Ảnh: Rolls-Royce Holdings. |
Nhờ việc sử dụng kết hợp nhiều công nghệ của các loại động cơ khác trong dòng động cơ Rolls-Royce Trent, Trent 7000 sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn đồng thời giảm thiểu tiếng ồn đáng kể.
Trent 7000 cung cấp lực đẩy từ 68.800 - 72.000 lbf (~ 300 - 320 kN), hệ số hai viền khí (bypass ratio) 10:1, tỉ lệ nén tổng thể ở mức 50:1. Với tỷ lệ nén cao, sẽ có nhiều nhiệt năng hơn được chuyển đổi thành lưc đẩy phản lực và hiệu suất động cơ nhờ đó được cải thiện. Ngoài ra, mức nhiên liệu tiêu thụ cụ thể (SFC) của Trent 7000 lắp trên A330neo cũng thấp hơn 10% so với Trent 700, nhờ đó A330neo sẽ tiêu thụ ít hơn 14% nhiên liệu tính trên đầu ghế so với A330. Thêm vào đó, độ ồn nghe thấy khi cất hạ cánh của động cơ tính theo thang giá trị Quota Count là QC1/0.25: tương đương độ ồn 90 - 92,9 EPNdB khi cất cánh và 84 - 86,9 EPNdB (Effective Perceived Noise level in decibel) khi hạ cánh.
Airbus A330neo. Ảnh: Airbus. |
Hiệu năng đạt được nhờ động cơ được tích hợp kiến trúc mới nhất của dòng Trent 1000 và công nghệ của dòng Trent XWB. So với thế hệ Trent 700, Trent 7000 có 20 cánh quạt đường kính 2,8m, lớn hơn 0,4 m so với cánh quạt của Trent 700 nhưng mang lại hệ số hai viền khí gấp đôi và thiết kế cốt lõi của động cơ giúp đạt tỉ lệ nén tổng thệ 50:1 trong khi Trent 700 là 36:1. Điểm độc đáo của Trent 7000 nói riêng và dòng động cơ Trent của RR nói chung là thiết kế 3 trục cam giúp động cơ ngắn hơn, bền hơn, nhẹ hơn và chịu va chạm trước vật thể bên ngoài tốt hơn so với các động cơ 2 trục cam.
Được biết Trent 7000 có thể sẽ đạt được các chứng nhận bay vào năm 2017. Về Airbus A330neo, dòng máy bay này đã được lên lịch thực hiện chuyến bay đầu tiên vào nửa đầu năm sau và chính thức công bố thương mại vào cuối năm 2017. A330neo được Airbus tùy biến nhiều về sải cánh, tháp treo động cơ và đầu cánh cong tựa như A350. Cùng với động cơ Trent 7000, A330neo hướng đến mục tiêu là chiếc máy bay thương mại thân rộng tầm trung hiệu quả kinh tế nhất trên thị trường.
Rolls-Royce là một trong những cái tên lâu đời nhất trong lĩnh vực động cơ máy bay, bắt đầu từ năm 1906. Từ đó đến nay, động cơ của RR đặc biệt là dòng Trent đã được sử dụng trên nhiều loại máy bay và phạm vi kinh doanh của RR đã mở rộng ra lĩnh vực công nghệ không gian. Hiện tại, RR là 1 trong 3 nhà sản xuất động cơ cho máy bay lớn nhất thế giới bên cạnh General Eletric (GE) và Pratt & Whitney (PW).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.