Mạng lưới giao thông đường bộ nước ta hiện nay ngày càng mở rộng và phát triển để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tồn tại khá nhiều công trình cầu bê tông cốt thép (BTCT) với trạng thái kỹ thuật của các công trình này đã và đang xuống cấp bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của các dạng liên kết ngang đến mô-men uốn lớn nhất do hoạt tải sinh ra trong dầm bản cầu bê tông cốt thép lắp ghép khi tính theo phương pháp chỉ dẫn trong Tiêu chuẩn AASHTO LRFD và phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH).
Lớp bê tông bảo vệ đóng vai trò như một lớp phủ nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu của môi trường đến kết cấu công trình.