Quốc bảo sâm Ngọc Linh “làn gió mới” cho ngành dược Việt Nam

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 08/09/2018 06:34

Đó là kỳ vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại Hội nghị đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác.


Xác định được tầm quan trọng của dược liệu quý giá “sâm Ngọc Linh”. Sáng 6/9, tại TP. Kon Tum, Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT, phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum, tổ chức Hội nghị đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác, nhằm bảo tồn, phát triển cây dược liệu quý giá này.

Đưa "Quốc bảo" sâm Ngọc Linh thành "Quốc kế"

Với thông điệp mạnh mẽ của người đứng đầu Chính phủ, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi đến tỉnh Kon Tum, tỉnh Quảng Nam và ngành dược, “trải rộng khắp 63 tỉnh thành, Việt Nam đều có thể phát triển dược liệu với 5.000 loại cây, sinh vật biển, khoáng vật… chúng ta đang đứng trên đống thuốc quý giá, nên vận dụng phát triển Tây, Y kết hợp với các cây dược liệu quý giá, phát huy tiềm năng tối đa, đừng để y học cổ truyền mai mọt, đây không chỉ làm thuốc chữa bệnh mà còn làm giàu, do vậy cần biến “Quốc bảo” sâm Ngọc Linh thành “Quốc kế dân sinh”, thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướng tại hội nghị “Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác”.

02
Thủ tướng thăm vườn sâm của Cty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum

Trước đó, sâm Ngọc Linh đã được Thủ tướng công nhận sản phậm quốc gia, được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ của hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã có quyết định mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý cho tất cả 16 xã thuộc 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam.

Chỉ rõ những giải pháp, cấp bách trong phát triển nguồn dược liệu quý giá, Thủ tướng lưu ý, từ trước đến nay dược phẩm và thực phẩm chức năng là sân chơi của các nước lớn, các cường quốc kinh tế và khoa học công nghệ cao, vì thế chúng ta phải xác định được các lợi thế vượt trội, như kết hợp sâm Ngọc Linh với hồng đẳng sâm cũng như các dược liệu ở các vùng miền khác nhau để tạo ra "làn gió mới" trong việc xây dựng sản phẩm, một ngành dược liệu phong phú trở thành thương hiệu quốc gia, qua đó, chúng ta hoàn toàn đủ quy mô để cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý: “Trước hết, bảo vệ nguồn gen thuần chủng sâm Ngọc Linh, không bị lai tạp là tối quan trọng. Do vậy cần xây dựng, bảo vệ thánh địa sâm Ngọc Linh, làm tốt khâu chỉ dẫn địa lý, tránh vàng thau lẫn lộn. Đối với hành vi giả mạo, làm ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Ngọc Linh thì cần phải xử lý nghiêm. Để nâng cao giá trị và mở rộng thương hiệu thì cần phải đa dạng hóa sản phẩm, vận dụng cách mạnh công nghệ 4.0 tạo bước đột phá trong ngành dược, thực phẩm chức năng như các nước tiên tiến đã làm”.

22
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh

Với tiềm năng, thị trường, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp trồng và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ của Việt Nam. Mục tiêu không phải một vài chục tỷ đồng sau mỗi phiên chợ mà tiến tới mục tiêu tỷ đô la giá trị xuất khẩu trong những thập niên tới. “Đó là món quà của núi rừng linh thiêng đã ban tặng, đưa quốc bảo sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh là bảo tồn được sự quý hiếm, tạo ra nhiều sản phẩm, chế phẩm từ sâm Ngọc Linh, giải quyết nhiều việc làm và thu ngân sách cho các tỉnh sản xuất, tiêu thụ, số đông người tiêu dùng…” Thủ tướng tin tưởng và giao trọng trách cho các Bộ ngành, địa phương.

Quan đó,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho tỉnh Kon Tum nghiên cứu, lập đề án hình thành khu công nghiệp sản xuất chế biến dược liệu quy mô lớn và đề nghị các bộ ngành liên quan phối hợp xây dựng. Cho phép tỉnh Kon Tum thực hiện thí điểm sử dụng môi trường rừng, đất dưới tán rừng trồng dược liệu, tuy nhiên phải đảm bảo nghiêm ngặt duy trì bảo vệ môi trường rừng. Đồng thời yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại trên phạm vi toàn quốc bộ máy năng lực quản lý nhà nước về dược liệu, y học cổ truyền báo cáo lại Chính phủ để quản lý “tránh người nói Việt Nam đứng trên đống thuốc mà chữa bệnh không đúng cách”.

Ý kiến của bạn

Bình luận