Sân bay Tân Sơn Nhất quyết dẹp tình trạng "chặt chém" hành khách

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/08/2022 20:19

Sân bay Tân Sơn Nhất đưa ra hàng loạt phương án quản lý cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô nhằm dẹp nạn tài xế “chặt chém” hành khách.

Sân bay Tân Sơn Nhất đưa ra hàng loạt phương án quản lý cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô nhằm dẹp nạn tài xế “chặt chém” hành khách.

Sân bay Tân Sơn Nhất đưa ra hàng loạt phương án quản lý cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô nhằm dẹp nạn tài xế “chặt chém” hành khách.

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa ban hành quy định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác và vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách theo hợp đồng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Cảng chủ trì, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các quy định đối với công tác tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tại cảng; thực hiện điều hành, giám sát các hoạt động đón, trả khách tại cảng.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu các doanh nghiệp khai thác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô phải bố trí số điện thoại liên lạc 24/24h, cán bộ điều hành có đủ năng lực, nắm vững các nội quy, quy định của cảng và của doanh nghiệp mình để phối hợp với lực lượng chức năng tại cảng trong việc duy trì hoạt động khai thác và đảm bảo an ninh trật tự tại cảng.

Chỉ những doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh hành khách có ký hợp đồng với cảng mới được hoạt động khai thác vận tải hành khách theo hợp đồng tại cảng; chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe bao gồm cả thuê người tài xế; chỉ được đón, trả khách đúng địa điểm trong đồng đồng vận chuyển đã ký kết.

Quy định mới này cũng yêu cầu không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng khách đi xe; không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định đề phục vụ khách cho nhiều khách hoặc nhiều người thuê vận chuyển khách nhau….

Đối với xe buýt theo tuyến cố định phải có chỗ ưu tiên và dán nhãn cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ mang thai; phải có phù hiệu “xe buýt” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính phía trước của xe, phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe; xe buýt phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên, có chỗ để hành lý phù hợp, bảo đảm an toàn cho khách khi di chuyển lên xuống.

Phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đưa ra hàng loạt biện pháp xử lý mạnh tay đối với các hành vi phạm đón, trả khách, sử dụng phương tiện...

Cụ thể, phương tiện sử dụng không đúng biển số đã đăng kí với công ty bị cấm hoạt động đón khách tại cảng; không niêm yết tem, phù hiệu logo trên phương tiện theo quy định của pháp luật hoặc chính sách của công ty, bị tạm ngưng hoạt động đến khi đủ điều kiện; không có tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa vi phạm lần đầu nhắc nhở, lần hai tạm ngưng cho tới khi bổ sung đầy đủ...

Chấm dứt hành trình hoặc yêu cầu khách xuống xe giữa đường mà không phải do yêu cầu của khách hoặc không có lý do hợp lý bị cấm đón khách tại cảng...

Đối với nhân viên hoạt động tại quầy, nhân viên điều hành, lái xe có quy định rõ những việc không được phép làm và nếu vi phạm sẽ ngay lập tức ra quyết định cấm hoạt động đón khách.

Các nội dung không được phép làm như gây thương tích hoặc làm tổn hại đến sức khỏe của hành khách do hành vi bất cẩn khi cung cấp dịch vụ; môi giới, chuyển hành khách cho tài xế khác phục vụ hoặc nhận hành khách do môi giới từ tài xế khác; thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa hoặc tấn công với hành khách, đồng nghiệp, nhân viên làm nhiệm vụ gây mất trật tự tại khu vực Cảng hàng không dưới mọi hình thức...

Ngoài ra, quy định cũng nêu rõ, đối với những trường hợp tài xế từ chối vận chuyển khách, đến lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ hoạt động. Trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1. Vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động.

Với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất  trong 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn...

Ý kiến của bạn

Bình luận