Ra mắt SUV coupe Mazda MX-30 hoàn toàn mới: Xe điện đầu tay của Mazda

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 24/10/2019 10:32

Với kiểu dáng SUV Coupe, tân binh Mazda MX-30 hoàn toàn mới là một cột mốc quan trọng với hãng xe Nhật Bản...

xedoisong_mazda_mx_30_2_ubve

Đúng như tuyên bố trước đó, Mazda đã cho ra mắt mẫu xe điện hóa đầu tay tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019. Chiếc xe này được đặt tên là Mazda MX-30 với kiểu dáng SUV coupe. Cách tiếp cận này mang đến cho chiếc xe một phong cách thể thao, năng động. Nếu nhìn qua, Mazda MX-30 tỏ ra khá tương đồng với model CX-30 ra mắt hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, phần mặt trước cho thấy nhiều điểm khác biệt, cụ thể là ở đèn pha, cản va và đặc biệt là lưới tản nhiệt. Giống như mọi sản phẩm gần đây của Mazda, MX-30 cũng được tạo hình dựa trên ngôn ngữ thiết kế Kodo.

Nhìn chung, thiết kế của Mazda MX-30 không phải là quá ấn tượng. Tuy nhiên, chiếc crossover chạy điện này lại sở hữu một chi tiết cực kỳ giá trị. Đó là cặp cửa mở ngược suicide cỡ nhỏ ở phía sau từng xuất hiện trên chiếc xe thể thao RX-8, một trong những model biểu tượng của Mazda.

xedoisong_mazda_mx_30_3_wcok

Về mặt kích thước, Mazda MX-30 gần như tương đồng hoàn toàn với người anh em CX-30, chỉ nhỉnh hơn một chút ở chiều cao. Nâng đỡ cho chiếc xe là phiên bản cải tiến từ nền tảng của CX-30. Thế nên, xét ở một vài khía cạnh, có thể coi MX-30 là biến thể chạy điện của CX-30.

Ở phía bên trong, cabin của mẫu EV này cũng khiến người ta liên tưởng đến Mazda3 thế hệ mới cũng như CX-30. Nổi bật trên táp-lô là bảng điều khiển trung tâm mang phong cách floating. Trên đó, đội ngũ thiết kế của Mazda đã bố trí một màn hình cảm ứng có kích thước 7-inch cho phép người dùng điều khiển nhiều hệ thống khác nhau, trong đó có cả điều hòa. Đây là lần đầu tiên hệ thống điều hòa trên một chiếc xe của Mazda có thể được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng.

Một trong những chi tiết đặc biệt nhất trên Mazda MX-30 chính là sự xuất hiện của các vật liệu thân thiện với môi trường, thay thế cho nhựa hay da. Chúng có nguồn gốc tự nhiên, được sản xuất bằng các phương pháp tiên tiến và giúp giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường.

 Tại thị trường châu Âu, Mazda MX-30 được trang bị một mô-tơ điện e-SkyActiv có công suất khá khiêm tốn, chỉ hơn 140 mã lực. Cung cấp năng lượng cho nó là khối pin có dung lượng chỉ 35,5kWh. Thông tin ban đầu cho hay mẫu EV đầu tay của Mazda có thể di chuyển tối đa 210km sau mỗi lần nạp đầy điện. Như vậy, xét ở khía cạnh hiệu năng, MX-30 rõ ràng là thua kém hoàn toàn so với những chiếc xe điện hiện có.

Tuy nhiên, Mazda vẫn khẳng định chiếc xe của họ là một thứ gì đó khác biệt, nhấn mạnh vào cảm giác lái cũng như mối liên hệ giữa tài xế và chiếc xe. Điều tương tự đã từng xuất hiện trên mẫu sportscar MX-5. Dù không sở hữu nhiều sức mạnh và cũng chẳng gây ấn tượng ở thông số vận hành nhưng MX-5 vẫn luôn được yêu mến nhờ cảm giác lái đầy phấn khích. Nhưng dù sao, hạn chế về tầm hoạt động vẫn là một điểm trừ không hề nhỏ của Mazda MX-30.

Với hệ thống kiểm soát lực kéo e-GVC Plus, tính ổn định của xe luôn được duy trì, đồng thời tối ưu khả năng phản hồi trước các hiệu lệnh điều khiển từ người lái. Tất nhiên, Mazda MX-30 cũng không thể thiếu các hệ thống trợ lái tiên tiến, nằm trong gói công nghệ i-ActivSense. Nổi bật trong số này có hệ thống hỗ trợ phanh thông minh SBS và hệ thống bám làn khẩn cấp ELK đi kèm tính năng hỗ trợ điểm mù.

Dự kiến, sau khi Mazda MX-30 được bán ra chính thức, Mazda sẽ tung ra một phiên bản có phạn vi hoạt động xa hơn. Cụ thể, phiên bản này sẽ đi kèm với một hệ thống gia tăng tầm hoạt động (range extender). Thực chất, đó là một khối động cơ rotary – thứ đã làm nên tên tuổi cho những dòng xe thể thao RX của Mazda trong quá khứ. Kể từ năm 2012 khi RX-8 bị ngừng sản xuất, thương hiệu này không còn cung cấp bất cứ model nào trang bị loại động cơ này. Dù vậy, Mazda không hề giấu giếm mục tiêu đưa cỗ máy rotary quay trở lại.

Christian Schultze , giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển động cơ tại Mazda cho biết hệ thống range extender nói trên có thể sạc pin trong khi di chuyển, cho phép chiếc xe đi xa hơn nhiều. Không những vậy, nó có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, ví dụ như hydro, khí thiên nhiên nén CNG hay khi hóa lỏng LPG.

Ý kiến của bạn

Bình luận