Quảng Ninh: Nâng cao công tác quản lý phương tiện đường bộ

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 01/08/2018 10:50

Một trong những giải pháp quyết liệt để giảm thiểu TNGT 6 tháng cuối năm của Quảng Ninh, đó là tăng cường công tác quản lý phương tiện đường bộ...


 

images1085811_DSC_2956
Đội CSGT Công an huyện Hoành Bồ kiểm tra hành chính phương tiện trên tỉnh lộ 327.

Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh có 831.241 phương tiện vận tải đang hoạt động. Với số lượng phương tiện lớn như vậy, nên công tác quản lý, nâng cao chất lượng của xe, đảm bảo các yếu tố an toàn khi tham gia giao thông luôn được Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Đồng chí Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện đường bộ, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, đó là thắt chặt công tác cấp phù hiệu, mở tuyến… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các doanh nghiệp có phương tiện tham gia đường bộ phải thực hiện nghiêm các nội quy, quy chế, quy định về an toàn khi tham gia giao thông, như: Chạy đúng giờ, đúng tuyến, lái xe không được phép điều khiển xe liên tục 8 giờ/ngày…”.

Công ty TNHH Phúc Xuyên có trên 200 đầu phương tiện tham gia vận chuyển hành khách đi các tuyến liên tỉnh, nội tỉnh. Trong những năm qua, để công tác quản lý phương tiện chặt chẽ, Công ty đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh và một số cơ quan chức năng mở lớp tập huấn về thực hiện thao tác điều khiển xe an toàn, chạy đúng tốc độ, đặc biệt là kiểm tra sức khỏe của lái xe định kỳ. Bên cạnh đó, Công ty cũng đặt hệ thống theo dõi phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình để thường xuyên cập nhật hành trình của xe trong quá trình lưu thông, đồng thời tạo phong trào thi đua “Lái xe an toàn” trong đơn vị, tham gia tích cực các cuộc thi “Vô lăng vàng” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động.

Ông Đào Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên, cho biết: “Các lái xe dễ có tâm lý chủ quan khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường, chính vì vậy, chúng tôi đã phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho họ. Bên cạnh đó, Công ty cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh và tỉnh bạn, đơn vị quản lý bến xe… để giám sát đầu xe, tránh tình trạng bỏ bến. Từ những cách làm quyết liệt như vậy nên trong những năm qua, lái xe của Công ty TNHH Phúc Xuyên không để xảy ra vụ TNGT đáng tiếc nào”.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh việc xử lý các xe vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, một trong những trở ngại đối với việc xử lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình của Quảng Ninh, đó là Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa thực hiện việc chia sẻ dữ liệu thường xuyên. “Trong nhiều cuộc họp, chúng tôi cũng đã đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chia sẻ dữ liệu để việc quản lý, xử lý phương tiện của Quảng Ninh vi phạm ở tỉnh khác chặt chẽ hơn, tuy nhiên, đến thời điểm này việc thực hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Để tăng cường công tác quản lý, chúng tôi sẽ yêu cầu các lái xe nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tắt thiết bị giám sát hành trình khi tham gia giao thông” - đồng chí Bùi Hồng Minh cho biết thêm.

images1085813_DSC_4040
CSGT Đội 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) điều tiết phương tiện tham gia giao thông trên đoạn QL18 đoạn đi qua TX Đông Triều.

Để nâng cao công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ, Quảng Ninh cũng đã tiến hành chuyển bàn giao chức năng quản lý xe taxi từ Sở GTVT về UBND các địa phương quản lý để đồng bộ công tác đăng ký kinh doanh, bến bãi, an ninh trật tự, ATGT và nghĩa vụ tài chính trong công tác kinh doanh… Sở GTVT sẽ hướng dẫn các địa phương thống kê số phương tiện taxi đang hoạt động để phân loại, xử lý xe hoạt động không phép, trái phép, trá hình, từ đó có biện pháp phối hợp quản lý hiệu quả…

Ý kiến của bạn

Bình luận