Với chiều dài khoảng 180km, QL25 là tuyến đường nối liền từ QL1 - Phú Yên đến QL14 (đường Hồ Chí Minh) qua địa phận tỉnh Gia Lai có chiều dài 112km. Đây là tuyến giao thông liên vùng có vị trí quan trọng, kết nối giữa khu vực Tây Nguyên với đồng bằng Duyên hải Nam Trung Bộ (Phú Yên, Khánh Hòa...), tạo hành lang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng toàn khu vực. Riêng tại Gia Lai, QL25 gắn kết trực diện với TP.Tuy Hòa (Phú Yên), thông thương hàng hóa hai tỉnh và tỏa đi nhiều tỉnh thành khác.
Với vai trò quan trọng là thế, nhưng hiện nay QL25 đang xuống cấp, hư hỏng khá trầm trọng. Mặt đường bị bong tróc, lồi lõm. Ghi nhận dọc tuyến, từng mảng nhựa vỡ vụn, nền đường bị phá vỡ do khai thác đã lâu. Tại huyện Chư Sê (Gia Lai) nhiều đoạn, nhựa không kết dính đất đá trông rất nham nhở. Ông Bùi Xuân Thạch (SN 1951, trú xã H'Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai) ngán ngẩm: "Đường mấp mô, lượn sóng lại sụt lún. Tai nạn xảy ra rất nhiều, xe đi trước sụp hố, xe sau đè lên, học sinh đi học, nhiều cháu bị nạn rất thương tâm".
QL25 nhiều đoạn bị bong tróc, hư hỏng trầm trọng |
Ông Nguyễn Đình Phúc (SN 1962, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai) nói: "Ngay chỗ nhà tôi đây (đoạn Km136, QL25) mặt đường loang lổ, rạn nứt từng mảng lớn. Vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều và lan rộng, mặc dù năm nào cũng liên tục được vá nhưng chỉ được vài tháng, lại bong tróc như cũ. Xe chở đá, gạch, chở mì, mía, tải trọng lớn đè lên đoạn chắp vá thế là hư hỏng lại.
Trước thực tế QL25 đang phải "oằn mình" chịu tải trong hư hỏng, xuống cấp, Đoàn đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH) Gia Lai đã có văn bản số 259/ĐĐBQH-VP cho rằng: Việc sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ hàng năm không mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, cũng đưa ra nhận định, lưu lượng xe trên tuyến tăng nhanh, đặc biệt là xe có tải trọng lớn, gây khó khăn cho việc lưu thông cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Theo đó, việc cải tạo, nâng cấp tuyến QL25 có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương: Gia Lai, Phú Yên và Nha Trang (Khánh Hòa), giúp lưu thông hàng hóa thuận tiện, vừa nâng tầm, kết nối du lịch cho các tỉnh đồng bằng và Tây Nguyên. Theo nhận định, QL25 sau khi được cải tạo, nâng cấp, từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Phú Yên, đi Nha Trang chỉ có 300km, rút ngắn được 100km thay vì phải đi vòng qua Đắk Lắk theo QL26 rồi xuống Nha Trang hơn 400km.
QL 25 đang oằn mình với lượng lưu thông khổng lồ từ các tỉnh Tây nguyên với các tỉnh đồng bằng Duyên hải Nam Trung Bộ (Phú Yên, Khánh Hòa...) |
Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc sở GTVT Gia Lai phân tích: "Cảng Vũng Rô (Phú Yên) đang đà phát triển, tương lai, các tàu trọng tải lớn lưu thông hàng hóa tập trung rất lớn. Hơn nữa, QL25 là tuyến không bị giật khúc, ít đèo nếu được nâng cấp cải tạo, đi từ miền núi xuống đồng bằng sẽ là đường thẳng".
Trước đây, Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL25 tại Gia Lai đoạn Km123-Km181. Tuy nhiên, sau đó gặp khó khăn về vốn nên mới dừng lại. Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng, gửi Bộ KHĐT, Bộ Tài chính thẩm định vốn triển khai. Tại kỳ họp thứ IV, Quốc hội khóa XIV có thông qua nội dung sử dụng 15.000 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng của "kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và đường bộ quan trọng, cấp bách". Sau đó, Bộ GTVT có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn và dự kiến danh mục dự án sử dụng 15.000 tỉ đồng, trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp QL25 với kinh phí 850 tỉ đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.