Quốc hội chất vấn 4 Bộ trưởng

Chính trị 31/10/2021 07:44

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, tại Kỳ họp thứ hai, lãnh đạo Chính phủ cùng 4 Bộ trưởng: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo sẽ đăng đàn để trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

IMG_2360-1635587067802
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: TRỊNH DŨNG

Đợt 2 kỳ họp Quốc hội diễn ra từ ngày 8/11 họp tập trung

Chiều 30/10, thông tin với báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV dành 2,5 ngày cho công tác chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tổng hợp từ đề xuất của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội có 12 nhóm vấn đề cần tiến hành chất vấn.

Sau khi xin ý kiến Hội đồng dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, bỏ phiếu chọn ra 6 nhóm vấn đề và tiếp tục bỏ phiếu chọn ra 5 nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Từ 5 nhóm vấn đề, Thường vụ Quốc hội tiếp tục xin ý kiến tất cả các vị đại biểu Quốc hội và chọn ra 4 nhóm vấn đề tương ứng với 4 bộ trưởng, trưởng ngành để tiến hành phiên chất vấn.

“Đây là các nhóm vấn đề có nhiều ý kiến và được xã hội rất quan tâm. Đó là các nhóm vấn đề liên quan tới các lĩnh vực: y tế, lao động - thương binh và xã hội, kế hoạch và đầu tư, giáo dục và đào tạo”, Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Đợt 2 của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào ngày 8/11 theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; biểu quyết thông qua Nghị quyết chung của kỳ họp và các nghị quyết quan trọng khác.

Để bảo đảm chất lượng kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan của Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tài liệu gửi các vị đại biểu Quốc hội; đề nghị các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tập trung cao độ nghiên cứu tài liệu để hoàn thiện tất cả các báo cáo tiếp thu, giải trình các dự thảo nghị quyết trình Quốc hội trong thời gian nghỉ giữa hai đợt họp để chuẩn bị cho kỳ họp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình theo đúng kế hoạch bảo đảm kết quả cao nhất.

Đợt 1 của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV diễn ra thành công tốt đẹp

Thông tin về kết quả của Đợt họp trực tuyến diễn ra trong 11 ngày làm việc (Đợt 1), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Đợt 1 đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng và tiến độ đúng theo yêu cầu đặt ra, thể hiện rõ trên ba khía cạnh.

Thứ nhất, về nội dung, Kỳ họp thứ hai được tăng cường về kỷ cương lập pháp. Các cơ quan chuẩn bị, soạn thảo đã cơ bản bảo đảm được tiến độ thời gian, chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết, đề án trình Quốc hội. Chính vì vậy, các cơ quan thẩm tra có thêm thời gian để tiến hành thẩm tra kỹ lưỡng; các báo cáo của cơ quan trình và các báo cáo thẩm tra được trình bày ngắn gọn, súc tích. Trên cơ sở đó, đã dành được thêm thời gian để các đại biểu Quốc hội thảo luận.

Thứ hai, về công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch cũng thực hiện rất ngắn gọn, xúc tích và linh hoạt.

“Thậm chí có những nội dung có ý kiến khác nhau thì đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cùng với cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trao đổi ngoài giờ làm việc chính thức để “lật đi, lật lại” vấn đề, xem xét, đi đến tận cùng của vấn đề. Trên cơ sở đó để có quyết định chính xác hơn”, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết.

Bên cạnh đó, về chương trình kỳ họp cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, sắp xếp khoa học, tận dụng tối đa thời gian để có thể đóng góp vào các dự án trình tại Kỳ họp.

Các ý kiến đại biểu phát biểu đều xúc tích, sâu sắc, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm và rất đa chiều, xem xét tất cả các góc độ vấn đề liên quan, giúp cho cơ quan soạn thảo chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, cơ quan giải trình tiếp tục tiếp thu các ý kiến để các dự án trình đạt chất lượng cao hơn.

“Đặc biệt tại kỳ họp lần này, công tác tổng hợp thực hiện rất tốt. Các đồng chí trong Ban Thư ký Quốc hội làm việc không kể ngày đêm để có báo cáo tổng hợp sớm nhất, giúp cơ quan giải trình có thể giải trình bước đầu các ý kiến. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian cũng như nâng cao chất lượng các dự án luật”, Tổng Thư ký chia sẻ.

Về công tác bảo đảm cơ sở vật chất kỹ thuật, bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch cũng được chuẩn bị kỹ lượng và thực hiện rất tốt theo các quy định. “Vì thế, tới thời điểm này thì đã hoàn thành được công tác phục vụ Kỳ họp, bảo đảm Kỳ họp diễn ra suôn sẻ, an toàn”, Tổng Thư ký khẳng định.

Cuối cùng, về công tác thông tin tuyên truyền, Tổng Thư ký Quốc hội cũng ghi nhận, đánh giá cao và hoan nghênh các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên đã có đóng góp rất tích cực vào việc chuyển tải các thông tin tới cử tri, góp phần thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận