UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo đó, tuyến cao tốc Vân Đồn – Quảng Ninh sẽ có điểm đầu tại Km80 +108, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+338 giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, Tp. Móng Cái. Tuyến cao tốc có chiều dài 80,23 km này sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án là 15.660,6 tỷ đồng, trong đó phần lãi vay trong thời gian xây dựng (năm 2017 – 2020) là 1.188 tỷ đồng. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn khác với tổng giá trị 13.095,6 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia Dự án để thực hiện công tác bồi thường, GPMB là 2.564 tỷ đồng.
Để hoàn vốn nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn theo hình thức thu phí kín với trạm thu phí chính được đặt ở đầu và cuối dự án, trạm thu phí phụ được đặt ở nhánh lên xuống của các nút giao liên thông. Trạm dịch vụ của Dự án dự kiến được bố trí tại Km99+500. Thời gian xây dựng công trình từ năm 2017 – 2020.
Trước đó, hồi đầu tháng 8/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thay thế cho phương án đề xuất giao Bộ GTVT thẩm quyền quyết định đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để thực hiện đầu tư như hồi giữa tháng 2/2016.
Lý do mà Quảng Ninh đưa ra là nếu vận hành thực hiện dự án tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đầu tư bằng nguồn vốn ODA sẽ rất lâu và không hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ là trước năm 2020.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.