Quảng Ninh: Quyết liệt quản lý phương tiện thủy thô sơ

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/08/2018 10:50

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có gần 500 phương tiện thủy thô sơ đang hoạt động, để tăng cường công tác an toàn, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, Quảng Ninh đã tiến hành nhiều giải pháp quyết liệt kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý.


 

images1087712_DSC_2264
Công an TX Quảng Yên kiểm tra phương tiện thủy tại phường Phong Cốc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2018 diễn biến thời tiết có nhiều phức tạp, đặc biệt là hiện tượng gió lốc bất thường sẽ xuất hiện nhiều hơn, chính vì vậy, với 485 phương tiện thủy thô sơ đang hoạt động ở các địa phương, như: Đông Triều, Hạ Long, Hoành Bồ, Uông Bí… thì công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa càng phải được chú trọng.

Đồng chí Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết: “Để chủ động trong công tác phòng, chống mưa bão, đảm bảo an toàn cho các bến, cảng thủy nội địa, đặc biệt là đối với những phương tiện đang neo đậu tại các bến, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện, người vận hành thực hiện nghiêm các quy định an toàn. Các phương tiện phải được neo đậu đúng nơi quy định tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc xảy ra do mưa bão”.

TX Quảng Yên hiện có gần 60 phương tiện thủy thô sơ đang hoạt động. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những phương tiện này chủ yếu hoạt động đánh bắt thủy hải sản ven bờ và chở vật liệu dời. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện đều không được đăng kiểm theo quy định nên công tác quản lý của cơ quan chức năng rất khó khăn. Bên cạnh đó, với tâm lý chủ quan, người dân thường không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn trên thuyền, như: Áo phao, phao cứu sinh… đặc biệt là tiện đâu neo đậu đó hoặc chở quá số người quy định. Để đảm bảo an toàn cho loại hình phương tiện này, ngay từ đầu năm 2018, TX Quảng Yên đã tiến hành tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân, đồng thời phối hợp với Ban ATGT tỉnh trao tặng áo phao, phao cứu sinh cho người dân, chính vì vậy, ý thức chấp hành của các chủ phương tiện đã cơ bản có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, với 1.525 tàu cá đang hoạt động nên TX Quảng Yên rất chú trọng tới công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa bão.

Thiếu tá Nguyễn Văn Năm, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TX Quảng Yên, cho biết: “Đối với các phương tiện thô sơ, chúng tôi yêu cầu không được lưu thông khi thời tiết có diễn biến phức tạp, đặc biệt trong những ngày mưa bão. Chúng tôi cũng đã đề xuất với lãnh đạo thị xã yêu cầu các phường, xã phải thực hiện công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành việc tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình trong mùa mưa bão”.

Để công tác quản lý phương tiện thủy thô sơ được chặt chẽ, Quảng Ninh cũng đã giao cho các địa phương chủ động trong việc thống kê số lượng và tiến hành đánh số để quản lý. Tuy nhiên việc này còn gặp nhiều khó khăn do cuộc sống của người dân thường “du canh, du cư” không ổn định nên rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, các phương tiện này hầu hết là tự đóng hoặc hoán cải không theo một quy chuẩn nào hết, nhiều gia đình sinh sống hoàn toàn trên thuyền, chính vì vậy, khi cơ quan chức năng thu giữ họ không biết kiếm nguồn thu ở đâu và sinh sống chỗ nào.

images1087714_DSC_3221
Ban ATGT tỉnh trao tặng áo phao cho các ngư dân.

Ông Nguyễn Văn Bách chủ một chiếc thuyền nhỏ neo đậu tại khu vực đường bao biển (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: “Gia đình tôi có 2 vợ chồng, 1 đứa con đều sinh sống ở trên thuyền, đất đai không có, bây giờ mà bị cơ quan chức năng thu giữ thì chẳng biết ở đâu. Ban ngày thì con đi học, 2 vợ chồng chở khách ra các thuyền to đỗ ngoài xa hoặc đánh bắt hải sản ven bờ. Bây giờ mà làm thủ tục đi đăng ký, đăng kiểm thì lấy đâu ra tiền. Mỗi khi trời mưa bão cả gia đình neo đậu thuyền ở ven bờ rồi lên nhà người quen trú ngụ tạm”.

Quản lý phương tiện thủy thô sơ gặp rất nhiều khó khăn do ý thức của một bộ phận người dân còn kém. Để công tác này chặt chẽ hơn nữa thì các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để giúp họ ổn định cuộc sống bằng nghề cụ thể, tránh tình trạng như hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận