Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối cao tốc

Tác giả: L.C

saosaosaosaosao
Đường bộ 14/08/2024 08:47

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối phù hợp với khả năng cân đối vốn bảo đảm hiệu quả, khả thi và huy động tối đa nguồn lực để sớm đầu tư các nút giao, tuyến kết nối.

Hôm qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5680 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc.

Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối cao tốc - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối phù hợp với khả năng cân đối vốn bảo đảm hiệu quả, khả thi và huy động tối đa nguồn lực để sớm đầu tư các nút giao, tuyến kết nối (Trong ảnh: nút giao trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng)

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan để hoàn thiện Báo cáo về kết nối các tuyến cao tốc theo Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023, trong đó lưu ý: phối hợp với các địa phương làm rõ sự phù hợp của các nút giao, tuyến kết nối với các quy hoạch có liên quan;

Xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền quyết định đầu tư các nút giao, tuyến kết nối tuân thủ quy định Nghị định số 25/2023/NĐ-CP ngày 19/5/2023 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và pháp luật liên quan;

Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối phù hợp với khả năng cân đối vốn bảo đảm hiệu quả, khả thi và huy động tối đa nguồn lực để sớm đầu tư các nút giao, tuyến kết nối.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương thống nhất phương án để sớm đầu tư các nút giao và tuyến kết nối của các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý theo quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2024.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình rà soát, hoàn thiện Báo cáo; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 về việc rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các vùng, địa phương.

Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối cao tốc - Ảnh 2.

Phối cảnh nút giao ba cao tốc Vành đai 3, Bến Lức Long Thành và TP HCM - Trung Lương khi hoàn thành

Trước đó, tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực; bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế... hoàn thành trong quý IV năm 2023;

Trên cơ sở kết quả rà soát, khẩn trương báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc phối hợp với các địa phương xem xét ưu tiên bố trí vốn và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư bổ sung các nút giao cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường bộ cao tốc, tạo ra các không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực;

Phối hợp với các địa phương rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy hoạch tỉnh bảo đảm sự kết nối đồng bộ, khai thác hiệu quả giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường trục chính quan trọng của địa phương.

Cũng tại Công điện này, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tuyến đường bộ cao tốc đi qua khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, ...; nghiên cứu ưu tiên bố trí vốn và chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với tuyến đường cao tốc nhằm tạo ra không gian phát triển mới của địa phương nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp dịch vụ. Lưu ý khi quy hoạch xây dựng đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với các tuyến đường cao tốc đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả cao nhất có thể;

Chủ động nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; bổ sung kế hoạch sử dụng đất; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại; huy động, thu hút mọi nguồn lực triển khai đầu tư các dự án đường của địa phương góp phần tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương, khu vực và đất nước;

Quản lý chặt chẽ, bài bản, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc, trong đó tập trung ưu tiên các dự án đường địa phương phục vụ sản xuất kinh doanh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu, các dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tạo nguồn thu lâu dài cho địa phương, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân địa phương; hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở; khắc phục triệt để tình trạng phát triển manh mún, không đồng bộ; không để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai.

Ý kiến của bạn

Bình luận