phối cảnh đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TPHCM |
Mới đây, Tổng công ty Cửu Long đã có báo cáo đến Sở Giao thông Vận tải TPHCM về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.
Hiện tại, trong tổng số 98,54km tuyến Vành đai 3 đi qua TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, hiện chỉ có 16,3km (đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng với quy mô 6 làn xe cơ giới, chiếm 17% tổng chiều dài Vành đai 3), còn lại 82,24km chưa được đầu tư xây dựng.
Báo cáo của Tổng công ty Cửu Long cho biết, đoạn đường Vành đai 3 đi trên địa phận TPHCM có tổng chiều dài 53,89km (chiếm 55% tổng chiều dài tuyến) và được chia làm 3 phân đoạn.
Đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch) dài 20,81km, quy mô 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, bao gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1A: Dài 8,75 km được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc (Bộ Tài chính đang đàm phán hiệp định vay với Chính phủ Hàn Quốc) và vốn đối ứng (Ngân sách Thành phố chi trả giải phóng mặt bằng đoạn trên địa bàn TPHCM dài 2,45km với kinh phí GPMB khoảng 148,91 tỷ đồng); Dự án thành phần 1B: Dài 8,96km theo hình thức hợp đồng BOT (trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng do Nhà đầu tư BOT chi trả là 1.053,08 tỷ đồng).
Đối với Đoạn 3 (Bình Chuẩn – QL 22) dài 10,87km; Đoạn 4 (QL 22 – Bến Lức) dài 22,21km, ngày 13/12/2019, Tổng công ty Cửu Long đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất thay đổi phương án đầu tư dự án thành phần đoạn Bình Chuẩn - QL 22 và dự án thành phần đoạn QL 22 - Bến Lức thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TPHồ Chí Minh sang hình thức đầu tư công sử dụng vốn vay ODA của ADB và EDCF. Hiện Bộ GTVT đang xem xét.
Về tiến độ dự kiến triển khai các phân đoạn trong thời gian tới, Tổng công ty Cửu Long dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công vào quý III năm 2021 đối với Dự án thành phần 1A và 1B thuộc Đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch) dài 20,81km.
Đối với các đoạn 3 (Bình Chuẩn – Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức) sẽ triển khai công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án khi có nguồn vốn.
Trong đó, phía Tổng công ty Cửu Long đề xuất cần ưu tiên tập trung nguồn lực để xây dựng trước 4,7km đoạn Vành đai 3 nối từ nút giao với đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài đến nút giao giữa Vành đai 3 với QL 22 (thuộc phân đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22) nhằm nhanh chóng phát huy hiệu quả của tuyến đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2025 để giảm tải cho tuyến QL 22 hiện hữu đã bị quá tải.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.