Xe Ford chảy dầu-Kỳ3: Chính thức Cục Đăng kiểm Việt Nam “thúc” Ford sửa lỗi

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Thế giới xe 21/03/2020 06:58

Chiều qua (20/3), Cục Đăng kiểm Việt Nam có công văn hối thúc Ford khẩn trương xác định nguyên nhân và khắc phục hiện tượng chảy dầu động cơ Diesel Ecoblue 2.0L.

90281034_3068496996513991_3638826181572165632_n
 Sửa chữa, khắc phục lỗi chảy dầu động cơ Diesel 2.0L được thực hiện tại Gara chính hãng. Ảnh do chủ sở hữu xe cung cấp.

Động thái quyết liệt của cơ quan kiểm định

Tạp chí GTVT đã đăng tải loạt bài về hiện tượng hàng trăm xe Ford sử dụng động cơ Diesel Ecoblue 2.0L bị rỏ rì dầu. Hiện tượng này đã bùng phát thành “làn sóng” bất bình trong khoảng 1 tháng trở lại đây, với số lượng phản ánh lỗi lên tới gần 900 xe. Đặc biệt, nhiều chủ sở hữu xe gặp tình trạng này cho rằng, Ford Việt Nam chưa “bắt đúng bệnh” dẫn tới việc nhiều xe vẫn tái phát lỗi sau khi được sửa chữa, xử lý lỗi từ chính hãng.

90020227_116375079970172_1460349577117827072_o
Tại Lào Cai ngày 15/3, nhiều chủ sở hữu xe Ford Ranger Wildtrak, Raptor, Everest sử dụng động cơ Diesel 2.0L tập trung, bật nắp capo trước hiện tượng chảy dầu. Hoạt động tương tự diễn ra tại nhiều tỉnh, thành.

Trước bức xúc trong dư luận, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã yêu cầu Ford Việt Nam giải trình. Điểm đáng chú ý, Ford đã có dấu hiệu "lình xình" khi phải mất nửa tháng mới có văn bản trả lời theo yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong khi đó, chỉ chưa đầy 01 ngày sau khi nhận được văn bản trả lời từ hãng xe Mỹ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp tục gửi công văn yêu cầu Ford khẩn trương khắc phục hiện tượng nêu trên.

Công văn ngày 20/3 của Cục Đăng kiểm Việt Nam do ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, thừa lệnh Cục trưởng ký yêu cầu Ford Việt Nam khẩn trương liên hệ với các chủ xe có phản ánh hiện tượng nêu trên để xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục. Đồng thời, Ford Việt Nam phải báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Động thái này của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, cơ quan chuyên ngành về kiểm định xe cơ giới đang rất quyết liệt thực hiện những hành động cụ thể để khắc phục dứt điểm vụ việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như đề phòng các trường hợp xe gặp sự cố hoặc tai nạn giao thông có thể xảy ra do lỗi kỹ thuật phương tiện.

82b90b81c6bc3de264ad crop
Công văn của Cục Đăng kiểm VN, ngày 20/3 gửi Công ty TNHH Ford Việt Nam

Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục này  đã ghi nhận hiện tượng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có bất cứ thông tin phản ánh cũng như bằng chứng cụ thể và chính thức từ người tiêu dùng đến cơ quan đăng kiểm về hiện tượng nêu trên. Cùng với đó, theo giải trình của Ford với Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện hãng tại Việt Nam khẳng định, nhiều thông tin chưa được xác thực để có số liệu chính thức.

“Chúng tôi cần căn cứ, có cơ sở cụ thể mới triển khai việc giám định được. Khi có thông tin rõ ràng, bằng chứng có căn cứ, có cơ sở chính xác, thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng vào cuộc và có trách nhiệm đến cùng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

Annotation 2020-03-20 175006
Một chủ sở hữu xe bày tỏ sự chán nản sau khi mang xe đi sửa tại gara chính hãng.

Chưa thuyết phục

Trước đó, ngày 19/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Ford Việt Nam. Trong đó, Ford Việt Nam thừa nhận có hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng đầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L.

Theo đó, Ford Việt Nam chỉ cho biết rằng, hãng đã có giải pháp kỹ thuật và Hướng dẫn Kỹ thuật của tập đoàn để khắc phục. Ford Việt Nam cũng cho biết, các hiện tượng nêu trên không có bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn, bao gồm cả việc không có rủi ro gây cháy và không ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe,…

IMG_20200318_154143
Một buổi gặp mặt của gần 30 chủ sở hữu xe sử dụng động cơ EcoBlue 2.0L của Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại khu vực miền Bắc ngày 18/3.

Qua tiếp xúc trực tiếp với nhiều chủ sở hữu xe, hầu hết mọi người đều cho rằng, hiện tượng chảy dầu là một thực tế bất ổn và không thể an tâm tiếp tục cho xe “lăn bánh”. Trong khi Ford nói không có rủi ro, nhưng khi các chủ xe mang xe gặp hiện tượng chảy dầu đến các Gara chính hãng thì không ai, kể cả lãnh đạo các Chi nhánh của Ford cam kết hiện tượng này không có rủi ro.

Đặc biệt, nhiều chủ xe cho rằng, qua làm việc trực tiếp với Ford, hãng xe chưa đưa ra phương pháp sửa chữa cụ thể và đặc biệt là chưa thuyết phục được khách hàng vốn đang mất niềm tin vào các quy trình trước đây của Ford. Trong khi đó, hãng xe nói rằng, hãng đã liên hệ với 260 khách hàng để hẹn lịch kiểm tra xe, nhưng khách hàng có tâm lý trì hoãn, chưa hợp tác.

Untitled-1
Một số hình ảnh hiện tượng rỏ rì dầu tại động cơ Diesel EcoBlue 2.0L do các chủ xe cung cấp.

Lý giải với PV về điều này, anh Đặng Thanh Tùng – Đại diện Nhóm “Hội những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi” (có gần 5 nghìn thành viên) cho biết, kể từ khi ghi nhận các trường hợp gặp lỗi nêu trên, nhiều chủ xe đã mang xe đến hãng tiến hành sửa chữa, nhưng lỗi vẫn tái phát. Trong đó có trường hợp được hãng xử lý đến 3 lần vẫn "tái phát bệnh". Ngay cả xe Wildtrak 4x4 của anh Tùng cũng tiếp tục chảy dầu tại ống vào két làm mát sau khi được xử lý tại gara chính hãng và vận hành được 130km. Điều này gây ra tâm lý chán nản, thất vọng của các chủ sở hữu xe Ford sử dụng động cơ Diesel 2.0L và họ đã mất niềm tin vào phương pháp sửa chữa của hãng.

89475985_533912177237339_635695141658558464_n
Biên lai sửa chữa lần thứ 3 đối với trường hợp xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L BiTurbo của anh T.V.A (Nghệ An) tại gara của hãng. Sau lần sửa chữa thứ 3, xe của anh A. vẫn tiếp tục rỏ rỉ dầu.

Ford Việt Nam "né" báo chí?

Tiếp nhận phản ánh về hiện tượng rò rỉ đầu động cơ Diesel Ecoblue 2.0L của một số chủ sở hữu các mẫu xe Ford, PV Tạp chí GTVT đã liên lạc đại diện truyền thông của Công ty TNHH Ford Việt Nam. Nhưng sau nhiều lần liên hệ, đại diện của Ford Việt Nam yêu cầu gửi câu hỏi, hẹn trả lời nhưng sau 3 tuần qua vẫn chưa có phản hồi. 

Cũng theo ghi nhận của PV, nhiều cơ quan báo chí hiện cũng chưa thể tiếp cận, trao đổi được với Công ty TNHH Ford Việt Nam, kể từ khi sự việc được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

88346886_3437347952948414_3957921670181683200_o

Nhiều chủ sở hữu xe vì bất bình đã in băng rôn dán lên xe cảnh báo nguy hiểm vì lỗi rò rỉ dầu động cơ.

 Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả!

Ý kiến của bạn

Bình luận