Mặt đường xuống cấp trầm trọng
Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT liên tục nhận được phản ánh của, người dân về tình trạng xe ben, xe tải cỡ lớn chở đất, cát đầy “có ngọn”, ngày đêm “tung hoành” trên tuyến Quốc lộ 14B với tốc độ cao, không được che phủ theo quy định gây ô nhiễm khói bụi, tình trạng quá tải khiến mặt đường nhiều đoạn bị xuống cấp, bong tróc nghiêm trọng nhưng dường như cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp xử lý triệt để.
Tuyến Quốc lộ 14B đoạn từ nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hướng huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai nên kết cấu mặt đường thường xuyên bị ảnh hưởng, nay lại thêm xe quá tải hoạt động suốt đêm ngày nên đường đã xấu lại càng thêm xấu. Chỉ trên đoạn đường vài chục cây số đi qua địa bàn xã Đại Hồng, đã liên tiếp xuất hiện tình trạng nền đường bị sụt lún nặng, bong tróc.
Xe tải chở cát chạy suốt đêm trên QL 14B đoạn qua huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đi Đà Nẵng |
Thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này, anh Huỳnh Tấn (xã Đại Hồng, Đại Lộc) cho biết, hiện tượng xuống cấp, sụt lún cục bộ đang có xu hướng diễn ra trầm trọng hơn. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân trước hết là do trải nhựa quá mỏng, chưa đạt chất lượng, chưa xứng tầm với tuyến Quốc lộ 14B vốn có đông đúc xe cộ, phương tiện lưu thông. Thứ hai, là gần đây, lưu lượng xe tải chở đất, cát, gỗ keo; xe khách; xe quá khổ hoạt động trên tuyến này trở nên đông đúc, dày đặc khiến đường phải ngày đêm oằn mình “chịu trận”.
Ngoài các điểm bong tróc trên địa bàn xã Đại Hồng, nhiều vị trí khác trên tuyến Quốc lộ 14B, mặt đường cũng bị xuống cấp thảm hại, xuất hiện dày đặc "ổ gà" và hàng loạt vết rạn nứt cũng là nguyên nhân lớn khiến khu vực này thường xảy ra tai nạn giao thông. Tình trạng này còn kéo dài tới tận ngã ba Đại Hiệp, khu vực tiếp giáp với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.
Ban ngày xe nằm tập kết các điểm dọc QL14B chờ đêm xuống để xuất phát |
Xe quá tải hoạt động suốt ngày đêm
Trước những bức xúc của người dân, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt trên tuyến Quốc lộ 14B, đoạn qua địa bàn thôn Hà Nha (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc) vào lúc 3h sáng để ghi nhận tình hình. Đây là thời điểm, người dân vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ. Tuy nhiên, trái với cảnh yên tĩnh ở các khu dân cư, thì trên Quốc lộ 14B đã vô cùng ồn ào tấp nập. Hàng trăm chiếc xe tải, được chất đầy đất, cát được vun cao từ 20 – 40cm so với mặt thùng ầm ầm lao đi. Chiếc ngược tuyến 14B lên huyện Nam Giang, đoàn xuôi về hướng thành phố Đà Nẵng nhưng đều phóng với tốc độ rất cao, để kịp mang hàng nghìn mét khối đất, cát từ đến các điểm tập kết trước khi trời rạng sáng.
Một số hộ dân ở ngã ba cầu Hà Nha giao Quốc lộ 14B cho biết, ban ngày xe quá tải đã nhiều nhưng khoảng thời gian từ 3 giờ đêm đến rạng sáng mới là thời điểm những chiếc xe ben, xe tải hoạt động nhộn nhịp nhất. Các xe này thường tập kết đầy vật liệu ban ngày, rồi “nằm chờ” để xuất phát vào sáng sớm ngày hôm sau. Để ghi nhận thực tế vấn đề người dân phản ánh, chúng tiếp tục trở lại khu vực này vào buổi chiều, thì thấy hàng chục xe ben loại lớn, trên thùng đầy ắp cát, nhiều xe vượt thùng từ 20 -30cm đang nằm đậu trên tuyến tỉnh lộ 609 gần mấy mỏ cát dọc sông Vu Gia (đoạn từ thôn Bàn Tân đến chân Hà Nha, xã Đại Đồng). Tiếp tục qua ngã ba cầu Hà Nhà, nhập vào Quốc lộ 14B xuôi về Đà Nẵng, phóng viên ghi nhận, chứng kiến điểm tập kết của hơn chục chiếc xe ben đã đầy đất trong thùng, đậu trong khuôn viên cây xăng Duy Lộc (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lãnh) chờ giờ xuất phát.
Tại nhiều bãi cát dọc đường ĐT 609 Thôn Bàn Tân, xã Đại Đồng xe tải chất đầy cát nằm đợi đêm xuống để hoạt động |
Theo ghi nhận của phóng viên, huyện Đại Lộc vốn là địa bàn có nhiều nhà máy sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng như: Gạch tuy-nen, ngói nung, gạch trang trí… Nhiều cơ sở khai thác, vận chuyển đất ở địa phương khác tập trung về đây cung ứng cho các nhà máy và vận chuyển nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) từ các mỏ cát dọc sông Vu Gia Thu Bồn đi nơi khác tiêu thụ. Vì Quốc lộ 14B là tuyến lưu thông huyết mạch, nên tất cả xe tải phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đều đổ dồn lưu lượng về đây, khiến con đường vốn đã chật chội, lại phải oằn mình gánh những lượt xe quá tải trọng, quá khổ nên nhiều đoạn đường mới vừa duy tu, bảo dưỡng xong đã nhanh chóng xuống cấp trầm trọng. “Cả thảy có hàng chục mỏ cát đang khai thác trên địa bàn huyện. Tôi chỉ tính bình quân 1 mỏ có hơn 100 lượt phương tiện đến “ăn hàng”, thì số lượng chung mỗi ngày sẽ lớn mức độ nào”, anh Phạm Sang (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) tình toán.
Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn xe vận chuyển đất, cát đều là xe tải đời mới, tải trọng nặng, nhiều xe còn vận chuyển cát ướt nên mức độ phá hoại đường sá càng cao hơn rất nhiều. Loại phương tiện này đã, đang gây ra nhiều hệ lụy đáng báo động. Người dân lo lắng trước tình trạng đường sá không bảo đảm an toàn; tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Họ vẫn đang từng ngày ngóng trông sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan hữu trách để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.