Rủi ro cho nhà đầu tư BOT từ DA QL91 Cần Thơ – An Giang

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/12/2021 15:06

Những ngày cuối năm 2021, trạm thu phí BOT của dự án Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang vẫn im lìm và chưa biết tương lai sẽ đi về đâu...

 

VNF- trạm T2 BOT quốc lộ 91
Trạm thu phí T2 đặt trên tuyến BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang

Theo kiến nghị của nhà đầu tư dự án, tính đến nay đã hơn 30 tháng trạm thu phí này dừng hoạt động và làm ảnh hưởng đến các nội dung của Hợp đồng BOT, phá vỡ phương án tài chính của dự án, ảnh hưởng đến chủ đầu tư, Ngân hàng tài trợ vốn và cả ngân sách của địa phương.

Cụ thể: Việc ngừng thu phí Trạm T2 dẫn đến nguồn thu chỉ từ Trạm T1 không đủ để bố trí trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng, chi phí quản lý vận hành khai thác như lương cán bộ công nhân viên. Đặc biệt là nhà thầu thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, cũng như công tác sửa chữa đột xuất và sửa chữa trùng tu không có kinh phí để triển khai thực hiện.

Phía chủ đầu tư dự án cho biết: Từ khi dừng thu phí trạm T2 đến nay, đơn vị đã phải vay mượn, huy động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau để trang trải và vận hành dự án. Đơn vị cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị với Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT bố trí vốn để hỗ trợ dự án nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin về việc được hỗ trợ nguồn kinh phí để thực hiện.

Bên cạnh đó, đoạn tuyến QL91 cũ từ Km21+105.32 đến Km24+481.85 không thuộc danh mục đầu tư xây dựng của dự án và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản giao trả lại cho Tổng cục ĐBVN (TCĐBVN), tuy nhiên TCĐBVN chưa tiếp nhận dẫn đến trong giai đoạn khó khăn mà đơn vị còn phải gánh thêm chi phí bảo trì đoạn tuyến từ năm 2016 đến nay.

Tại hợp đồng BOT và các phụ lục liên quan được ký giữa chủ đầu tư, nhà đầu tư và Bộ GTVT về việc thực hiện dự án thì năm 2021 sẽ tăng giá vé (dời từ năm 2019 lên năm 2021), tuy nhiên đến nay đã là những ngày cuối cùng của năm 2021 nhưng dự án vẫn chưa được tăng giá vé theo lộ trình.

Trước những tồn tại và khó khăn nêu trên, đơn vị đầu tư dự án BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang kiến nghị TCĐBVN tiếp nhận đoạn Km21+105.32 đến Km24+481.85, QL91 cũ do đơn vị giao trả. Đồng thời tăng giá vé theo lộ trình Hợp đồng BOT và phụ lục hợp đồng đã được ký kết. 

Đồng thời kiến nghị việc tiếp tục được thu phí tại Trạm thu phí T2 theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT. Trường hợp không tiêp tục thu tại trạm T2 nữa thì kính đề nghị các cấp ban nghành có liên quan chỉ đạo sớm bố trí vốn để hoàn trả giá trị đầu tư tuyến QL91B và các chi phí liên quan cho nhà đầu tư để điều chỉnh dự án đầu tư cho đúng quy định và thỏa thuận hợp đồng BOT.  

Ý kiến của bạn

Bình luận