Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia vừa đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laze vào tàu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài.
Theo báo cáo, thời gian qua khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không.
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 22/6, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết: "Việc chiếu tia laze vào tàu bay đang trong quá trình cất hoặc hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay. Nếu với cường độ lớn, một số nước đã khuyến cáo sẽ gây ra mù tức thời.
Trong khi đây là giai đoạn quan trọng của chuyến bay, đây là thời gian phải tập trung cao độ, cho nên rất nguy hiểm. Từ đó, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng".
Bên cạnh đó, theo ông Sơn, Cục hàng không VN đã có phản ứng tức thì, phối hợp với Ủy ban an ninh hàng không để ra chỉ thị dùng cho tất cả các sân bay trên toàn quốc.
Ngay tức thì sau vụ việc xảy ra đầu tiên từ ngày 12/3/2016 tại sân bay Pleiku, lúc đó, Ủy ban an ninh hàng không đã ra chỉ thị cho các đơn vị liên quan, kể cả ngành hàng không, quản lý bay các vùng, công an các địa phương, phải kiểm tra, giám sát, rà soát trên địa bàn phòng việc dân trí không biết quy định, dùng không có ý thức.
Đôi khi người dân không biết việc mình chiếu lên như vậy ảnh hưởng ra sao cho nên, một mặt, phải tăng cường tuyên truyền, mặt khác, sau khi phát hiện phải chấn chỉnh, có biện pháp xử lý để dân dừng lại.
"Theo tôi biết, có một số đơn vị tổ chức sự kiện dùng đèn chiếu lên trời, lúc phi công phát hiện ra, người dân báo cho địa bàn, thì khi đó họ đã rút đi. Do vậy, ngay từ tháng 3 chúng tôi đã có chỉ thị, đốc thúc các đơn vị thực hiện chỉ thị đó", ông Sơn nói.
Đối với sự việc xảy ra tại Nội Bài, theo ông Sơn, phía Cục hàng không đã có văn bản gửi cho Công an TP Hà Nội, làm việc với tỉnh Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, gần đường cất hạ cánh của máy bay, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tiếp tục xảy ra.
Với người không nắm được quy định thì tưởng là chuyện bình thường, còn không ngăn chặn kịp thời, hậu quả xảy ra nặng nề. Không chỉ có sân bay Nội Bài, Ủy ban an ninh hàng không đã cảnh báo tất cả các đơn vị liên quan trong ngành hàng không, Công an các tỉnh với 21 sân bay của chúng ta.
Trước đó, ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài. Cảng đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng.
Vào ngày 11/6, tổ bay VN7168 của Vietnam Airlines (chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội) đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh thì phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km.
Lúc 21h50 ngày 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội), khi đang tiếp cận hạ cánh thì phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường 11R khoảng 300m, lúc máy bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái. Phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.
Đến 20h39 ngày 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội) phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách đài chi huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.