Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với phòng cảnh sát môi trường, công an thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra các xe ô tô có dấu hiệu vi phạm tải trọng và vệ sinh môi trường tại đê Nguyễn Khoái sau phản ánh của Tạp chí GTVT |
Kiểm soát chặt từ đầu nguồn hàng
Ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, sau phản ánh của Tạp chí GTVT, lực lượng Thanh tra Sở đã siết chặt việc kiểm soát tải trọng ngay tại đầu nguồn, từ các bến bãi VLXD đang hoạt động tại khu vực cảng Khuyến Lương.
Đối với các xe bồn chở bê tông, lực lượng chức năng đã kiểm soát qua phiếu cân bán hàng. Quá trình kiểm tra, nếu số liệu trùng khớp, đúng với tải trọng thì phương tiện mới được phép lưu hành ra đường. “Trường hợp phương tiện chở quá tải dù chỉ 10%, chúng tôi cũng kiên quyết yêu cầu hạ tải theo đúng quy định”- ông Tiến nhấn mạnh.
Trung tá Hà Văn Tuân - Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an Hà Nội cũng nói rằng, sau bài viết của Tạp chí GTVT, đơn vị đã kiên quyết chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện ra vào cảng Khuyến Lương.
“Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với Công an quận Hoàng Mai trong công tác kiểm soát tải trọng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để triển khai vấn đề này; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm công tác tải trọng theo quy định” - Trung tá Hà Văn Tuân nói.
Hiện tại, việc kiểm soát tải trọng không chỉ chặt chẽ ở cảng Khuyến Lương, mà trên tuyến đê Nguyễn Khoái, đường Vành đai 3, cầu Thanh Trì..., lực lượng chức năng cũng lập nhiều chốt để kiểm soát.
Một chiếc xe có dấu hiệu vi phạm được Đội TTGT cầu, đường bộ tổ chức "đón lõng", kiểm tra ngay tại đầu dốc Thúy Lĩnh hướng đi cầu Thanh Trì |
Ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng Đội TTGT cầu, đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đơn vị đã dốc toàn lực, ngày đêm tuần tra, kiểm tra trên dọc tuyến đê Nguyễn Khoái, cầu Thanh Trì mà đơn vị có thẩm quyền xử lí. Ngoài việc tuần tra, đơn vị này đã phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường, thường xuyên đặt các trạm cân nhằm kiểm soát việc các xe chở hàng quá tải trọng và ô nhiễm môi trường.
Cơ quan chức năng quyết liệt, xe quá tải hạ nhiệt
Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thừa nhận, thời gian gần đây, trên các tuyến đường kết nối với cảng Khuyến Lương và tuyến đường Vành thành phố, các vi phạm về tải trọng xe có biểu hiện phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, tình trạng mất an toàn giao thông tăng cao và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng thời thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng. Phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về chở hàng quá tải trọng.
Các xe đều chấp hành tốt qua định về tải trọng, cũng như tuân thủ quy tắc tham gia giao thông. Do vậy, vấn nạn chở hàng quá tải tại khu vực cảng Khuyến Lương cơ bản được kiểm soát |
Đặc biệt, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, bến cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô... Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan nghiên cứu đề xuất vị trí phù hợp để đặt trạm cân tải trọng xe lưu động tại các tuyến đường vành đai thành phố.
Với sự vào cuộc quyết liệt của liên ngành thanh tra, cảnh sát, từ ngày 5/6 đến nay, riêng các xe ôtô chở VLXD xuất phát từ cảng Khuyến Lương tuyệt nhiên không dám chở có ngọn. Trước khi Tạp chí GTVT có bài viết, nhiều xe ôtô trong đoàn xe chở than, cát sỏi chất cao như núi, không che chắn để vật liệu rơi vãi xuống đường. Còn nay, qua theo dõi, các xe chỉ chở bằng thành, hoặc chở dưới thành 220 cen-ti-mét và được che phủ bạt đảm bảo vệ sinh môi trường trước khi xe lưu thông ra đường.
Trước đó, ngày 2/6, Tạp chí GTVT đăng tải bài: "Xe chở quá tải phá nát đường ra vào cảng Khuyến Lương, phản ánh hàng nghìn lượt xe chở đất đá, cát, sỏi, bêtông ngày đêm ra vào cảng Khuyến Lương làm rơi vãi đất đá, bụi mịt mù khiến hàng nghìn hộ dân khu Khuyến Lương, phường Trần Phú (Hoàng Mai, Hà Nội) bị đảo lộn.
Hàng ngày, liên ngành thanh tra, cảnh sát duy trì các tổ tuần tra lưu động, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại cửa ngõ phía Nam thành phố |
Hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben 3-4 chân chở vật liệu xây dựng hoạt động tại khu vực cảng Khuyến Lương ra các tuyến đường Vành đai 3, đê Hữu Hồng, cầu Thanh Trì... phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở quá tải trọng cho phép.
Điều đáng nói, theo quy định của Hà Nội, xe tải đi vào đường Vành đai 3 và các tuyến đường nội đô phải có giấy phép vào phố cấm và chỉ được chạy về đêm, tuy nhiên đối chiếu biển số các xe tải chúng tôi đã ghi nhận tại Sở GTVT Hà Nội, thấy rằng tất cả các xe chạy vào nút Lĩnh Nam, đường Vành đai 3 đều không được Sở GTVT cấp giấy phép vào phố cấm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.