Rà soát, chống tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm phía Nam

Tác giả: văn quyết

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/06/2020 14:22

Các trung tâm đăng kiểm phía Nam kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị để xảy ra sai phạm nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo công tác kiểm định phương tiện đúng theo tiêu chuẩn, an toàn khi tham gia giao thông.

H1
Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 5003V (TP. Hồ Chí Minh) thường xuyên kiểm tra, rà soát nhằm nâng cao công tác đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã bị các cơ quan chức năng, báo chí phản ánh những “chiêu trò” tiêu cực trong quá trình kiểm định xe.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe, hạn chế tiêu cực, nhiều đơn vị đăng kiểm phía Nam đã chủ động siết chặt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và giáo dục tư tưởng đạo đức đối với các đăng kiểm viên - những người trực tiếp khám xét xe cho khách hàng.

Ông Trần Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 5003V (TP. Hồ Chí Minh) nhìn nhận: “Hiện nay vẫn có đăng kiểm viên của một số trung tâm đăng kiểm do giáo dục tư tưởng chính trị và nhận thức chưa đúng đắn nên đã xảy ra tiêu cực, bị khách hàng phản ánh. Với phương châm “4 xin, 4 luôn”, chúng tôi thường xuyên giáo dục tư tưởng, đạo đức tác phong, nghiệp vụ cho toàn thể CB, CNV, tuyệt đối không móc nối với “cò” đăng kiểm, thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá để nâng cao chất lượng đăng kiểm, chống tiêu cực. Nếu phát hiện đăng kiểm viên bỏ qua lỗi kỹ thuật hoặc có giao tiếp không chuẩn mực với khách hàng, trung tâm sẽ có hình thức xử lý nghiêm”.

Ông Lâm Sơn Hà - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 6101S (tỉnh Bình Dương) cho biết: “Để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm xe, phòng chống tiêu cực, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐKVN, Sở GTVT tỉnh Bình Dương. Cụ thể, Trung tâm đã thành lập và duy trì Ban Giám sát với chức năng theo dõi, kiểm tra đảm bảo toàn bộ quy trình đăng kiểm được thực hiện đúng theo quy định. Đối với những đăng kiểm viên có dấu hiệu tiếp xúc thường xuyên với nhà xe, chúng tôi đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh để thực hiện nghiêm quy trình đăng kiểm”.

H2

Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 6101S (tỉnh Bình Dương) do thực hiện tốt công tác giám sát nên không để xảy ra tiêu cực trong đăng kiểm xe

“Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, với số lượng trung tâm đăng kiểm hiện có thì vẫn có thể đảm bảo công tác đăng kiểm, nếu ra đời quá nhiều sẽ khó kiểm soát và dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xem xét, đánh giá việc cấp phép cho phù hợp”, ông Hà kiến nghị.

Ông Đoàn Hải Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 5015D (TP. Hồ Chí Minh) - một trong những đơn vị đăng kiểm tư nhân có số lượng gần 80 xe kiểm định mỗi ngày cho biết: “Khi khách hàng đến đăng kiểm, trung tâm đã nhắc nhở không được để tiền trên xe. Là đơn vị tư nhân, chúng tôi quán triệt các đăng kiểm viên tuyệt đối không nhũng nhiễu, vòi vĩnh khách hàng, nếu phát hiện sẽ xử lý cho nghỉ việc ngay. Chúng tôi thực hiện phương châm vừa làm thủ tục nhanh nhất cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo đúng theo quy trình đăng kiểm”.

Ông Trần Anh Quân - Quyền Trưởng phòng Kiểm định Xe cơ giới (Cục ĐKVN) cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục ĐKVN thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành và đột xuất. Ngoài ra, thông qua hệ thống camera giám sát và điện thoại đường dây nóng, nếu phát hiện quy trình kiểm định có dấu hiệu bất thường chúng tôi sẽ cử người trực tiếp kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định”.

Theo ông Quân, những năm qua, đề án xã hội hóa hoạt động kiểm định xe cơ giới đã huy động được tiềm năng, nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động đăng kiểm, giảm sự phiền hà cho người dân. Tuy nhiên, việc các trung tâm đăng kiểm “đua nhau” ra đời dẫn đến cung thừa cầu. Vì vậy, để thu hút khách hàng, nhiều trung tâm đã lỏng tay, hạ bớt tiêu chuẩn kỹ thuật, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Để hạn chế tiêu cực, thời gian tới, Cục ĐKVN sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo các đơn vị đăng kiểm hoạt động trên một mặt bằng chung, đánh giá đúng theo tiêu chuẩn, đảm bảo phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận