phút lại có một xe ben chở đất từ mỏ đất sét ì ạch vượt ngọn đồi trên con đường đất đâm ra đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Từ đường Hồ Chính nhánh Tây ra thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang), xe ben nối đuôi nhau hướng về khu mỏ đất, xếp hàng chờ lượt nhận hàng. Bên trong khu mỏ, xe múc, xe đào cấp tập múc, đào, chuyển đất lên xe. 

Để mở đường đấu nối vào khu mỏ đất sét, Công ty CP Prime Nam Giang đã làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xin cấp phép thi công công trình nút đấu nối tạm thời đường công vụ dự án khai thác mỏ đất sét. 

Theo đó, vào ngày 2/3/2020, Công ty CP Prime Nam Giang được Cục Quản lý đường bộ III (nay là Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam) cấp giấy phép thi công công trình nút đấu nối tạm thời đường công vụ dự án khai thác mỏ đất sét với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại km486+303 bên phải tuyến.

Video cận cảnh phương tiện hoạt động rầm rộ trong khu mỏ đất sét của Công ty CP Priem Nam Giang

Nội dung giấy cấp phép thi công nêu rõ: "Thời hạn sử dụng nút giao đấu nối tạm thời kể từ ngày nghiệm thu đưa vào khai thác đến hết ngày 5/12/2020. Hết thời hạn đấu nối tạm, Công ty CP Prime Nam Giang phải đóng điểm đấu nối theo quy định và hoàn trả hành lang an toàn đường bộ như hiện trạng ban đầu".

Tuy nhiên, từ ngày 5/12/2020 đến nay, Công ty CP Prime Nam Giang vẫn chưa đóng điểm đấu nối theo quy định và hoàn trả hành lang an toàn đường bộ tại km486+303 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. 

Đáng nói, trong thời gian từ sau ngày 5/12/2020 đến nay, cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thực hiện đóng chắn điểm đấu nối này, nhằm đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, nhưng rào chắn liên tục bị tháo dỡ. 

Đến nay, các phương tiện xe ben chở đất vẫn chạy bất chấp vào ra đường đấu nối tạm vận chuyển đất ở khu mỏ đất sét của Công ty CP Prime Nam Giang.

Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 2.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 3.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 4.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 5.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 6.

Hình ảnh hoạt động khu mỏ đất sét và xe ben vào ra vận chuyển đất sét ở khu mỏ của Công ty CP Priem Nam Giang (hình ảnh chụp ngày 24/3/2024)

Đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây cho biết, để đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ hành lang đường bộ của tuyến đường, đơn vị đã nhiều lần đóng, rào chắn, nhưng chỉ vài ngày sau thì hàng rào chắn bị tháo gỡ, khiến cho công tác quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông gặp không ít khó khăn. 

Thời gian trước, phương tiện vào ra mỏ vận chuyển đất sét hoạt động cầm chừng, tuy nhiên thời gian gần đây và ngay thời điểm hiện tại, lượng xe ben vào ra mỏ vận chuyển đất sét khá lớn, có thời điểm hết sức rầm rộ. 

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Nguyên, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, thời gian quan, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh vi phạm về thi công đấu nối đường công vụ tạm thời vào khu mỏ đất sét của Công ty CP Priem Nam Giang và yêu cầu hoàn trả hành lang an toàn đường bộ như hiện trạng ban đầu.

Trước thông tin phản ánh về vấn đề trên, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 sẽ tiến hành kiểm tra để có phương án xử lý nhằm đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông. 

Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 7.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 8.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 9.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 10.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 11.
Quảng Nam: Bất chấp đường hết phép đấu nối, xe ben rầm rập vào ra mỏ vận chuyển đất- Ảnh 12.

Hình ảnh rào chắn được đóng chắn điểm đấu nối, nhưng sau đó bị tháo gỡ và hình ảnh xe ben vào ra khu mỏ đất của Công ty CP Priem vận chuyển đất sét (hình ảnh được đơn vị quản lý đường bộ chụp và cung cấp)