Quyết liệt để khởi công dự án CHK quốc tế Long Thành vào năm 2018

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
19/02/2016 16:27

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp báo cáo tình hình triển khai lập Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

san-bay-long-thanh_1
Phối cảnh sân bay Quốc tế Long Thành (Ảnh: internet)

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang nỗ lực hoàn thành các nội dung theo kế hoạch triển khai Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Hiện nay, ACV đã hoàn thành hồ sơ mời thầu để chuẩn bị đấu thầu lựa chọn Tư vấn thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 2/2016. Tuy nhiên, kế hoạch này có khả năng bị chậm do còn vướng một số thủ tục theo quy định về tuyển chọn phương án kiến trúc, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng và phạm vi thẩm định các nội dung thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Cục hàng không Việt Nam và ACV, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga Cảng hàng không Quốc tế Long Thành trên cơ sở các đề xuất của Nhà thầu tư vấn trúng thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên cho đến nay, Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về đề nghị này. Trong trường hợp Chính phủ không đồng ý phương án tuyển chọn kiến trúc như đề nghị của Bộ GTVT thì ACV phải tổ chức thi tuyển kiến trúc và dự kiến sẽ mất ít nhất là 6 tháng để triển khai công tác thi tuyển.

Về quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng, ACV đã rà soát, đưa toàn bộ các nội dung yêu cầu về quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng theo quy định vào hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập F/S để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Nhưng theo quy định của Điều 58 Luật Xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng phải được lập và phê duyệt trước khi khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ( dự kiến tháng 12/2017). Do đó, việc đưa nội dung yêu cầu về về quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng theo quy định vào hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi là chưa phù hợp với quy định.

“Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, ACV đề nghị Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Cục hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng. ACV sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện quy hoạch chi tiết để đảm bảo sự phù hợp với báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành so với quy hoạch được duyệt. Đồng thời, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét và cho ý kiến chỉ đạo về phạm vi thẩm định các nội dung thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư”, ông Nguyễn Nguyên Hùng cho biết.

Ông Lê Minh Đạo, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng đối với việc lập quy hoạch chi tiết phân khu chức năng, trên cơ sở quy định luật xây dựng, Bộ GTVT có ra Nghị định 102 về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay thì quy hoạch chi tiết ngang với quy hoạch 1/2000 đối với một cảng và quy hoạch chi tiết phân khu chức năng là ngang với quy hoạch 1/500 của quy hoạch xây dựng. Quy hoạch thủ tướng duyệt riêng với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì ngang với quy hoạch 1/2000 nên cái thiếu bây giừo là quy hoạch chi tiết phân khu chức năng ngang với quy hoạch 1/500. 

“Tại thời điểm này chỉ cần thuê một tư vấn xây dựng nhưng tư vấn phải năm được các nội dung tương đương của quy hoạch xây dựng để lập. Đó là những chỉ tiêu về mặt kiến trúc, còn tất cả các hạng mục đều đã được Thủ tướng duyệt tại Nghị định 909. Trong quá trình làm quy hoạch phân khu chức năng, chúng ta cần phải rà soát lại một số nội dung, bổ sung thêm một số nội dung chi tiết như là cấp thoát nước, mật độ xây dựng...", ông Lê Minh Đạo khẳng định.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng tiến độ triển khai dự án hiện nay đang bị chậm so với kế hoạch đề ra và nếu cứ tách ra như thế này và không có sự thay đổi lớn thì dự án sẽ không bao giờ có thể thành công. ACV được Bộ giao làm chủ đầu tư thì phải làm rõ, đưa ra lộ trình kế hoạch cụ thể, đồng thời có những vướng mắc ở đâu thì trình Bộ, Bộ sẵn sàng đề nghị Thủ tướng thì tiến độ sẽ rất nhanh, chứ cứ bàn đi bàn lại những chi tiết rất nhỏ của chủ đầu tư thì rất khó. Thứ trưởng yêu cầu sau cuộc họp này, các đơn vị phải làm xây dựng kiến trúc và F/S; đồng thời xin chỉ định thầu của các gói tư vấn và một vấn đề rất quan trọng nữa là giải phóng mặt bằng.

“Trên 5000 ha nếu trong năm 2017 không giải phóng mặt bằng thì không bao giờ có thể thành công. Tôi đã ký 2 văn bản trình Thủ tướng xin tách giải phóng mặt bằng ra, trả về địa phương theo Luật Đất đai. Do đó, sau cuộc họp này, đề nghị Thứ trưởng Trường tiếp tục đề xuất Thủ tướng tách giải phóng mặt bằng, giao cho địa phương. Đồng thời, sau khi làm sơ bộ xong, chuẩn bị hết mọi nội dung và thống nhất với các Bộ khác thì mới trình Thủ tướng xin tổ chức họp”, Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh.

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng ý với Thứ trưởng Nhật phải nhờ tư vấn lập đề cương để tiến hành làm thủ tục đối với dự án sân bay Long Thành, để các thủ tục pháp lý cần phải giải quyết như thế nào cho nhanh nhất. Thứ trưởng Trường yêu cầu các đơn vị phải làm ngay. Sau 15 ngày họp lại để nghe kế hoạch bên tư vấn về các bước đi, các thủ tục trình tự một cách nhanh nhất. Tuy nhiên tư vấn phải dựa trên tinh thần có sự chỉ đạo của các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu sau khi tư vấn giúp xây dựng trình tự, các bên sẽ họp lại để thống nhất đề xuất, trên cơ sở đó có văn bản trình chủ trương xin cơ chế công khai trong tháng 3.

Đồng thời, Thứ trưởng Trường đề nghị Thứ trưởng Nhật củng cố lại Ban chỉ đạo.Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Ban chỉ đạo nên mời thêm một số ngành như Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Xây dựng... và ban chỉ đạo họp 1 tháng 1 lần để đưa ra những kết luận rõ ràng, những ý kiến cần thiết đưa ra Ban cán sự để giải quyết.

Trong vấn đề xây dựng đề cương thì phải lập tiến độ sớm nhất để khởi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ít nhất cuối năm 2018 phải khởi công, không thể chậm hơn được nữa. Đồng thời, Thứ trưởng Trường tán thành việc tách giải phóng mặt bằng và quy hoạch chi tiết phải song song thực hiện với lập FS và phải đưa ra được nguồn vốn giải phóng mặt bằng để tỉnh Đồng Nai có hướng xử lý, lên phương án giải phóng mặt bằng, để làm sao đến khi động thổ ít nhất phải giải phóng được 60-70%.

Về vấn đề quy hoạch, Bộ GTVT thống nhất trình Thủ tướng phương án chỉ định đơn vị tư vấn ADCC để làm FS. Sau khi có FS thì mời rộng rãi các chuyên gia xây dựng nước ngoài vào tư vấn.

Ý kiến của bạn

Bình luận