Rơi máy bay chở 132 người ở Trung Quốc: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 22/03/2022 07:23

Chiếc máy bay mất tín hiệu, lao xuống với tốc độ khủng khiếp, phi công không liên lạc được với mặt đất... Hiện trường cho thấy không có dấu hiệu sự sống.

Clip: Khoảnh khắc chiếc máy bay lao từ trên trời xuống

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng

Truyền thông Trung Quốc cho biết thêm, lực lượng cứu hộ cũng chưa tìm thấy thi thể các nạn nhân, công tác tìm kiếm rất khó khăn vì địa hình hiểm trở xung quanh.

Tờ Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) dẫn lời một cán bộ cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn xác nhận, không có dấu hiệu người còn sống sót. 

Trong lúc lực lượng cứu hộ vẫn đang dồn toàn lực cho công tác cứu hộ và tìm kiếm, gia đình các nạn nhân đang nín thở chờ đợi tin tức. Nhiều người thân của các hành khách xấu số đã đến sân bay quốc tế Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông để chờ đợi.

Trả lời truyền thông, một người phụ nữ đang mong ngóng ở sân bay Quảng Châu cho biết, cô đã may mắn thoát khỏi cửa tử khi thay đổi chuyến bay vào phút chót để chuyển sang bay chuyến sớm hơn. Tuy nhiên, em gái và 4 người bạn của cô đã lên chuyến bay xấu số. "Tôi đang rất buồn và lo lắng!", người phụ nữ trên cho biết.

Người thân của các hành khách xấu số đã đến sân bay quốc tế Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông để chờ đợi tin tức.

Người thân của các hành khách xấu số đã đến sân bay quốc tế Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông để chờ đợi tin tức.

Trả lời trên tờ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh, một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một chiếc máy bay "lao từ bầu trời xuống ngay trước mắt vào khoảng 2h chiều". Theo nhân chứng họ Liu, máy bay rơi theo phương thẳng đứng và không bốc khói trong quá trình rơi. Ngọn lửa chỉ bùng lên khi máy bay đâm vào núi, khói đen bốc nghi ngút.

"Tim tôi đập thình thịch. Tôi ngay lập tức thông báo cho bạn bè về tình hình nguy hiểm ở khu vực này và cảnh báo mọi người không được đến gần đó", anh Liu cho biết.

Một người dân địa phương khác sống gần hiện trường vụ tai nạn cho biết, sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn đã kêu gọi một số người thân đến hiện trường để giúp đỡ tìm kiếm. Tại hiện trường, nhân chứng này nhìn thấy cánh và các mảnh vỡ máy bay cũng như những mảnh quần áo mắc trên cây. 

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường

Nghi ngờ nguyên nhân do máy bay mất điện

Tờ Global Times dẫn thông tin từ VariFlight cho biết, chiều 21/3, sau khi cất cánh từ sân bay Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), máy bay Boeing 737 chở 132 người (123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn) mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern, dần dần đạt độ cao khoảng 8.869 mét và duy trì độ cao hành trình. Khoảng 2h chiều (giờ địa phương), máy bay bỗng giảm độ cao đột ngột xuống chỉ còn 3.225 feet (983m) chỉ trong vòng 2 phút, trong khi bình thường để giảm độ cao như vậy phải mất tới 30 phút. Điều này cho thấy tốc độ khủng khiếp của chiếc máy bay khi lao xuống.

Thời điểm này cũng là lúc máy bay MU5735 mất tín hiệu. Theo dữ liệu chuyến bay, không hề có thông tin phi công liên lạc với mặt đất. Do đó, có khả năng, chiếc máy bay bị mất điện khiến phi công mất kiểm soát máy bay. Nếu đúng, đây là lỗi kỹ thuật vô cùng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác. Tất cả phải chờ trích xuất hộp đen máy bay và kết luận điều tra.

Quan chức thế giới “sốc” trước tin dữ

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay, ông bị sốc vì vụ tai nạn thảm khốc và yêu cầu tập trung mọi nỗ lực cứu hộ cũng như điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ tai nạn được phát hiện đầu tiên bởi người dân địa phương vào khoảng 2h chiều 21/3 (giờ địa phương). Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, cơ quan chức năng Trung Quốc đã điều động gần 1.000 lính cứu hoả, 100 dân quân địa phương, gần 117 chuyên viên y tế với khoảng 20 xe cứu hoả đến hiện trường để cứu hộ.

Lực lượng cứu hộ được huy động dồn toàn lực cho công tác tìm kiếm

Lực lượng cứu hộ được huy động dồn toàn lực cho công tác tìm kiếm

Địa hình hiện trường vụ tai nạn rất hiểm trở, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm

Địa hình hiện trường vụ tai nạn rất hiểm trở, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm

Trước thông tin về vụ tai nạn thảm khốc tại Trung Quốc, nhiều lãnh đạo cấp cao các nước đã gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân. Chia sẻ trên Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Jyotiraditya M. Scindia đã gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình các nạn nhân.

Trên Facebook, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng chia sẻ nỗi đau này. 

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, cổ phiếu của Tập đoàn Boeing đã giảm mạnh 8% trên sàn giao dịch chứng khoán.

Trước đó, như đã đưa tin, chiếc máy bay Boeing 737 chở 132 người của hãng China Eastern Airlines đã rơi ở vùng núi phía Nam Trung Quốc khi đang trên đường từ thành phố Côn Minh đến Quảng Châu. Tại hiện trường, đội cứu hộ đã tìm thấy những mảnh máy bay vỡ nát sau khi dập tắt đám cháy rừng do vụ va chạm gây ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận