Ra mắt Mercedes-Benz Concept GLB: Một chiếc “GLC 7 chỗ” và phiêu lưu hơn

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 17/04/2019 06:40

Kích cỡ tương đương GLC, nhưng Mercedes-Benz GLB Concept mới có tới 7 chỗ và sở hữu thiết kế nam tính, mạnh mẽ hơn, cùng các đặc tính của xe off-road.


xedoisong_7_seat_suv_mercedes_benz_glb_concept_201
 

Tại triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải – Auto Shanghai 2019 đang diễn ra ở Trung Quốc, Mercedes-Benz đã ra mắt toàn cầu chiếc Concept GLB - một mẫu xe thể thao đa dụng hoàn toàn mới dựa trên nền tảng khung gầm dòng xe cỡ nhỏ (compact car) của hãng, có vai trò lấp khoảng trống giữa mẫu GLA và GLC hiện đang bán trên thị trường. Trong khi GLA hướng đến mẫu xe nhỏ gọn nhưng đậm chất thể thao năng động, GLC có hơi hướng truyền thống thì Concept GLB lại đột phá về không gian nội thất rộng rãi và phong cách mạnh mẽ, cường tráng hơn. Điểm đặc biệt là chiếc GLB có nội thất bố trí tới 7 chỗ ngồi.

xedoisong_7_seat_suv_mercedes_benz_glb_concept_201
 

Về kích thước, Concept GLB có trục cơ sở 2.829mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.634 x 1.890 x 1.900)mm. Bên dưới là bảng so sánh kích thước cơ bản giữa mẫu xe Concept GLB với 2 mẫu xe đang bán tại Việt Nam là GLA và GLC.

Tham số

GLA

(Vietnam)

GLB

GLC

(Vietnam)

Trục cơ sở (mm)

2699

2829

2873

Chiều Dài (mm)

4424

4634

4656

Chiều Rộng (mm)

1804

1890

1890

Chiều Cao (mm)

1494

1900

1644

Từ bảng so sánh này có thể nhận thấy, trục cơ sở của GLB chỉ ngắn hơn 4,4cm so với GLC và đặc biệt 2 mẫu xe này có chiều rộng ngang nhau, trong khi chiều dài GLC chỉ dài hơn 2,1cm. Như vậy có thể thấy kích thước của GLB gần tương đồng với GLC, tuy nhiên điểm khác biệt lớn chính là chiều cao. Con số chiều cao “1.900mm” của GLB ở đây là đã tính bao gồm cả thùng chứa đồ trên mui. Thực chất có thể thấy chiều cao của GLB lớn hơn không nhiều so với chiều cao của GLC.

xedoisong_7_seat_suv_mercedes_benz_glb_concept_201
 

Nhưng chỉ có vậy thôi thì chưa đủ và GLB không đơn giản chỉ là chiếc GLC gắn thêm 2 ghế hàng thứ 3! Nếu để ý kỹ, bạn có thể nhận ra Mercedes-Benz đã điều chỉnh “mạnh tay” ở phần đuôi - vùng cột C của GLB để có góc đứng hơn (GLC thuôn dốc hơn). Mục đích của điều này là tạo thêm nhiều không gian cho hàng ghế thứ 3.

Chưa dừng lại ở đó, thiết kế của Concept GLB rõ ràng là “nam tính” hơn GLC. Điều này là nhờ nhiều khu vực đã được giản bớt độ nghiêng dốc uốn lượn và thay vào đó là những đường bo vuông vức hơn. Đầu tiên là lưới tản nhiệt, rồi đi kèm là hốc đèn pha trước. Ở bên thân, không chỉ khung viền cửa sổ khác biệt mà một chi tiết đáng chú ý là 2 đường gân chạy dọc hông thân xe của GLC đã không xuất hiện trên Concept GLB, và điều này làm cho có cảm giác ngoại thất của GLB đồng nhất và có vẻ bề thế hơn. Ở phần sau đuôi, đèn hậu của GLB gần giống với GLC, tuy nhiên cửa hậu của GLB được vê chéo góc và kính cửa hậu mở rộng hết bề ngang đuôi xe.

Việc Mercedes-Benz trang bị cho Concept GLB bộ lốp địa hình BFGoodrich All-Terrain T/A kích cỡ 265/65R17 cũng là điểm nhấn đến đặc tính của chiếc xe này: có tính việt dã phiêu lưu hơn. Bên cạnh bộ lốp địa hình, chiếc GLB còn có các viền ốp hốc bánh xe lớn hơn đáng kể so với GLC. Các viền này nổi hẳn trên bề mặt thân xe và đó cũng là một chi tiết đặc trưng trên các xe thiên về off-road.

Bên cạnh đó, đáp ứng cho một chiếc xe mang tính phiêu lưu việt dã, Mercedes-Benz còn trang bị cho Concept GLB sẵn bộ khung giá hành lý trên mui đi kèm với hộp chứa đồ và thậm chí còn tích hợp sẵn đèn LED mui cả trước và sau để bổ trợ chiếu sáng trong đêm tối. Chú ý rằng đèn pha trước của xe là công nghệ Multibeam LED.

xedoisong_7_seat_suv_mercedes_benz_glb_concept_201
 

Thiết kế nội thất của Concept GLB không còn mang phong cách nội thất của GLC nữa, mà thay vào đó là ngôn ngữ thiết kế mới trên các mẫu xe nhỏ và trẻ trung hiện nay của Mercedes-Benz, như A-Class hay CLA mới, với những điểm nhấn ở các cửa gió điều hòa cũng như màn hiển thị trải rộng liền mạch cho cả bảng đồng hồ và màn điều khiển trung tâm vốn cũng được tích hợp công nghệ MBUX. Một vài chi tiết trang trí cho phù hợp một chiếc xe việt dã được bổ sung như các phần ốp nhôm trên bảng taplo, viền bệ trung tâm hay trên cửa xe. 

Vốn là một chiếc concept nên GLB có vật liệu nội thất trông rất bắt mắt, gam màu nâu chủ đạo kết hợp các viền nhấn màu cam, làm gợi đến màu của đất đá địa hình.

Mặc dù vậy, cũng rất đáng quan tâm trên Concept GLB là cấu hình chỗ ngồi. Chiếc xe có kích cỡ tương đương GLC nhưng lại có tới 3 hàng ghế, cho phép 7 người ngồi và hàng thứ 3 lại có 2 ghế độc lập, trong khi hàng thứ 2 kiểu 40:20:40. Có lẽ nên gọi cấu hình này là 5+2 thì đúng hơn bởi 2 ghế ngồi hàng thứ 3 được Mercedes-Benz cho biết là thích hợp cho người có kích cỡ vừa phải.

Tạo sức mạnh cho chiếc Concept GLB là động cơ xăng 4 xi-lanh M260 đạt công suất 224 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Động cơ kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp 8G-DCT và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC. Nhưng hệ dẫn động 4MATIC toàn thời gian này lại được lập trình điều khiển cho phép tạo nên 3 cấu hình đặc tính, thay đổi chế độ dẫn động thông qua sử dụng bộ điều khiển Dynamic Select.

Ba biểu đồ đặc tính được thiết lập để điều khiển ly hợp dẫn động 4 bánh, cho phép hệ thống phản ứng linh hoạt nhạy bén với nhiều tình huống và điều kiện địa hình khác nhau. Ở chế độ vận hành bình thường, chương trình chọn “Eco/Comfort” là dựa trên phân chia lực kéo tỉ lệ 80:20 (trước:sau); trong khi chế độ thể thao “Sport” thì hệ thống phân chia tỉ lệ 70:30. Trong chế độ off-road, ly hợp dẫn động 4 bánh hoạt động như một khóa vi sai trung tâm và phân chia cân bằng 50:50.

Hiện Mercedes-Benz chưa cho biết kế hoạch cụ thể bản sản xuất của Concept GLB khi nào được tung ra thị trường. 

Ý kiến của bạn

Bình luận