Quảng Nam: Người dân nơm nớp vượt cầu "tử thần"

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/10/2017 06:02

Bất chấp nguy hiểm, hàng ngàn người dân ở 5 thôn thuộc xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam vẫn phải chen chúc, liều mình vượt qua cây cầu Hà Tân bị nứt gẫy, sụt lún trầm trọng.

 

c5
Một nhịp cầu sụt lún gần như gãy đôi
c2
Thân cầu đã thành hình lượn sóng do sụt lún

Rất nhiều người dân sống trong khu vực này phản ánh, Cây cầu Hà Tân dài khoảng 300m, bắc qua con sông Bàn Thạch được đưa vào sử dụng từ những năm 1994, là cây cầu nối thôn Vĩnh Nam (xã Duy Vinh) với 5 thôn còn lại của xã là Trà Nam, Hà Thuận, Đông Bình, Hà Mỹ và Trà Đông. Đây cũng là cây cầu độc đạo để 5 thôn của xã Duy Vinh và xã Cẩm Kim (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) thông thương với người dân ở các xã, huyện khác để sang Hội An, Điện Bàn hoặc TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hiện tại cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn cầu bị sụt lún, lan can gãy đứt, bề mặt cầu bị biến dạng trong khi đó, tình trạng lưu thông trên cầu vẫn diễn ra theo thường nhật khiến nguy cơ tiềm ẩn TNTGT không thể không nói đến.

Ghi nhận tại hiện trường, tại nhịp cầu số 8 bị lún gần nửa mét. Cách đó khoảng 40m, nhịp số 3 lún xuống lòng sông khoảng 35cm. Bề mặt cầu uốn lượn, đứt gãy nhiều đoạn lan can. Phía dưới nước sông dâng cao sâu gần 10 mét.

c1
Nhiều phần taluy sát mố của cầu cũng đã bị hư hại, mục bở nghiêm trọng

Trước đó, tại nhịp cầu thứ 7 bắt đầu có dấu hiệu sụt lún và đến khoảng 17 giờ chiều qua (23/10) thì tiếp tục sụt lún sâu xuống khoảng nửa mét, tạo thành một đường cong giữa cầu sau khi một chiếc xe múc đi qua. "Cái trụ chống phía dưới đã bị lún xuống khiến 2 nhịp cầu bị tách ra chỉ còn khoảng 10 phân. Giờ chỉ cần có xe tải nặng lưu thông qua là sẽ bị sập ngay lập tức" – một người dân cho hay.

Quan sát tại hiện trường, bên cạnh 2 nhịp cầu bị sụt lún, thì phần taluy sát mố của cầu cũng đã bị hư hại, mục bở nghiêm trọng. Theo người dân nơi đây, cây cầu có thể sập bất cứ lúc nào đặc biệt là đang vào mùa mưa lũ nhưng cho đến thời điểm thì việc qua lại giao thương của người dân cũng như nhiều loại phương tiện giao thông vẫn đáng cược với tính mạng để vượt cầu.

c4
Nhiều người dân và phương tiện giao thông vẫn phải liều mình vượt cầu

ông Nguyễn Tấn Tam (SN 1970; ngụ thôn Hà Mỹ, xã Duy Vinh) lo lắng “Đây là cây cầu duy nhất để người dân các thôn ở xã Duy Vinh thông thương với phần còn lại của huyện Duy Xuyên. Dù biết rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác nên người dân vẫn phải liều mình đi qua, đặc biệt là các cháu học sinh khi phải vượt cầu trong tình trạng cầu không an toàn để tới trường”.

N1
Các em học sinh đến trường qua chiếc cầu mất an toàn 

Ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh chia sẻ, hàng ngày, có khoảng 8.000 lượt người dân trong khu vực lưu thông qua lại trên cây cầu. Đó là chưa kể người dân ở các xã, huyện khác đi qua cầy cầu này để sang Hội An, Điện Bàn hoặc TP Đà Nẵng. 

Nguyên nhân khiến cầu bị sụt lún nặng là do vừa qua, nhiều xe tải chở vật liệu lưu thông phục vụ thi công đường dẫn về thôn Đông Bình, đây là một trong số các nguyên nhân chính bởi cây cầu này đã xuống cấp khoảng 5 năm trước, xã đã lập barie để hạn chế tình trạng xe tải trọng lớn. “Hiện tại người dân lưu thông qua lại hết sức nguy hiểm, địa phương không biết cầu bị sụp lúc nào, nhất là khi mùa mưa lũ đã đến. 5 năm nay, xã đã nhiều lần có văn bản gửi các cơ quan chức năng, tại các cuộc tiếp xúc, cử tri cũng phản ánh rất nhiều nhưng chưa được quan tâm thấu đáo” ông Sáu nói.

Trao đổi với Tạp Chí GTVT, ông Nguyễn Công Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, cho biết, hiện tại đã cử lực lượng xuống kiểm tra tình trạng của chiếc cầu. “Trước mắt sẽ báo cáo UBND tỉnh xin kinh phí tu sửa, về lâu dài sẽ đề xuất sớm xây dựng cầu vì nguồn vốn quá lớn, cần các cơ quan cấp tỉnh, trung ương chứ huyện không có khả năng” ông Dũng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận