Sắp ban hành quy chuẩn về xe điện tại Việt Nam

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 22/12/2021 09:04

Bộ GTVT đang nỗ lực hoàn thiện các quy chuẩn sớm để kiểm soát được khi xe điện phát triển tại Việt Nam.

img-bgt-2021-13-5-1640068436-width1612height1080
Ông Trần Quang Hà, Vụ KHCN (Bộ GTVT) - Ảnh: Báo Giao thông

Chia sẻ tại Toạ đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (Green ID) cùng Lab 100RE tổ chức, ông Trần Quang Hà, Vụ KHCN (Bộ GTVT) đã thông tin về hạ tầng cho xe điện, chính sách phát triển và việc hoàn thiện các bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cho xe điện tại Việt Nam.

Hiện những tiêu chuẩn phục vụ cho nhà sản xuất, nhập khẩu nghiên cứu áp dụng cho việc ra sản phẩm có khoảng 40 tiêu chuẩn, trong đó, xe máy điện khá đầy đủ còn về ô tô cũng tương đối nhưng vẫn tiếp tục được cập nhật. 

Về tiêu chuẩn trạm sạc, những năm gần đây, Vụ KHCN phối hợp các đơn vị xây dựng được 4 tiêu chuẩn, để giúp các nhà sản xuất có cơ sở để đầu tư, xây dựng trạm sạc. Việt Nam là quốc gia đi sau không thể nghĩ ra được tiêu chuẩn mà cần có sự học hỏi, chuyển đổi từ các tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với nhóm ô tô, trong 40 tiêu chuẩn phương tiện nói chung có rất nhiều tiêu chuẩn liên quan đến ô tô.

Về hệ thống quy chuẩn, hàng năm, đặc biệt trong năm nay, Bộ GTVT cũng đưa ra nhiệm vụ cập nhật thêm vào QC 09/2015, được coi là nhiệm vụ cấp thiết, hiện Vụ KHCN đã xây dựng dự thảo và sẽ ban hành vào năm 2022.

Đối với xe 4 bánh, việc an toàn về điện và pin là những điều kiện bắt buộc phải đưa vào quản lý với hàng hoá nhóm 2, phải ban hành quy chuẩn, chúng tôi đã đưa vào kế hoạch năm 2022 phải ban hành quy chuẩn về pin.

Tuy nhiên, để đầu tư việc thử theo quy chuẩn quốc tế của pin đang gặp nhiều khó khăn, nan giải vì các thiết bị để thử rất phức tạp, để khắc phục có thể áp dụng phòng thử ở nước ngoài với quy trình kiểm tra nghiêm khắc.

Bộ GTVT sẽ quản lý từ cổng sạc trở vào xe, các hạ tầng, quy chuẩn trạm sạc thì cần có sự tham gia của Bộ Công thương và Bộ Tài chính.

Ý kiến của bạn

Bình luận