Ra mắt Subaru WRX STI S209: "đốn tim" fan hâm mộ nhưng chỉ ở Mỹ

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/01/2019 09:28

Là mẫu xe mạnh nhất từng được bộ phận thể thao STI (Subaru Technica International) chế tạo, Subaru WRX STI S209 được thiết kế hướng nhiều hơn tới đường đua.

xedoisong_subaru_sti_s209_1_jgbo
 

Được hé lộ từ cuối năm 2018, tuy nhiên phải tới triển lãm Detroit 2019 vừa khai mạc Subaru WRX STI S209 mới chính thức được hãng xe Nhật Bản ra mắt. Nối tiếp các phiên bản hiệu năng cao WRX STI trước đây như S207 hay S208 vốn chỉ dành cho thị trường Nhật Bản, tuy nhiên Subaru đã tạo ra S209 nhằm phục vụ riêng khách hàng Mỹ. Để cho "ra lò" phiên bản đặc biệt này, bộ phận xe hiệu năng cao STI (Subaru Technica International) đã tinh chỉnh lại gần như hoàn toàn mọi chi tiết quan trọng nhất của mẫu sedan thể thao Impreza WRX STI.

 Bắt đầu từ những cải tiến thiết kế, phiên bản này đã có ngoại hình dữ dằn hơn bởi cản trước với những hốc gió lớn, mui bằng sợi carbon, bộ mâm BBS sơn vàng, các hốc bánh được nới rộng bởi nẹp ốp, cánh đuôi ở phía sau và cánh khuếch tán gió hai bên cản trước. Bên trong cabin, WRX STI S209 được trang bị vô-lăng thể thao vát đáy được bọc nhung Ultrasuede và ghế xe đua Recaro. Mọi chi tiết này đều được thêu trang trí bởi chỉ màu bạc. Logo S209 được đặt ở nhiều vị trí ở cả nội lẫn ngoại thất để khẳng định sự đặc biệt của chiếc xe.

xedoisong_subaru_sti_s209_2_lbbs
 

Nằm bên dưới nắp ca-pô, khối động cơ 2.5l 4 xi-lanh nằm ngang tăng áp với mã hiệu EJ25 của chiếc WRX STI nguyên bản đã được thay thế turbo mới của HKS , cũng như tăng áp suất từ 16,2 lên thành 18psi. Bên cạnh đó, bản thân từng piston và tay biên cũng đã được làm từ hợp kim rèn siêu bền, không chỉ nhẹ hơn mà còn cứng cáp hơn. Cổ hút của WRX STI S209 đã được cải tiến để đưa nhiều gió vào động cơ hơn, trong khi két làm mát khí nạp nay có thêm hệ thống phun nước tản nhiệt mới.

 Cuối cùng, dàn "pô xăng lửa" của WRX STI S209 đã được thay đổi với kim phun lớn hơn, bộ ECU mới và hệ thống xả hiệu năng cao. Với toàn bộ những cải tiến nêu trên, chiếc xe đã có thể đạt được công suất tối đa lên tới 341 mã lực và mô-men xoắn ở dải tua giữa cao hơn. Nếu không tính phiên bản Impreza WRX STI CS400 được bán tại Anh vào năm 2010 với sự hợp tác của hãng động cơ xe đua nổi tiếng Cosworth với công suất lên tới 400 mã lực, S209 là chiếc Subaru thương mại mạnh mẽ nhất trong lịch sử của STI.

 Động cơ này được nối với hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh đối xứng Symmetrical All-Wheel Drive đặc trưng của Subaru. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian này sở hữu vi sai trung tâm DCCD có thể được người lái can thiệp, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn chủ động với nhiều chế độ hoạt động khác nhau. Hệ thống lái SI-Drive cũng đã được STI cân chỉnh lại với 3 chế độ là Intelligent (I), Sport (S) và Sport Sharp (S#). Trong đó, 2 chế độ thể thao lần lượt được thiết kế cho đường đua theo vòng và đua drag.

xedoisong_subaru_sti_s209_3_ntcc
 


Thêm vào đó, Subaru còn trang bị cho WRX STI S209 bộ lốp thể thao Dunlop SP Sport Maxx GT600A được thiết kế dành riêng cho chiếc xe với cỡ 265/35-19 cho cả 4 bánh. Nằm phía sau bộ mâm BBS trọng lượng nhẹ là dàn phanh Brembo với các đĩa thép khoan lỗ tản nhiệt, heo trước nguyên khối monoblock 6 piston đối xứng và heo sau 2 piston. Hệ thống treo của xe cũng được cải tiên triệt để với giảm xóc Bilstein, các lò xo cứng hơn, thanh ổn định phi 20mm cho phía sau cùng nhiều cải tiến thừa hưởng từ xe đua WRX STI Nürburgring Challenge.

 Subaru sẽ chỉ sản xuất tổng cộng khoảng 200 chiếc WRX STI S209 dành riêng cho thị trường Mỹ. Khách hàng có thể lựa chọn 2 màu sắc cho xe là xanh dương WR Blue Pearl với mâm màu xám, hoặc trắng ngọc Crystal White Pearl với mâm vàng. Xe sẽ được bán ra vào cuối năm nay với giá chưa được tiết lộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận