Quảng Ninh nâng cao hiệu lực quản lý bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 16/08/2016 14:37

Quảng Ninh tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển khách thăm quan trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; thực hiện nghiêm túc kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu hoạt động du lịch trên vịnh.

dc_150825_Halong-3.
Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển khách thăm quan trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (Ảnh travel)

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết để tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới giai đoạn 2016 - 2020 theo Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát tình hình thực tế tại địa phương.

Theo đó, Sở GTVT đầu tư xây dựng, khai thác hiệu quả và bảo đảm ATGT, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, hoàn thành tiến độ và bảo đảm chất lượng thi công các dự án đầu tư xây dựng mới trong lĩnh vực đường thủy.

Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển khách thăm quan trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; thực hiện nghiêm túc kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu hoạt động du lịch trên vịnh, quản lý có hiệu quả phương tiện vận chuyển khách từ đất liền ra các xã đảo, các tuyến đò ngang, dọc, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện chở người đi đánh bắt thủy sản, có phương án điều tiết, điều hành phù hợp trong những ngày cao điểm dịp nghỉ lễ hội đảm bảo an toàn, văn minh, lịch sự.

Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa tăng cường thực hiện công tác bảo đảm giao thông trên đường thủy nội địa tại nơi có giao thông phức tạp, mật độ cao, luồng lạch khan cạn, tổ chức điều tiết, khống chế bảo đảm giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm vào mùa mưa bão. Các đơn vị chủ động công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bào trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.

Sở GTVT sẽ rà soát, củng cố hồ sơ quản lý cảng, bến thủy nội địa của các bộ phận quản lý thuộc Sở; hướng dẫn các tổ chức, các chủ cảng bến thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về ATGT đường thuỷ đối với các công trình Cảng bến theo quy định. Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra, đình chỉ, tháo dỡ những cảng, bến xây dựng trái phép ngoài quy hoạch; hướng dẫn các chủ cảng, bến trong quy hoạch làm thủ tục cấp phép theo quy định, không để phát sinh cảng, bến xây dựng trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các UBND địa phương hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng tại các bến khách khu vực thành phố Móng Cái, thành phố Cẩm Phả; tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho các đơn vị quản lý cảng, bến khách, đặc biệt là các bến xã đảo thuộc huyện Vân Đồn; tăng cường quản lý chất lượng đúng theo quy định với công tác đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái tàu, lái xe và chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện.

Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các dự án hoặc nạo vét tận thu sản phẩm; đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác không phép, không thực hiện phương án bảo đảm ATGT đường thủy và đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của phảp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Còn Công ty Cổ phần quản lý đường sông 3, ngoài việc kiểm tra, tuyên truyền cho người tham gia giao thông có ý thức trách nhiệm với bản thân và tài sản xã hội, cơ quan quản lý luồng tuyến cần tuân thủ những quy định về phạm vi luồng chạy tàu thuyền phải đảm bảo an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Không có chướng ngại vật, công trình, phương tiện neo đậu lấn chiếm, ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo vệ luồng. Hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa trên tuyến phải có đầy đủ và hoạt động tốt theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, không để tồn tại những điểm phức tạp về TTATGT, điểm đen nguy hiểm dễ xảy ra TNGT đường thủy. Công ty phải duy trì thường xuyên, có hiệu quả công tác đảm nảo TTATGT của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân để mọi hành vi vi phạm pháp luật phải được phát hiện và xử lý kịp thời.

Các Sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền đến tận cơ sở, phường xã, thị trấn. Các đơn vị đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa, gắn việc thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT trên tuyến đường thủy nội địa” tới mọi gia đình, khu dân cư ven sông, hồ, vịnh.

Ban ATGT chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng các mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016-2020, mô hình “Tăng cường quản lý hoạt động thủy nội địa trên tuyến Cái Rồng - Cô Tô và các xã đảo huyện Vân Đồn”; định kỳ, thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các nội dung phát sinh...

Ý kiến của bạn

Bình luận