Quảng Ngãi nỗ lực xóa lối đi tự mở, đảm bảo ATGT tuyến đường sắt Bắc - Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/06/2024 16:02

Từ thực tế kiểm tra, rà soát đường ngang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình và chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch, phương án xóa lối đi tự mở, khắc phục những bất cập, tồn tại nhằm tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Quảng Ngãi
Quảng Ngãi nỗ lực xóa lối đi tự mở, đảm bảo ATGT tuyến đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 1.

Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình và chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở qua đường sắt

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tỉnh Quảng Ngãi dài 99,95 km (từ Km898+050 đến Km998+00) qua địa bàn 31 xã/phường thuộc 7 huyện/thành phố/thị xã (Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi). Đến nay, trên tuyến đường sắt qua tỉnh Quảng Ngãi có 17 đường ngang có người gác, 24 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn, lắp đặt camera giám sát và 66 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó, chỉ tính riêng lối đi tự mở thì có đến 64 lối đi tự mở nằm trên đoạn tuyến đường sắt do Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình quản lý và 2 lối đi tự mở nằm trên tuyến do Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng quản lý.

Để đảm bảo ATGT đường sắt, thời gian qua, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã tích cực, chủ động phối hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, Công an tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở và thực hiện các giải pháp bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, đảm bảo ATGT đường sắt. Mặc dù kinh phí địa phương có hạn, nhưng từ đầu năm 2024, Quảng Ngãi đã thực hiện đóng, thu hẹp 11 lối đi tự mở ngang đường sắt gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT.

Hiện nay, 66 lối đi tự mở đang tồn tại trên tuyến đường sắt thuộc địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP. Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ. Vừa qua, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan đề nghị triển khai một số nội dung nhằm đảm bảo trật tự ATGT qua đường sắt trên địa bàn quản lý.

Quảng Ngãi nỗ lực xóa lối đi tự mở, đảm bảo ATGT tuyến đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 2.

Hiện nay, trên tuyến đường sắt qua tỉnh Quảng Ngãi có 17 đường ngang có người gác, 24 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn, lắp đặt camera giám sát và 66 lối đi tự mở qua đường sắt

Theo đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình đề nghị các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp, tăng cường tuyên truyền giáo dục nhân dân hiểu rõ và chấp hành Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ, nhất là thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/2023/TT-BGTVT ngày 29/9/2023 của Bộ GTVT.

Tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các lối đi tự mở, thống nhất phương án làm đường gom để xóa bỏ hoặc tổ chức cảnh giới những lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 3/6/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện Văn bản số 1053/SGTVT- QLGT ngày 3/4/2024 về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT và các giải pháp xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài việc thực hiện xóa lối đi tự mở, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình cũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương có biện pháp xử lý triệt để các trường hợp vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGT đường sắt, đặc biệt là tại huyện Bình Sơn khi các vụ lấn chiếm đất dành cho đường sắt liên tục xảy ra trong thời gian gần đây nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý dứt điểm. 

Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình còn đề nghị công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các đường ngang giao cắt với đường sắt, nhất là các vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT.