Rà soát, đánh giá năng lực các hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/02/2022 10:10

Đây là một trong những giải pháp được Cục Hàng không VN yêu cầu nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất.

 

san-bay-8129-1644065346

Khách đông nghẹt chờ đón taxi tại làn D sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 5/2 (mùng 5 Tết). Ảnh: Gia Minh 

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng xe taxi dù chèo kéo, ép giá hành khách đi/đến cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất (theo như phản ánh của các cơ quan truyền thông trong thời gian vừa qua) và đồng thời tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu Tổng công  ty  Cảng  hàng  không  Việt  Nam  triển  khai  và  chỉ đạo CHKQT Tân Sơn Nhất khẩn trương triển khai nghiên cứu phương án bố trí bổ sung đủ xe taxi theo nhu cầu hành khách trong dịp cao điểm.

CHKQT Tân Sơn Nhất cần rà soát, làm việc lại với các  doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được phép  khai thác tại CHKQT Tân Sơn Nhất để đánh giá lại năng  lực  của  các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí đủ phương tiện tối thiểu đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo giới hạn năng lực khai thác, khả năng cung ứng xe ô tô tại CHKQT Tân Sơn Nhất của từng doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, kịp thời lựa chọn công khai, minh bạch để bổ sung các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khác nhằm đảm bảo nhu cầu xe taxi trong các dịp cao điểm, đặc biệt là cao điểm 30/4, 01/5 và cao điểm hè năm 2022 sắp đến.

Đồng thời, Cảng cần rà soát, bổ sung các biển báo khu vực nhà ga, khu vực khách chờ đón xe taxi để thông báo công khai tên các hãng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được khai thác tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, sớm  ban hành quy  chế kiểm  soát  khai  thác, kinh doanh vận tải  hành khách bằng xe ô tô, trong đó có biện pháp xử lý cụ thể đối với doanh nghiệp vận chuyển hành khách, người điều  khiển phương tiện  vi  phạm  quy  chế kiểm  soát  theo  thoả thuận đã được ký kết; tổ chức quầy điều phối và triển khai phương án điều phối đảm bảo an toàn, trật tự, tránh ùn tắc tại khu vực hoạt động.

Ngoài ra, Cảng cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan  rà soát lại phương án bố trí vị trí biển báo, biển chỉ dẫn phân luồng giao thông trước nhà ga hành khách, đánh giá các điểm nút có khả năng gây ách tắc giao thông để có giải pháp phân luồng phù hợp, cải tạo các điểm nút (nếu cần thiết)

Cùng đó, bố trí hợp lý khu vực các phương tiện đón, trả hành khách; rà soát lại diện tích khu vực và số lượng vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm; ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.

Cục HKVN giao Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với CHKQT Tân Sơn Nhất, Công ty Cổ phần TCP rà soát phương án giao thông trước nhà ga hành khách CHKQT Tân Sơn Nhất; tiếp tục đề xuất với Công an TP Hồ Chí Minh, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Sở GTVT kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Trường hợp cần thiết, kiến nghị Công an Tp Hồ Chí Minh hỗ trợ, giải quyết dứt điểm tình trạng hoạt động của xe dù.

Đồng thời, tăng cường kiểm  tra,  giám  sát việc  cung  cấp dịch  vụ của  các  hãng taxi, xe công nghệ được nhượng quyền khai thác tại CHKQT Tân Sơn Nhất và có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách. 

Ý kiến của bạn

Bình luận